Hack Facebook, lừa đảo được gần 1 tỷ đồng thẻ cào


Thứ 5, 12/11/2015 | 11:30


(ĐSPL) - Đối tượng Lê Văn Tư mạo danh chủ tài khoản T. (đang du học ở Cộng hòa Séc) dụ dỗ bác ruột mua hơn 1.500 thẻ cào điện thoại trị giá 716 triệu đồng trong 10 ngày.

(ĐSPL) - Đối tượng Lê Văn Tư mạo danh chủ tài khoản T. (đang du học ở Cộng hòa Séc) dụ dỗ bác ruột mua hơn 1.500 thẻ cào điện thoại trị giá 716 triệu đồng trong 10 ngày.

Theo tin từ báo Thanh niên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị thi hành lệnh bắt tạm giam, khởi tố bị can đối với Lê Văn Tư (18 tuổi, ngụ thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối tượng Tư được đưa về trại giam - Ảnh: Thanh niên

Theo đó, Tư là chủ mưu trong vụ án này. Tư đã hack Facebook và chiếm đoạt tài khoản facebook C.B.T (du học ở Cộng hòa Séc). Sau đó Tư đọc kĩ toàn bộ cuộc trò chuyện với những người thân thiết của T. rồi giả danh là T. để "chat" với ông B.Q.Th. (là bác ruột của T., ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) rồi chiếm đoạt hơn 1.500 thẻ cào điện thoại các loại, trị giá 716 triệu đồng.

Card điện thoại ông T. mua cho Tư - Ảnh: Thanh niên

Một trinh sát kể lại, vụ việc này nếu không phát hiện kịp thời và ngăn chặn thì số tiền bị chiếm đoạt có thể lên đến nhiều tỉ đồng vì thời điểm cơ quan công an phát hiện thì bị hại vẫn tin tưởng mua thẻ cào điện thoại cho Tư.

Theo ông Th., vì gia đình ông đang giữ giúp cha mẹ của cháu T. gần 2 tỉ đồng nên việc cháu nhờ mua thẻ cào để kinh doanh là bình thường nên cứ làm theo.

Ban đầu, Tư nhờ ông Th. mua 2 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại, rồi 8 triệu, đến 30 triệu, có lần nhờ ông Th. mua 350 triệu đồng mà ông Th. vẫn tin tưởng tuyệt đối và đi mua gửi cho Tư.

Nghĩ rằng cháu ruột ở nước ngoài đang cần thẻ cào (chủ yếu mệnh giá 500 nghìn đồng) với số lượng lớn của các nhà mạng để kinh doanh thật nên ông Th. chạy khắp các đại lý ở TP.HCM mua thẻ cào điện thoại.

Sau đó, cả gia đình ông cào và gửi mã số thẻ, mã seri cho Tư bằng cách nhắn tin qua Facebook. Vì số lượng thẻ cào quá nhiều nên Tư bảo ông Th. chụp ảnh và gửi qua cho Tư.

Tư lừa ông Th: “Ở Cộng hòa Séc, con bán 1 thẻ cào 100 nghìn đồng sẽ được 200 nghìn đồng. Bác cứ mua thẻ con bán và sẽ chia phần trăm cho bác". Thủ đoạn tinh vi hơn khi Tư yêu cầu ông Th. cắt, tiêu hủy thẻ cào sau khi đưa số thẻ cho Tư để đảm bảo kế hoạch kinh doanh, tạo lòng tin cho khách hàng nhưng thực tế là tránh sự phát hiện của cơ quan công an.

Trong khoảng thời gian từ ngày 21/1 đến 31/1, ông Th. đã mua và gửi cho đối tượng số lượng thẻ cào điện thoại các loại với tổng giá trị lên tới 716 triệu đồng. 

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xẩy ra tình trạng Hack Facebook để chiếm đoạt tài sản. Trước đó, báo Pháp luật TP. HCM cũng đưa tin về một vụ việc tương tự khi hai sinh viên đã lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.

Cụ thể, hai sinh viên Trần Long Hạc (22 tuổi) trú phường 3 và Võ Thị Tuyết Nhi (20 tuổi) trú phường 1, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị vừa bị Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế bắt giữ về hành vi sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2013 đến khi bị bắt giữ vào chiều tối 2/10/2015 tại nhà trọ trên đường Lê Hồng Phong, TP Huế, Hạc lập trang web, giả đăng nhập Facebook để chiếm đoạt trên 500 tài khoản Facebook.

Với sự giúp đỡ của Nhi, Hạc đã truy cập và lừa nhiều người nạp thẻ cào điện thoại các mạng Vinaphone, Mobifone, Viettel, sau đó sử dụng các tài khoản trên Bảo Kim, VTC, các Ngân hàng Agribank, Sacombank, BIDV, Vietinbank để rút thành tiền tiêu xài cá nhân.

Với phương thức sử dụng các tài khoản Facebook đánh cắp được và gửi tin nhắn nhờ mua giúp thẻ cào đến tất cả bạn bè trong trang mạng, hai đối tượng này đã chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng. Được biệt, cả hai đang là sinh viên đại học đang theo học tại ĐH Huế.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)
[mecloud]QqDXHwC3WZ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hack-facebook-lua-dao-duoc-gan-1-ty-dong-the-cao-a119199.html