Hành trình truy bắt Giám đốc cùng đàn em uy hiếp người dân đòi món nợ của người đã mất


Chủ nhật, 11/10/2020 | 01:45


Hiếu cùng đàn em đến nhà người thân của ông N.H.A. uy hiếp, tạt chất bẩn yêu cầu trả nợ, bị cơ quan chức năng phát hiện hành vi sai trái và bắt giữ.

Cho rằng ông N.H.A. (đã mất từ 2017) nợ mình số tiền hơn 1,2 tỷ đồng chưa trả, bà N.T.T. (ngụ quận 1) đến công ty đòi nợ Thái Dương làm giấy uỷ quyền và ký hợp đồng với Bùi Công Hiếu - Giám đốc công ty đòi nợ thay. Hiếu cùng đàn em đến nhà người thân của ông N.H.A. uy hiếp, tạt chất bẩn yêu cầu trả nợ, bị cơ quan chức năng phát hiện hành vi sai trái và bắt giữ.

Uy hiếp đòi nợ

Ngày 1/10, phòng Cảnh sát hình sự (PC02 Công an TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Bùi Công Hiếu (tức Hiếu “béo” SN 1984, quê Hải Phòng) để điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản. Ngoài ra, 4 “tay chân” khác của đối tượng này gồm Nguyễn Hoàng Minh (SN 1993, quê tỉnh Thái Bình), Lê Bá Hải Luân (SN 2001, quê tỉnh Thanh Hoá), Nguyễn Trọng Lai (SN 1987, quê tỉnh Ninh Bình) và Vũ Ngọc Tú (SN 1983, quê TP.Hải Phòng) bị khởi tố về cùng hành vi.

Theo thông tin ban đầu, Hiếu “béo” là Giám đốc công ty TNHH dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương (công ty đòi nợ Thái Dương - PV), là đối tượng đã cùng đàn em của mình đến gây áp lực cho 1 gia đình kinh doanh lẩu cá kèo trên đường Nguyễn Thông, phường 7, quận 3, để uy hiếp yêu cầu trả nợ.

Cụ thể, vào thời gian đầu tháng 9/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 3, đội 4, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM nhận được tin báo của người dân về việc bị 1 nhóm đối tượng đòi nợ thuê đến nhà uy hiếp đòi tiền. Đối tượng này rất hung hãn, đe doạ và còn thực hiện tạt sơn, chất bẩn vào nhà khiến khổ chủ không thể kinh doanh, sống trong cảnh lo lắng.

Người dân bị uy hiếp đòi nợ, tạt sơn, chất bẩn vào nhà và nơi kinh doanh.

Ngay sau đó, công an vào cuộc điều tra xác minh, lấy lời khai những người bị hại thì được biết, bà N.T.T. (ngụ quận 1, TP.HCM) đã đến nhà, yêu cầu vợ và người thân của ông N.H.A. (đã mất từ năm 2017 vì ung thư) phải trả nợ số tiền 1,28 tỷ đồng mà ông này từng mượn bà T. trước đó. Không đòi được nợ nên bà T. tìm đến công ty TNHH dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương nhờ bên thứ ba đến thu nợ.

Bà T. thỏa thuận với phía công ty Thái Dương nếu lấy được tiền, bà này sẽ chia 30% cho Công ty. Sau khi hợp đồng được ký kết, nhóm người của Công ty đòi nợ liên tục đến nhà bà D.N.H. (vợ ông A.) và cửa hàng kinh doanh lẩu cá kèo của gia đình bà trên đường Nguyễn Thông uy hiếp, đòi nợ.

Trong những ngày từ ngày 31/8 - 7/9, nhóm nhân viên của công ty Thái Dương liên tục xuất hiện tại đường Nguyễn Thông cản trở việc làm ăn của người thân ông A.. Đồng thời, tự ý khoá cửa bên ngoài, ban đêm thực hiện hành vi tạt sơn, chất bẩn vào quán nhằm gây áp lực.

Công ty hoạt động chui

Nhận thấy hành vi đòi nợ của nhóm đối tượng có tính chất côn đồ, uy hiếp người dân, các trinh sát hình sự đội 4, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã theo dõi điều tra nhóm này. Qua đó, công an xác định, công ty đòi nợ Thái Dương có địa chỉ ở Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM, do Bùi Công Hiếu (tự Hiếu “béo”), một trong những “dân anh chị” Hải Phòng có tiếng làm Giám đốc.

Ngoài trụ sở ở quận 12, Hiếu còn mở thêm chi nhánh tại quận 7, TP.HCM. Mỗi chi nhánh, Hiếu đều quy tụ cho mình hàng chục đàn em để phục vụ công việc đòi nợ thuê.

Đàn em của Hiếu bị bắt.

Cũng trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện công ty Thái Dương của Hiếu “béo” đã bị phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TP.HCM ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự vào ngày 27/6/2019. Nghĩa là, công ty này không được thực hiện việc đòi nợ hay thu hồi nợ thông qua các hợp đồng, nhưng Hiếu vẫn cho đạo đàn em với danh nghĩa của công ty để đi thực hiện các vụ đòi tiền. Ngoài ra, đối tượng Hiếu còn bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà phát lệnh truy nã.

Xác định được hành vi của Hiếu và đàn em sai trái và vi phạm pháp luật, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã triển khai lực lượng truy tìm Hiếu. Biết mình đang bị truy bắt, Hiếu ẩn nấp và tung tin mình đang ở Campuchia. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, công an đã tìm được nơi Hiếu “béo” đang lẩn trốn tại 1 khách sạn trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM.

Đối tượng Hiếu bị bắt giữ.

Qua khám xét nơi ở của Hiếu, cơ quan công an thu giữ 10 viên nén và 1 túi ni lông chứa chất bột nghi ma túy tổng hợp. Qua test nhanh, cho kết quả Hiếu “béo” cùng 2 đàn em dương tính với chất ma túy. Ngoài ra, khám xét căn hộ tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè mà Hiếu thuê, cơ quan chức năng thu được rất nhiều hợp đồng thu hồi nợ và tài liệu liên quan đến hoạt động đòi nợ thuê.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai đã chỉ đạo đàn em dùng chất bẩn và thực hiện những hành vi mang tính chất khủng bố con nợ nhằm uy hiếp để đòi tiền. Ngoài quán cá kèo trên đường Nguyễn Thông, chúng còn thực hiện nhiều vụ tạt sơn đe dọa uy hiếp tinh thần, đòi nợ tại nhiều địa điểm khác. Hiện, vụ việc vẫn đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Phùng Sơn

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 7 (40)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-truy-bat-giam-doc-cung-dan-em-uy-hiep-nguoi-dan-doi-mon-no-cua-nguoi-da-mat-a342015.html