Hé lộ 3 phương thức "giao" tài liệu "mật" vụ Nhật Cường cho ông Nguyễn Đức Chung


Thứ 5, 26/11/2020 | 12:03


Phạm Quang Dũng đã cung cấp thông tin, tài liệu vụ Nhật Cường cho ông Nguyễn Đức Chung qua 3 hình thức

Phạm Quang Dũng đã cung cấp thông tin, tài liệu vụ Nhật Cường cho ông Nguyễn Đức Chung qua 3 hình thức: Thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy, sử dụng phần mềm Viber để chuyển file ảnh chụp tài liệu và dùng Viber để trao đổi thông tin.

Ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: TTXVN

Ngày 26/11, VKSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng, truy tố ông Nguyễn Đức Chung và 3 người khác về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, theo quy định tại khoản 3, Điều 337 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 10-15 năm tù.

Các bị can còn lại gồm: Nguyễn Anh Ngọc (công tác tại Phòng Thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND Hà Nội), Nguyễn Hoàng Trung (chuyên viên Phòng Thư ký biên tập thuộc Văn phòng UBND Hà Nội, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung) và Phạm Quang Dũng (cán bộ của C03 bộ Công an).

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Đức Chung giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị can Phạm Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Trung, Nguyễn Anh Ngọc giữ vai trò đồng phạm giúp sức.

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường, cơ quan điều tra xác định ông Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án này, ông Chung đã thông qua một tổng giám đốc công ty để "móc nối" với Phạm Quang Dũng, khi đó đang là cán bộ C03 được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Nhật Cường.

Tối 20/7/2019, Dũng đi xe Grab đến nhà riêng của ông Chung. Tại đây, ông Chung nói cho Dũng biết mình có liên quan đến vụ án Nhật Cường và muốn thu thập thông tin, tài liệu liên quan. Dũng nhận lời và cho biết đang có một số tài liệu tại nhà nên sẽ về in và gửi trước.

Tối cùng ngày, Dũng đã về nhà mình in tài liệu từ máy tính cá nhân ra giấy gồm 5 bán email được gửi từ tài khoản buiquanghuy@... đến tài khoản chunghinhsu@... cho vào một phong bì dán kín.

Dũng khai đây là tài liệu mà mình được giao kiểm tra, trích xuất dữ liệu thiết bị điện tử thu giữ trong vụ án Nhật Cường.

Ngay đêm hôm đó, ông Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu tài xế riêng của mình là Nguyễn Hoàng Trung đến gặp và nhận tài liệu từ Dũng.

Theo cáo trạng, sau khi Phạm Quang Dũng được ông Nguyễn Đức Chung đề nghị "cung cấp thông tin, tài liệu vụ án Công ty Nhật Cường", từ khoảng tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, bị can Phạm Quang Dũng đã nhiều lần lấy thông tin, tài liệu hoặc đột nhập vào phòng làm việc của lãnh đạo phòng 14, C03 để lấy cắp tài liệu mật.

Bị can Dũng đã cung cấp thông tin, tài liệu cho ông Chung qua 3 hình thức: Thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy, sử dụng phần mềm Viber để chuyển file ảnh chụp tài liệu và dùng Viber để trao đổi thông tin.

Kết quả điều tra xác định, Phạm Quang Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật" liên quan vụ án Nhật Cường, trong đó 2 lần chuyển 7 tài liệu cho ông Chung.

Cũng theo cáo trạng, Cơ quan an ninh điều tra cũng xác định Phạm Quang Dũng còn nhiều lần trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ án Nhật Cường cho ông Chung, cụ thể:

Vào buổi tối các ngày 9/7/2019; 29/7/2019; 13/8/2019; 24/12/2019; Phạm Quang Dũng đã chuyển tài liệu vụ Nhật Cường cho ông Chung thông qua Nguyễn Hoàng Trung nhưng cơ quan An ninh điều tra không xác định được nội dung các tài liệu;

Trong tháng 9/2019 và tháng 12/2019, bị can Dũng khai còn 2 lần chuyển tài liệu vụ Nhật Cường cho ông Chung thông qua Viber;

Từ tháng 2/2020 - 7/2020, Phạm Quang Dũng và ông Nguyễn Đức Chung đã 17 lần liên lạc, trao đổi thông tin với nhau thông qua Viber (trong đó ông Chung gọi cho Dũng 12 lần, Dũng gọi cho ông Chung 5 lần).

Tuy nhiên, đến nay, Cơ quan An ninh điều tra, bộ Công an không đủ cơ sở kết luận về việc Phạm Quang Dũng có 4 lần cung cấp tài liệu, 2 lần chuyển tài liệu qua Viber và 17 lần trao đổi thông tin qua Viber nêu trên cho ông Chung.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra vụ án còn phát hiện, vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020, tại khu vực đường Giải Phóng (Hà Nội), thông qua bị can Nguyễn Hoàng Trung, Dũng nhận của bị can Nguyễn Đức Chung phong bì bên trong có 10.000 USD (gia đình Phạm Quang Dũng đã nộp lại cho cơ quan điều tra số tiền này).

Phạm Quang Dũng sau khi tự thú về hành vi chiếm đoạt tài liệu mật còn khai, tối ngày 30/6/2020, khi đột nhập vào phòng làm việc của lãnh đạo tại Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, bộ Công an để tìm tài liệu đã lấy 1 thùng caton mang về kiểm tra thấy bên trong có 16 chiếc điện thoại di động.

Đến nay, cơ quan điều tra chưa làm rõ bản chất của việc Phạm Quang Dũng được ông Chung cho 10.000 USD và việc Dũng chiếm đoạt 16 điện thoại di động nên đã tách 2 hành vi trên để xem xét, xử lý sau.

Tiểu Phương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-3-phuong-thuc-giao-tai-lieu-mat-vu-nhat-cuong-cho-ong-nguyen-duc-chung-a347353.html