Hé lộ chiêu "cò mồi" đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Vĩnh Phúc


Chủ nhật, 09/05/2021 | 11:51


Cùng sự kiện

Tuấn, Hường cùng Tấn móc nối với một số đối tượng khác hình thành đường dây đưa người Trung Quốc xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tuấn, Hường cùng Tấn móc nối với một số đối tượng khác hình thành đường dây đưa người Trung Quốc xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ba đối tượng Đặng Xuân Tuấn, Phạm Trung Tấn và Trần Thị Hường. Ảnh: Công an TP.Phúc Yên

Ngày 9/5, trao đổi với VietNamNet, Đại tá Đinh Ngọc Khoa- Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, công an TP.Phúc Yên vừa khởi tố vụ án, bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

"Vụ việc có tính chất rất phức tạp, hình thành đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nhiều tỉnh. Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng" - Đại tá Khoa nhận định.

Hiện, Công an TP.Phúc Yên đang tiến hành lấy lời khai của các đối tượng Đặng Xuân Tuấn (SN 1979, trú tại xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội); Phạm Trung Tấn (SN 1982, trú tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) và Trần Thị Hường (SN 1977, trú tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái).

Theo điều tra ban đầu của cơ quan Công an, đối tượng Đặng Xuân Tuấn làm công việc "cò" xe taxi ở sân bay Nội Bài, sau đó cùng Trần Thị Hường (từng lấy chồng Trung Quốc, phiên dịch tiếng Trung) và Phạm Trung Tấn- lái xe taxi móc nối với một số đối tượng khác hình thành đường dây đưa người Trung Quốc xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trước đó, khoảng 9h ngày 6/5, công an TP.Phúc Yên phát hiện tại khu vực gầm cầu vượt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tổ dân phố Cả Đồng, phường Nam Viêm có bốn đối tượng là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nên đã tiến hành bắt giữ.

Làm việc với cơ quan chức năng, các đối tượng quốc tịch Trung Quốc khai nhận là Ma Rong Sheng (SN 1996), Ma Yong Ji (SN 1996), Huang Zhi Xin (SN 1993) và Ma Yong Fang (SN 1993), đều cùng quê ở Nam Ninh, Quảng Tây.

Tối ngày 4/5, nhóm này được một người Trung Quốc đưa đến gần biên giới Việt Nam, sau đó nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch.

Đến khoảng 4h ngày 5/5, nhóm đối tượng trên được một số người Việt Nam không rõ danh tính đi xe ô tô đón tại đường biên giới. Tại đây mỗi người được phát một chiếc điện thoại di động để liên lạc với người đón, sau đó các đối tượng được chở đến một địa điểm thuộc tỉnh Tuyên Quang.

Ngày 6/5, nhóm người này được Đặng Xuân Tuấn, Phạm Trung Tấn và Trần Thị Hường đón và đưa về khu vực đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc TDP Cả Đông (phường Nam Viên, TP.Phúc Yên) cho xuống xe và yêu cầu ở tại đó, chờ sẽ có người đến đón rồi bố trí nơi ở và việc làm nhưng thực ra đế trốn tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Căn cứ lời khai của 4 đối tượng người Trung Quốc, Công an TP.Phúc Yên huy động lực lượng, bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép.

Khoảng 20h45 ngày 6/5, tổ công tác của Công an TP.Phúc Yên kiểm tra xe ô tô 7 chỗ trên xe có 2 đối tượng nghi vấn là Đặng Xuân Tuấn và Phạm Trung Tấn.

Các đối tượng khai nhận đến để đón 4 người Trung Quốc nêu trên để đưa tới Lạng Sơn rồi giao cho nhóm người bên kia biên giới.

Công an nhân dân đưa tin, qua đấu tranh, điều tra mở rộng, cơ quan công an xác định, ngày 4/5, Tuấn, Tấn và Hường được người khác thuê đón và đã đưa chót lọt 10 người Trung Quốc khác (ở Việt Nam) xuất cảnh trái phép về Trung Quốc với số tiền 84 triệu đồng.

Chỉ trong vòng 9 ngày, từ ngày 30/4, lực lượng chức năng Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố 2 vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Tính đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang thực hiện cách ly đối với 62 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-chieu-co-moi-dua-nguoi-trung-quoc-nhap-canh-trai-phep-vao-vinh-phuc-a365129.html