Hé lộ vai trò của anh trai ông chủ Nhật Cường trong đường dây buôn lậu


Thứ 7, 16/01/2021 | 12:00


Bùi Quốc Việt với vai trò đồng phạm giúp sức để em trai Bùi Quang Huy buôn lậu, thu lời bất chính gần 960 triệu đồng.

Bùi Quốc Việt với vai trò đồng phạm giúp sức để em trai Bùi Quang Huy buôn lậu 1.475 điện thoại di động, 49 chiếc iPad, tổng giá trị hơn 7,4 tỷ đồng, thu lời bất chính gần 960 triệu đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố 15 bị can trong vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (công ty Nhật Cường), chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và một số đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngoài Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc công ty Nhật Cường) và những người đã bỏ trốn, cơ quan CSĐT bộ Công an còn đề nghị truy tố Bùi Quốc Việt (SN 1970), anh trai của Huy.

Theo kết luận điều tra, từ 2014 đến 2019, Bùi Quang Huy mua 255.311 sản phẩm điện thoại di động và thiết bị điện tử với tổng trị giá 2.927 tỷ đồng. Số hàng này được nhập từ 16 chủ hàng có địa chỉ tại các nước Mỹ, UAE, Singapore, Hồng Kông…

Sau khi mua hàng, Huy không ký hợp đồng với các nhà cung cấp để nhập khẩu chính ngạch mà bỏ ra số tiền hơn 72,9 tỷ đồng để thuê vận chuyển hàng trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam.

Thông qua hệ thống các cửa hàng, Công ty Nhật Cường đã tiêu thụ 254.364 sản phẩm, thu được tổng số tiền hơn 3.213 tỷ đồng, qua đó hưởng lợi hơn 221 tỷ đồng.

Bùi Quang Huy và anh trai Bùi Quốc Việt. (Ảnh: PLO)

Cũng theo kết luận điều tra, Bùi Quốc Việt khai làm việc tại công ty Nhật Cường từ năm 2009 đến tháng 5/2019. Do Việt là anh trai của Bùi Quang Huy nên Việt đến Công ty Nhật Cường làm việc mang tính gia đình, không chịu sự quản lý hành chính của bộ phận nào.

Tại công ty, hàng ngày Việt đi lấy tiền ở các cửa hàng mang về giao cho thủ quỹ hoặc nộp vào tài khoản ngân hàng. Việt cũng tham gia vào việc đi lấy hàng lậu do những người vận chuyển giao để đưa về kho công ty Nhật Cường tại số 39 Lý Quốc Sư (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Bị can thừa nhận có bốn lần đi nhận hàng nhưng không biết hàng hóa mình nhận là gì. Dù vậy, Việt có biết việc đi nhận hàng cho Bùi Quang Huy trong khi không có giấy tờ là vi phạm pháp luật.

Cơ quan điều tra xác định tổng số hàng hóa mà Việt nhận gồm: 1.475 chiếc điện thoại và 49 chiếc iPad, trị giá hơn 7,4 tỷ đồng.

Mặc dù khai không biết đây là điện thoại di động, máy tính bảng nhập lậu, nhưng căn cứ dữ liệu điện tử trích xuất được, tài liệu xác minh tại Tổng Công ty Viên thông Mobifone và lời khai của các bị can liên quan, công an đủ cơ sở kết luận hành vi của Việt phạm vào tội buôn lậu, với vai trò đồng phạm giúp sức cho Huy, thu lời bất chính gần 960 triệu đồng.

Bị can Bùi Quốc Việt bị bắt tạm giam ngày 10/7/2020, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam T16 bộ Công an.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-vai-tro-cua-anh-trai-ong-chu-nhat-cuong-trong-duong-day-buon-lau-a352909.html