Hiếp dâm 2 bé gái, thiếu niên 15 tuổi ở Tuyên Quang sẽ đối diện với hình phạt gì?


Thứ 6, 25/12/2020 | 00:51


Liên quan đến vụ thiếu niên 15 tuổi ở Tuyên Quang hiếp dâm 2 bé gái, luật sư Hải cho hay, bị can sẽ không bị áp dụng hình phạt tù chung thân hoặc tử hình.

Liên quan đến vụ thiếu niên 15 tuổi ở Tuyên Quang hiếp dâm 2 bé gái, luật sư Hải cho hay, bị can sẽ không bị áp dụng hình phạt tù chung thân hoặc tử hình. Mức hình phạt tù có thời hạn cao nhất mà có thể áp dụng với bị can cũng không vượt quá 12 năm tù.

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phùng Xuân T. (SN 2005, trú tại xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang) về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Nạn nhân là cháu L.T.T.M. (SN 2012) và Đ.T.L. (SN 2014, cùng trú tại xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình).

Theo tài liệu điều tra, từ giữa năm 2019 đến cuối năm 2020, lợi dụng quan hệ họ hàng, quen biết, các bị hại còn nhỏ, chưa có ý thức tự bảo vệ bản thân và không có sức phản kháng, T. nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu M. và L.

Luật sư Phạm Ngọc Hải.

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, trao đổi với PV Tạp chí Đời Sống & Pháp luật, luật sư Phạm Ngọc Hải (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) cho hay, T. đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với 2 bị hại có độ tuổi dưới 10 tuổi. 

"Đối với độ tuổi của các bị hại thì mọi hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác đều là trái quy định pháp luật.

Đối với độ tuổi của T. là 15 tuổi, đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. T. có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 3 Điều 142 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với hình phạt tù lên đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình với tình tiết định khung: “Phạm tội đối với người dưới 10 tuổi”. Ngoài ra, T. còn có thể bị áp dụng các tình tiết tăng nặng, định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự bao gồm: “Phạm tội hai lần trở lên”, “Phạm tội đối với 02 người trở lên”", luật sư Hải cho hay.

Tuy nhiên, theo luật sư Hải, do tại thời điểm thực hiện tội phạm, T. chỉ mới 15 tuổi (dưới 18 tuổi) nên sẽ không bị áp dụng hình phạt tù chung thân hoặc tử hình. Mức hình phạt tù có thời hạn cao nhất áp dụng với T. cũng không được vượt quá 12 năm tù.

"Khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án sẽ cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất", luật sư Hải nhấn mạnh.

Theo luật sư Hải, trẻ em, đặc biệt là các bé gái chưa thành niên chưa có kiến thức về bảo vệ bản thân thường bị các đối tượng xấu nhắm đến để lợi dụng, xâm hại. Mặc dù các vụ việc bị phát hiện đều được cơ quan Công an xử lý theo quy định của pháp luật nhưng với gia đình nạn nhân và chính bản thân các em thì nỗi đau và sự ám ảnh sẽ đi theo đến suốt cuộc đời. Với điển hình vụ việc nêu trên, gia đình cũng như các cơ quan chức năng cần triển khai giáo dục giới tính cho các em từ sớm để “phòng hơn chống”, tránh được các sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Hoàng Yên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hiep-dam-2-be-gai-thieu-nien-15-tuoi-o-tuyen-quang-se-doi-dien-voi-hinh-phat-gi-a350484.html