Hoa hậu Phương Nga chính thức lên tiếng về việc gửi đơn tố giác công an và VKSND TP.HCM


Thứ 7, 04/07/2020 | 01:50


Cùng sự kiện

Nói về lý do gửi đơn tố giác công an và VKSND TP.HCM, hoa hậu Phương Nga cho biết, đây không phải là một suy nghĩ bốc đồng hay một sự thử vận may.

Nói về lý do gửi đơn tố giác công an và VKSND TP.HCM, hoa hậu Phương Nga cho biết, đây không phải là một suy nghĩ bốc đồng hay một sự thử vận may.

Mới đây Trương Hồ Phương Nga (hoa hậu Phương Nga) vừa có đơn tố giác các quyết định do Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và Viện KSND TP.HCM ban hành là trái pháp luật. Sự việc đang khiến dư luận xôn xao.

Trao đổi với PV tờ Tri thức Trực tuyến, hoa hậu Phương Nga cho biết, đây không phải là một suy nghĩ bốc đồng hay một sự thử vận may, mà trong nhiều năm nhiều tháng cô vẫn luôn mong muốn sự việc sẽ được làm sáng tỏ và rõ ràng đúng như bản chất của nó, dù sớm hay muộn.

"Tôi cũng đã có đơn khiếu nại không đồng tình với Kết luận điều tra và các quyết định đình chỉ gửi VKSND TP.HCM ngay tại thời điểm được ban hành từ tháng 2/2019. Tuy nhiên việc khiếu nại này cho đến hôm nay, trải qua 1 năm rưỡi vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ VKS", Nga nói.

Hoa hậu Phương Nga. Nguồn: VnExpress

Chia sẻ thêm với PV báo Thanh Niên, hoa hậu Phương Nga cho biết, có 4 lý do đến hiện tại cô mới quyết định làm đơn tố giác những sai phạm của cơ quan tố tụng.

Thứ nhất, hoa hậu Phương Nga cho biết đến tận bây giờ cô và Thùy Dung mới ổn định được cuộc sống, phục hồi sức khỏe, tinh thần và tìm được công việc tốt có thu nhập ổn định.

Thứ hai, cả hai nhận ra rằng sự việc xảy ra đã và vẫn đang làm tổn hại danh dự, gây ảnh hưởng tiêu cực với mức độ vượt xa mọi suy đoán của Phương Nga và Thùy Dung, đặc biệt là khi cả hai làm việc hoặc tiếp xúc xã hội.

"Thứ ba, hơn hết, đây là cách duy nhất để mình và Dung được bình an, thoát khỏi sự chèn ép và hạ thấp danh dự, nhân phẩm từ mọi phía và đã vượt quá xa giới hạn chịu đựng", Phương Nga chia sẻ.

Đồng thời, hoa hậu Phương Nga cho biết cô và người bạn của mình là Thùy Dung mong muốn các cơ quan có một quyết định xử lý vụ việc thấu đáo và tuân thủ đúng luật pháp hiện hành.

Theo đơn tố giác, ngày 11/12/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung (từng là bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ) không phạm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Bộ luật Hình sự 2015.

Nhưng sau đó, tháng 1/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện KSND TP.HCM lại quyết định khởi tố Nga và Dung tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và miễn trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự 1999.

Vào thời điểm tháng 1/2019, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã có hiệu lực. Theo khoản 3, Điều 7 Bộ luật Hình sự năm 2015, Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện KSND TP.HCM không được phép khởi tố Phương Nga và Thùy Dung dựa trên Bộ luật Hình sự năm 1999, mà phải chiếu theo Bộ luật Hình sự năm 2015.

Từ đó, Phương Nga cho rằng Cơ quan điều tra và Viện KSND TP.HCM đã ra lệnh khởi tố trái phép, không tuân theo Bộ luật Hình sự năm 2015 đang có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Phương Nga cho rằng Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố, kết luận điều tra đi ngược với quy trình tố tụng. Bởi lẽ, Cơ quan điều tra đã ra kết luận điều tra, xác định lý do và căn cứ đình chỉ vụ án làm giả con dấu trước, rồi mới khởi tố chính vụ án đó.

Cụ thể, trong bản kết luận điều tra ngày 11/12/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định hành vi của bị can có dấu hiệu của Điều 267 Bộ luật Hình sự năm 1999 nhưng có thể miễn trách nhiệm hình sự do Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung dấu hiệu định tội thực hiện hành vi trái pháp luật.

Sau đó 1 tháng, ngày 29/1/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố Nga và Dung về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, ban hành kết luận điều tra kết luận lại nội dung trên và đình chỉ vụ án do hành vi không còn nguy hiểm cho xã hội.

Theo hoa hậu Phương Nga, cơ quan điều tra đã không kết luận điều tra dựa trên sự thật khách quan mà dựa trên tình huống giả định. Điều này thể hiện qua tên gọi của bản kết luận điều tra: Bản kết luận điều tra vụ án hình sự trong trường hợp đình chỉ điều tra.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-hau-phuong-nga-chinh-thuc-len-tieng-ve-viec-gui-don-to-giac-cong-an-va-vksnd-tphcm-a329619.html