Hối hận muộn màng của kẻ 30 năm làm nô lệ cho “nàng tiên nâu”


Thứ 7, 03/04/2021 | 06:30


Để có tiền phục vụ "nàng tiên nâu", Phia đã đi buôn ma túy. Nhận bản án 20 năm tù, Phia mới thực sự thấy hối hận.

Để có tiền phục vụ "nàng tiên nâu", Phia đã đi buôn ma túy. Nhận bản án 20 năm tù, Phia mới thực sự thấy hối hận.

Hồi hương để bán ma túy

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Thò Vả Phia (51 tuổi), trú tại xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo tỏ ra buồn bã khi không có bóng dáng người thân tham dự phiên tòa.

Theo tìm hiểu, Phia sinh ra trong gia đình nghèo đông anh chị em ở xã Lưu Kiền. Hoàn cảnh khó khăn nên Phia nghỉ học giữa chừng theo bố mẹ lên nương rẫy. Đến tuổi trưởng thành, nam thanh niên này lập gia đình. Cuộc sống vợ chồng khá khó khăn khi kinh tế phụ thuộc vào nương rẫy. Chán nản, Phia theo bạn bè rồi nghiện thuốc phiện lúc nào không hay. Những ảo giác khiến cho Phia quên gia đình nhỏ của mình. Bao nhiêu của cải có được Phia đều dùng để mua thuốc phiện.

Sau này Phia còn lấn sâu hơn vào nghiện ngập ma túy. Nhà có 6 đứa con, chồng lại nghiện ngập khiến cho vợ Phia rất buồn lòng. Nhiều lần vợ khuyên răn và quyết tâm cai nghiện cho Phia nhưng không được.

Năm 2013, gia đình Phia quyết tâm sang Lào làm ăn, rời xa quê hương với mong muốn người đàn ông “đoạn tuyệt” được với ma túy. Sinh sống tại bản Ban Hòa, huyện Mường Pẹc, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), vợ chồng Phia cất được căn nhà nhỏ để yên ổn làm ăn. Ngoài công việc làm nương rẫy, vợ chồng Phia còn buôn bán nhỏ nên cũng có của ăn của để. Sống được thời gian lâu nhưng Phia vẫn chưa cai nghiện được. Không vượt qua được cám dỗ, Thò Vả Phia lại đi buôn ma túy.

Bị cáo Thò Vả Phia tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, vào khoảng cuối tháng 6/2020, khi Thò Vả Phia đang ở bản Ban Hòa, huyện Mường Pẹc, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) thì có Vừ Bá Hờ đến đặt vấn đề thuê đưa ma túy sang Việt Nam bán. Lúc này, Hờ giao cho Phia 2 lượng heroin và 2 gói hồng phiến, thuê bán với giá 70 triệu đồng, hứa trả tiền công 5 triệu kíp Lào (tương đương gần 14 triệu đồng). Ngoài ra, người đàn ông này còn cho Phia thêm ma túy để sử dụng.

Đến ngày 2/7, Phia cầm số ma túy trên sang khu vực bản Nậm Càn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn dựng lán để bán ma túy. Người đàn ông này bán ma túy cho các con nghiện trên địa bàn.

Tối 5/8, tại lán, có người đàn ông không rõ lai lịch đưa cho Phia 1 gói hero- in, 5 gói hồng phiến nhờ bán hộ. Người đàn ông đó hứa sẽ trả tiền công cho Phia.

Đến ngày hôm sau, khi Phia chuẩn bị bán ma túy cho khách thì bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ. Tang vật thu giữ là nhiều ma túy các loại với tổng khối lượng là gần 150 gam.

Cái giá phải trả

Đứng sau bục khai báo, Thò Vả Phia thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Phia thừa nhận mình buôn bán lẻ cho con nghiện trên địa bàn. Bị cáo không thể nhớ đã bán cho bao nhiêu người. Phia cho biết mình là con nghiện lâu năm nên mua ma túy về sử dụng và bán để kiếm lời.

Bị cáo cho biết lý do mình đơn độc tại phiên tòa do vợ con vì dịch Covid – 19. Người đàn ông khai nhận trong thời gian bị tạm giam, bị cáo đã rất hối hận. Nhờ sự động viên của cán bộ trại giam, bị cáo đã cai nghiện thành công. Bây giờ bị cáo không còn mệt mỏi, ăn ngon miệng hơn và tăng cân.

"Kể từ ngày nghiện ma túy đến nay đã 30 năm. Vì nghiện ma túy nên bị cáo khiến vợ con phải khổ nhiều. Là người đàn ông trụ cột trong gia đình nhưng bị cáo trở thành gánh nặng cho vợ con. Bị cáo thật sự rất hối hận. Thời gian ngồi trong tù bị cáo cảm thấy thất vọng với bản thân. Mong HĐXX cho bị cáo cơ hội để bù đắp cho vợ con”, bị cáo Phia lí nhí nói.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Thò Vả Phia 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. 51 tuổi nhận bản án 20 năm tù, đường về với gia đình của Phia mơ hồ hơn bao giờ hết...

Phia thú nhận bị cáo rất hối hận về hành vi mua bán ma túy. Tại tòa, Phía cúi đầu xin HĐXX cho mình một cơ hội để sớm về với vợ con.

Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 4 (52)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-han-muon-mang-cua-ke-30-nam-lam-no-le-cho-nang-tien-nau-a361314.html