Hủy toàn bộ quyết định xử phạt vụ dân chặt 1 cây xà cừ bị phạt 20 triệu đồng


Thứ 2, 12/10/2020 | 23:36


Cùng sự kiện

Tòa sơ thẩm cho rằng, UBND huyện Thới Bình ban hành quyết định xử phạt ông Hiền khi chưa nhận được ý kiến giải trình và cũng chưa hết thời hạn được quyền giải trình.

Tòa sơ thẩm cho rằng, UBND huyện Thới Bình ban hành quyết định xử phạt ông Hiền khi chưa nhận được ý kiến giải trình và cũng chưa hết thời hạn được quyền giải trình là vi phạm trình tự thủ tục. Từ đó, tòa tuyên hủy quyết định xử phạt và quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện này.

Dân kiện Chủ tịch huyện vì 1 cây xà cừ

Sáng 30/9, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện “Quyết định xử phạt vi phạm hành chính” giữa ông Nguyễn Thanh Hiền, SN 1973, ngụ huyện Thới Bình, Cà Mau (người khởi kiện) và Chủ tịch UBND huyện Thới Bình (người bị kiện).

Trước đó, vụ kiện này từng được tạp chí ĐS&PL từng có rất nhiều bài phản ánh xoay quanh vấn đề thời hạn ra Quyết định xử phạt số 3305/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Thới Bình đối với ông Hiền. Theo quy định này, ông Hiền bị phạt 20 triệu đồng vì chặt 1 cây xà cừ. Nội dung bài viết thể hiện trước khi hết thời hạn thực hiện quyền giải trình (biên bản vi phạm hành chính lập ngày 5/8/2019 đến ngày 9/8/2019 – PV) mà người có thẩm quyền đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì có quá “vội” hay không?.

Mặt khác, tại Quyết định số 3942/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Thới Bình ngày 11/10/2019 “về việc giải quyết khiếu nại ông Nguyễn Thanh Hiền (lần đầu)”, Chủ tịch UBND huyện cũng không phát hiện ra sai sót vi phạm Điều 61 và Điều 66 luật Xử lý vi phạm hành chính nên đã bác yêu cầu khiếu nại của ông Hiền. Do đó, ông Hiền khởi kiện yêu cầu tòa án hủy Quyết định số 3305 về việc xử phạt và hủy Quyết định số 3942 về việc giải quyết khiếu nại.

Ông Nguyễn Thanh Hiền vừa thắng trong vụ kiện Chủ tịch UBND huyện Thới Bình.

Qua xác minh, sở Tư pháp Cà Mau có văn bản trả lời cho PV rằng, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Thới Bình đúng thẩm quyền quy định pháp luật, mức phạt phù hợp với quy định tại Nghị định 139 của Chính phủ. Tuy nhiên, về thời hạn ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Thới Bình chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 66, luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (biên bản vi phạm hành chính lập ngày 5/8/2019 đến ngày 9/8/2019 ra quyết định xử phạt – PV).

“Do đó, việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 9/8/2019 của UBND huyện Thới Bình đã vi phạm trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, là quyền giải trình của cá nhân vi phạm quy định tại Điều 61 luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012”, văn bản của sở Tư pháp nêu rõ.

VKSND đề nghị bác đơn, tòa tuyên chấp nhận

Tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc công ty TNHH Luật Tín Nghĩa (TP.HCM), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hiền trình bày, việc UBND huyện Thới Bình ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật có mức phạt 20 triệu đồng là quá nặng đối với ông Hiền.

Luật sư Lễ đặt vấn đề, đối tượng cây xanh mà ông Hiền chặt có phải là cây do Nhà nước trồng hay chỉ là cây mọc dại ven đường, bởi trước đó, ông Hiền vẫn thấy nhiều người dân chặt và sử dụng. Mặc khác, trong suốt quá trình xử phạt hành chính, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình không có văn bản nào chứng minh đối tượng của hành vi vi phạm hành chính là cây xà cừ ông Hiền chặt thuộc nhóm cây quy định là “cây xanh đô thị”.

Cây xà cừ bị chặt hạ.

Cũng tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị kiện trình bày, căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, UBND huyện Thới Bình khẳng định cây xà cừ ông Hiền đốn hạ là một trong những cây do Nhà nước trồng quản lý, theo dõi chăm sóc. Sau khi bị lập biên bản vi phạm hành chính, ông Hiền không có bất kỳ giải trình và nếu có giải trình thì không làm thay đổi nội dung trong việc xử phạt. Vì vậy, UBND huyện Thới Bình lấy nội dung tự khai của ông Hiền xem như lời giải trình để ban hành quyết định xử phạt.

Trong khi đó, đại diện VKSND tỉnh Cà Mau cũng nêu quan điểm: “Trong trường hợp này, hành vi vi phạm của ông Hiền đã được lập biên bản và bản thân ông Hiền cũng đã nhận việc làm của ông là sai trái. Do vậy, UBND huyện Thới Bình ra quyết định xử phạt đối với ông Hiền trước khi hết thời hạn giải trình cũng không làm thay đổi sự việc đối với hành vi vi phạm của ông Hiền. Từ đó, VKSND tỉnh đề nghị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Hiền”.

Tuy nhiên, HĐXX sơ thẩm nhận định, việc UBND huyện Thới Bình lấy bản tự khai của ông Hiền vào ngày xảy ra sự việc để xem như lời giải trình của người vi phạm làm căn cứ ban hành Quyết định là không đúng quy định của pháp luật. Do đó, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3305 ban hành khi chưa nhận được ý kiến giải trình của người vi phạm và cũng chưa hết thời hạn mà ông Hiền được quyền giải trình theo quy định là vi phạm về trình tự thủ tục, thời gian ban hành quyết định. Vi phạm này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền giải trình của người vi phạm được pháp luật bảo vệ theo quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đồng thời, UBND huyện Thới Bình cho rằng, ông Hiền đốn hạ cây xà cừ là sai nhưng huyện lại không có cơ sở trong việc xác minh làm căn cứ vững chắc để xác định vi phạm của ông Hiền và việc xử phạt này cũng không đảm bảo quy định về thời gian giải trình của người vi phạm. Từ đó, dẫn đến quyết định giải quyết khiếu nại của ông Hiền không đảm bảo tính đúng đắn.

Từ các lý lẽ trên, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Thanh Hiền; hủy Quyết định số 3305 và Quyết định số 3942 của UBND huyện Thới Bình. Buộc Chủ tịch UBND huyện Thới Bình thực hiện nghĩa vụ công vụ theo quy định của pháp luật.

Theo nội dung đơn khởi kiện, ngày 18/7/2019, ông Hiền có mượn người chặt 1 cây xà cừ có đường kính gốc là 60cm và chiều dài thân cây khoảng 4,5m tại khu vực tại khóm 3, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình. Và ngày 9/8/2019, UBND huyện Thới Bình ban hành Quyết định xử đối với ông Hiền số tiền 20 triệu đồng. Không đồng tình, ông Hiền đã làm đơn khởi kiện Chủ tịch UBND huyện ra tòa.

Việt Tâm

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (159)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huy-toan-bo-quyet-dinh-xu-phat-vu-dan-chat-1-cay-xa-cu-bi-phat-20-trieu-dong-a342035.html