Huynh đệ và thảm án kinh hoàng vì mảnh đất ao


Thứ 3, 22/04/2014 | 00:01


(ĐSPL) - Án mạng kinh hoàng từ việc tranh chấp mảnh đất ao ra làm rúng động cả một vùng quê yên bình huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

(ĐSPL) - Án mạng kinh hoàng từ việc tranh chấp mảnh đất ao ra làm rúng động cả một vùng quê yên bình huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Chỉ vì chưa thống nhất trong gia đình về đất đai, Trần Văn C. (SN 1957, trú tại xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đã hô hào các con của mình đổ đất lấp ao. Sự việc mâu thuẫn đến đỉnh điểm giữa các thành viên thuộc ba thế hệ trong cùng một gia đình dù đã có sự dàn hòa của cấp chính quyền địa phương nhưng vẫn không tránh được hệ lụy đau lòng. Án mạng kinh hoàng từ việc tranh chấp đất đã xảy ra làm rúng động cả một vùng quê yên bình.
Vì đất mất... tình
Nghe thông tin vụ việc, PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm đến xã Yên Bình (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Ngay từ đầu thôn Đình, câu chuyện về vụ án mạng thương tâm đã được những người dân nơi đây kể lại với những ngậm ngùi xót xa. Bà Nguyễn Thị V. (65 tuổi) chia sẻ: “Đau đớn lắm chú ạ, cuộc sống hiện đại với những quan điểm coi trọng giá trị vật chất đã để lại những hậu quả đau lòng. Xã tôi có tên là Yên Bình mà chẳng còn yên bình nữa. Mọi người trong xóm vừa cùng đưa tang anh M. về. Khổ thế đấy, chỉ vì tí đất mà cuối cùng bố con, anh em sát phạt, lấy mạng của nhau...”.
Vụ án mạng xảy ra tại gia đình nhà cụ Trần Văn Th. (SN 1924, trú tại thôn Đình, xã Yên Bình). Vợ chồng cụ Th. có hai người con trai là ông Trần Văn K. (SN 1954) và ông Trần Văn C. (SN 1957). Cả ông K., ông C. và các con cháu cùng trú tại xã Yên Bình.
An ninh - Hình sự - Huynh đệ và thảm án kinh hoàng vì mảnh đất ao
Lá đơn của ông Th. đề nghị chính quyền giải quyết việc tranh chấp đất của con trai.
Vợ chồng cụ Th. dù đã cao tuổi nhưng vẫn còn khỏe và vô cùng minh mẫn, hai cụ sống với người con trai cả là ông K. trên mảnh đất hơn 500m2. Bên cạnh đó cụ Th. còn có một mảnh đất ao (nuôi trồng thủy sản) rộng trên 300m2  và đã cho người con trai thứ Trần Văn C. một phần. Tuy nhiên, thời gian gần đây ông C. đã bất chấp tất cả, ruồng rẫy tình cảm cha con, muốn chiếm lấy cái ao (đang đứng tên quyền sử dụng của cụ Th.). ông C. hô hào các con của mình và cho người chở đất lấp ao, bất chấp sự can ngăn của người bố và anh trai.
Trước sự việc trên, cụ Th. đã trình báo với chính quyền, đoàn thể địa phương nhờ giải quyết.       
Thông tin về sự tranh chấp trong gia đình cụ Th., ông Ngô Văn Phi (trưởng thôn Đình) cho biết: “Sau khi nhận được đơn trình báo của cụ Th., ngày 12/4 chính quyền thôn đã gặp mặt những người liên quan. Chính quyền thôn đã cố gắng dàn hòa. Lý giải đúng theo luật pháp thì mảnh đất ao đó hoàn toàn thuộc sở hữu và việc sử dụng như thế nào, cho ai thuộc quyền của cụ Th. (cụ Th. đang đứng tên). Tuy nhiên, sự việc không ngờ lại dẫn đến hệ lụy xấu và lại có thể xảy ra án mạng như vậy được”.
Huynh đệ... tương tàn
Sau những mâu thuẫn không thể giải quyết được, khoảng 16h ngày 14/4 vụ án mạng đau lòng đã xảy ra. Theo thông tin ban đầu được xác định, hôm đó dù không được cụ Th. chấp nhận nhưng ông C. vẫn hô hào những người con của mình cố tình đổ đất lấp phần ao của bố. Quá bức xúc trước những hành động  ngang tàng của người con trai thứ, cụ Th. cũng đã hô hào ông K. cùng các cháu (con ông K.) tập trung lại để ngăn cản. Về phía ông C. có hai người con trai là Trần Văn Quyền (SN 1987) và Trần Văn Sỉu (SN 1983). Về phía ông K. có 4 cặp vợ chồng của các con gái, trong đó có nạn nhân bị tử vong là anh Nguyễn Văn M., con rể ông K. (SN 1975).
Vĩnh Phúc:Nhói lòng trước thảm án kinh hoàng vì... mảnh đất ao
Sự vắng lặng, đau buồn, ân hận đè nặng trong ngôi nhà và những người thân sau cái chết của anh M.
Theo lời kể của chị Nguyễn Thị S. (thôn Đình, xã Yên Bình): “Tôi ở gần đó, hôm xảy ra sự việc nhanh quá, tôi cũng chẳng kịp nhận ra. Chỉ khi thấy sự ồn ào tôi mới cùng mọi người tới nơi, thấy bố con cụ Th. cãi nhau. Thậm chí cụ Th. còn chửi bố con ông C.. Bố con ông C. cũng có những hành động, lời nói, thái độ hỗn láo đáp lại. Khi tôi chưa kịp định thần thì đã thấy mọi người kêu la, anh M. bị đâm nằm bất tỉnh. Sau đó anh M. được đưa đi cấp cứu và sự việc được mọi người báo lên chính quyền xã... Thật sự không thể chấp nhận được sự tàn sát lẫn nhau giữa những người thân trong gia đình chỉ vì những giá trị kinh tế tầm thường”.
Trao đổi với ông Trần Văn Phú (Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình) được biết: Sau khi nhận được thông tin các cấp chính quyền xã đã kịp thời có mặt tại hiện trường. Ngay lập tức đối tượng Quyền và Sỉu đã bị bắt giữ đồng thời báo cáo sự việc, bàn giao cho cơ quan công an cấp huyện xử lý. Hiện tại, gia đình cụ Th. đã ổn định, tổ chức lo tang ma cho anh M. đã hoàn tất. Xã cũng hỗ trợ những trường hợp bị thương (4 người con gái, con rể của ông K.) số tiền 2 triệu đồng để lo chữa trị. Sau sự việc đau lòng này những người thân trong gia đình cụ Th. đều rất ân hận...        
Nguyên nhân của vụ án mạng được xác định là do mâu thuẫn gia đình
Thông tin về sự việc, ông Ngô Minh Sơn (Trưởng công an huyện Vĩnh Tường) cho biết: Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện đã có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra, giải quyết sự việc đồng thời báo cáo lên lãnh đạo Công an tỉnh. Nguyên nhân của vụ án mạng được xác định là do mâu thuẫn trong gia đình cụ Th. vì việc tranh giành đất. Bước đầu xác định đối tượng chính gây ra cái chết của anh M. là Trần Văn Quyết. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huynh-de-va-tham-an-kinh-hoang-vi-manh-dat-ao-a30165.html