Khởi tố 2 đối tượng tổ chức cho người Trung Quốc lưu trú trái phép tại TP.HCM


Thứ 7, 08/05/2021 | 02:45


Cùng sự kiện

Cù đã thuê một căn nhà trên địa bàn quận Tân Phú, TP.HCM và đưa 11 người Trung Quốc đến ở.

Cù đã thuê một căn nhà trên địa bàn quận Tân Phú, TP.HCM và đưa 11 người Trung Quốc đến ở.

Ngày 7/5, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam Hoàng Văn Cù (21 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và Nguyễn Văn Thanh (26 tuổi, ngụ quận 7) để điều tra về tội "tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép".

Kết quả điều tra ban đầu, Cù quen một người đàn ông Trung Quốc có tên tiếng Việt là Minh qua ứng dụng Wechat. Người này hứa giúp Cù kiếm thêm thu nhập bằng cách thuê chỗ trọ cho các đối tượng người Trung Quốc cư trú khi sang Việt Nam, với tiền công 200.000 đồng/người/ngày.

Một nhóm người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ảnh: Công an TP.HCM

Sau đó, Cù thuê một căn nhà trên đường Lý Tuệ (quận Tân Phú) giá 7,5 triệu động. Tại đây, ngày 26/3 và ngày 28/3, Cù đã đón và đưa 2 nhóm người Trung Quốc (tổng cộng 11 người) vào ở căn nhà thuê này dù biết nhóm người Trung Quốc không có giấy tờ hợp pháp.

Vào ngày 28/3, công an cũng phát hiện Nguyễn Văn Thanh cùng 13 người Trung Quốc đang ở công viên gần cầu Rạch Ông (quận 7). Nhóm người này cũng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và ở tại phòng trọ của Thanh tại quận 7. Trước đó, nhóm người nay ngủ lại một đêm 27/3 tại quán Karaoke trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7). Đến ngày 26/4 công an quận Tân Phú bất ngờ kiểm tra hành chính thì phát hiện nhóm 7 người Trung Quốc (vào ở đợt ngày 28/3).

Theo điều tra, Thanh đã nhận 10,5 triệu đồng của “bạn tù” tên Trọng để tổ chức chỗ ở cho nhóm người Trung Quốc trên. Sau đó, Thanh đã dùng 3,18 triệu để mua đồ ăn, thức uống cho nhóm người trên và giữ số tiền còn lại tiêu xài riêng.

Sau khi xử lý ban đầu, Công an quận Tân Phú, Công an quận 7 đã bàn giao Hoàng Văn Cù và Nguyễn Văn Thanh cho Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-2-doi-tuong-to-chuc-cho-nguoi-trung-quoc-luu-tru-trai-phep-tai-tphcm-a364992.html