+Aa-
    Zalo

    Kỹ sư xây dựng lập "xưởng" sản xuất con dấu, giấy tờ giả bị bắt giam

    ĐS&PL Nghĩa cùng đồng phạm lập "xưởng" sản xuất con dấu, giấy tờ giả tại nhà rồi mang đi tiêu thụ. Trong 2 năm hoạt động, Nghĩa và đồng bọn thu lợi bất chính gần 1 tỷ đồng.

    Nghĩa cùng đồng phạm lập "xưởng" sản xuất con dấu, giấy tờ giả tại nhà rồi mang đi tiêu thụ. Trong 2 năm hoạt động, Nghĩa và đồng bọn thu lợi bất chính gần 1 tỷ đồng.

    Báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn tin từ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), ngày 15/6, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Hà Văn Nghĩa (34 tuổi, ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và 3 đồng phạm về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

    Được biết, Nghĩa là kỹ sư xây dựng làm việc cho một công ty có trụ sở ở Khu đô thị Xa La, Hà Đông. Việc làm giả giấy tờ, con dấu anh ta thực hiện ngoài giờ hành chính.

    Nghĩa và tang vật vụ án - Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

    Theo báo Tiền Phong, hồ sơ của cơ quan điều tra xác định năm 2015, Hà Văn Nghĩa bắt đầu sản xuất các loại giấy tờ giả thông qua việc đăng tải thông tin lên trang mạng xã hội như facebook, zalo.

    Không chỉ trực tiếp sản xuất và bán các loại giấy tờ và con dấu giả, Nghĩa còn sử dụng các chân rết như Dương Mạnh Long, Hoàng Lâm, Trần Văn Cường cùng một số đối tượng khác lập hàng chục tài khoản mạng xã hội để môi giới, nhận làm các loại giấy tờ con dấu giả cho Nghĩa nhằm thu lợi bất chính.

    Từ năm 2015 đến nay, Nghĩa đã trực tiếp sản xuất và bán khoảng 2.000 bộ hồ sơ giả, giấy tờ giả các loại cùng các mẫu dấu của cơ quan Nhà nước, công an, bộ đội, trường đại học,… Với giá bán 500 nghìn đồng đến 25 triệu đồng/bộ giấy tờ hoặc bộ dấu cho 500-700 đối tượng trên khắp cả nước, Nghĩa đã thu lợi bất chính gần 1 tỷ đồng.

    Khám xét nơi ở của Nghĩa ở Hà Đông, cơ quan chức năng thu giữ nhiều loại giấy tờ giả, phôi, mẫu cùng nhiều dụng cụ trong đó có khoảng 2.000 phôi bằng thạc sĩ, 3.000 phôi bằng đại học,... Đặc biệt có 2.000 mẫu dấu các loại, con dấu giả của các cơ quan nhà nước và các loại máy in, máy tính,…

    Ngoài ra, các chân rết như Dương Mạnh Long, Hoàng Lâm, Trần Văn Cường cũng đã bán hàng trăm giấy tờ và con dấu giả các loại, thu lợi bất chính gần 500 triệu đồng.

    Một trong những chân rết của Nghĩa là Hoàng Lâm đã cung cấp CMND và giấy tờ giả cho chị gái là Hoàng Thị Thu Phương (SN 1972) cùng chồng là Trần Anh Dũng (SN 1971) trú tại phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên ra quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc.

    Đến ngày 21/4, công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt giữ được Trần Anh Dũng tại xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa, Hà Nội và Hoàng Thị Thu Phương tại đường Pháo đài Láng, quận Đống Đa, Hà Nội.

    Điều 267. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009)

    1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:
    a) Có tổ chức;
    b) Phạm tội nhiều lần;
    c) Gây hậu quả nghiêm trọng;
    d) Tái phạm nguy hiểm.
    3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.
    4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-su-xay-dung-lap-xuong-san-xuat-con-dau-giay-to-gia-bi-bat-giam-a193382.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan