Làm giấy tờ giả, môi giới mua bán thận giá 200 triệu đồng


Thứ 6, 28/10/2016 | 09:44


(ĐSPL) - Dũng đăng tin lên mạng Internet tìm kiếm người túng quẫn về kinh tế phải bán thận lấy tiền, rồi môi giới cho những bệnh nhân chờ cấy ghép tạng với giá 200 triệu.

(ĐSPL) - Dũng đăng tin lên mạng Internet tìm kiếm người túng quẫn về kinh tế phải bán thận lấy tiền, rồi môi giới cho những bệnh nhân chờ cấy ghép tạng với giá 200 triệu đồng.

Tin tức đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, VKSND Tối cao vừa chuyển hồ sơ vụ án Nguyễn Việt Dũng (34 tuổi, ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng), can tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, tới VKSND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) để truy tố theo thẩm quyền.

Bị can Nguyễn Việt Dũng (Ảnh: Công an nhân dân)

Theo điều tra của Bộ Công an, đầu năm 2013, sau nhiều lần đi khám bệnh tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Dũng gặp và biết các bệnh nhân có nhu cầu ghép và hiến thận.

Cùng thời gian này, anh ta quen Lê Thị Yến (quê Nam Định) khi chị này đưa con đến điều trị và ghép thận tại bệnh viện. Dũng đề nghị Yến hợp tác môi giới mua bán tạng và được đồng ý.

Theo báo Công an nhân dân, cùng thời điểm này, Dũng biết ở Bệnh viện Trung ương Huế đang có một số người đăng ký hiến thận, cần ghép thận (có cả những người túng quẫn về kinh tế cần bán thận).

Dũng đưa thông tin lên mạng internet với nội dung cần tìm người hiến thận và cho số điện thoại liên hệ. Khi người hiến thận liên hệ, Dũng yêu cầu họ phải làm đầy đủ các loại thủ tục, giấy tờ theo quy định của Bệnh viện Trung ương Huế vì việc hiến thận sẽ được thực hiện tại bệnh viện này. Đối với những người hiến thận tự làm giấy tờ theo quy định thì sẽ được nhận 180 triệu đồng, còn khi để Dũng làm các thủ tục giấy tờ thì chỉ được nhận 150 triệu đồng. Trong khi đó, Dũng nói với những trường hợp có nhu cầu ghép thận là 200 triệu đồng.

Sau khi thỏa thuận giá cả với người hiến và người cần ghép thận, Dũng yêu cầu người hiến thận ra Hà Nội để làm các xét nghiệm y tế cần thiết. Khi chỉ số của người hiến và người nhận phù hợp, bấy giờ Dũng yêu cầu người hiến cung cấp chứng minh nhân dân, địa chỉ và các thông tin cá nhân để Dũng tự làm giả các loại giấy tờ như “Giấy xác nhận nhân thân” đóng dấu của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, phường nơi mà người hiến thận cư trú.

Khi hoàn tất việc làm giả các loại giấy tờ theo quy định mà người hiến thận cần phải có, Dũng đưa lại cho người hiến thận, dẫn người hiến và người nhận đến Bệnh viện Trung ương Huế làm thủ tục cấy ghép.

Trong thời gian từ năm 2013 đến đầu năm 2014, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã làm rõ và thu giữ 24 bộ hồ sơ hiến, ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế mà Dũng đã làm giả. Với hành vi làm giả nêu trên, Dũng đã thu lời bất chính khoảng 190 triệu đồng. Số tiền này, Dũng đã trích “hoa hồng” môi giới cho Yến 12 triệu đồng.

NINH LAN (Tổng hợp)

Nguồn nguoiduatin

Mời bạn đón đọc tiếp các bài viết liên quan tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-giay-to-gia-moi-gioi-mua-ban-than-gia-200-trieu-dong-a144576.html