Mất bạc tỷ vì tin nhầm cao thủ... lừa đảo


Chủ nhật, 09/05/2021 | 06:45


Cùng sự kiện

Đối tượng Phạm Thị Thu Phương và đồng bọn vừa bị khởi tố liên quan đến vụ án làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Phạm Thị Thu Phương và đồng bọn vừa bị khởi tố liên quan đến vụ án làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Phạm Thị Thu Phương (áo trắng) tại cơ quan công an.

Ngày 29/4, Công an TP.Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, đơn vị vừa tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố đối tượng Phạm Thị Thu Phương (trú tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) và đồng bọn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, Phương tới Quảng Bình thỏa thuận với ông Đặng Văn Q. (56 tuổi, trú tại TP.Đồng Hới) về việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất có diện tích gần 7.000m2 mặt tiền đường Nguyễn Thị Định (TP.Đồng Hới) với giá 500 triệu đồng. Phương cam kết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sẽ có 500m2 đất ở.

Sau đó, Phương gặp ông Q. và gửi văn bản thông báo của cục Thuế tỉnh Quảng Bình về việc nộp số tiền hơn 900 triệu đồng để hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì quá tin tưởng nên ông Q. đã chuyển tiền cho Phương nhiều lần với tổng cộng 1,2 tỷ đồng để lo các thủ tục liên quan.

Thấy ông Q. đã “sập bẫy”, Phương tiếp tục yêu cầu ông Q. phải chuyển đủ thêm 1 tỷ đồng nữa mới bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Theo đó, qua cung cấp thông tin, UBND xã Bảo Ninh, TP.Đồng Hới cho biết không hề nhận được hồ sơ liên quan đến việc chuyển đổi đất ở của khu đất nói trên, đồng thời cho biết khu đất này đang nằm trong quy hoạch phân khu phía nam Bảo Ninh nên không thể chuyển sang đất ở.

Ngay khi các đối tượng đến điểm hẹn để nhận tiền và bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Q., lực lượng công an nhanh chóng ập vào và yêu cầu các đối tượng về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, các đối tượng bước đầu khai nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà đối tượng Phương định bàn giao cho ông Q. và các văn bản thông báo nộp thuế, con dấu của cục Thuế và sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đều là giả.

Đối tượng Nguyễn Tiến Sỹ tại cơ quan công an.

Cũng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng, ngày 29/4, phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Tiến Sỹ (SN 1990), trú tại thôn Quy Hậu, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Sỹ là cán bộ sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình.

Theo điều tra, trong thời gian từ năm 2020 đến tháng 4/2021, Sỹ mặc dù không có thẩm quyền giải quyết các nhu cầu về đất đai, nhưng lợi dụng danh nghĩa đơn vị công tác và tự giới thiệu có mối quan hệ họ hàng với lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường, có thể giải quyết được tất cả nhu cầu về đất đai. Sau đó, Sỹ yêu cầu những người có nhu cầu chuyển tiền để chiếm đoạt và sau đó bỏ trốn.

Quá trình lẩn trốn, Sỹ liên tục di chuyển thay đổi chỗ ở, che giấu tung tích của mình, khiến công tác điều tra, xác minh của cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn.

Ngày 27/4, sau thời gian đấu tranh, phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình đã bắt đối tượng Nguyễn Tiến Sỹ khi đang lẩn trốn tại TP.Huế (Thừa Thiên - Huế).
Quá trình đấu tranh bước đầu xác định, trong thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 4/2021, đối tượng Nguyễn Tiến Sỹ đã mạo danh người khác và làm giả các giấy tờ, tài liệu để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 4 người dân trên địa bàn TP.Đồng Hới và huyện Bố Trạch với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng và 17.000 USD. Toàn bộ số tiền trên được Sỹ dùng để tiêu xài cá nhân.

Hiện vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình thông báo những ai là người bị Nguyễn Tiến Sỹ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì liên hệ với điều tra viên Nguyễn Trần Khánh Linh – Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình – Số điện thoại 0985.124.524 để cùng phối hợp, giải quyết.

Đình Tuấn

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Hai (70)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-bac-ty-vi-tin-nham-cao-thu-lua-dao-a365061.html