Mẹ lĩnh án tử, bố án chung thân: Gia cảnh xô đẩy gã trai vào con đường tội lỗi!


Chủ nhật, 17/05/2020 | 08:15


Vốn sinh ra trong 1 gia đình cả bố lẫn mẹ đều mải mê kiếm tiền bất chính bằng buôn bán ma túy, bởi vậy, đối tượng Nguyễn Mạnh Hiền đã sớm lêu lổng, ham chơi, nghiện ngập.

Vốn sinh ra trong 1 gia đình cả bố lẫn mẹ đều mải mê kiếm tiền bất chính bằng buôn bán ma túy, bởi vậy, đối tượng Nguyễn Mạnh Hiền đã sớm lêu lổng, ham chơi, nghiện ngập và cuối cùng là theo “vết xe đổ” của bố mẹ hắn.

Rủ nhau phạm tội sau khi rời trung tâm cai nghiện

Trao đổi với PV tạp chí Đời sống & Pháp luật, lãnh đạo Công an huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) cho biết: Đơn vị vừa triệt phá chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 2 đối tượng gồm Nguyễn Duy Sỹ (SN 1987, trú tại xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) và Nguyễn Mạnh Hiền (SN 1995, trú tại phường Châu Thành, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

Hai đối tượng bị bắt giữ.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ rà soát nắm địa bàn, các trinh sát ma túy Công an huyện Lục Nam phát hiện có một số đối tượng lạ mặt thường xuyên giao du với người nghiện và đối tượng hình sự trên địa bàn huyện. Các đối tượng lạ mặt này đều là người ngoại tỉnh, hành tung khá “bí ẩn”, bất thường.

Qua xác minh, thu thập tài liệu, trinh sát xác định, đây là nhóm đối tượng hoạt động mua bán ma túy phức tạp, liên tỉnh nên đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện, xác lập chuyên án để đấu tranh.

Trong suốt nhiều ngày, các trinh sát liên tục di chuyển, lăn lộn giữa các địa phương liên quan để thu thập chứng cứ. Đồng thời, tổ công tác khác cũng theo sát di biến động của các “mắt xích” quan trọng trong đường dây. Trong khi đó, bọn chúng thường chọn phương tiện di chuyển bằng xe khách để trà trộn với người dân xung quanh, hòng qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, tất cả những hành vi bất minh của chúng đã không thể qua mắt các trinh sát dày dạn kinh nghiệm.

Sau một thời gian theo dõi, các trinh sát nắm được thông tin, vào chiều 1/5, lợi dụng lúc nhân dân đang trong kỳ nghỉ lễ, nhóm buôn bán ma túy này sẽ cử 1 “mắt xích” vận chuyển “hàng trắng” về địa bàn huyện Lục Nam để tiêu thụ. Ngay khi nắm được thông tin trên, ban chuyên án đã họp bàn, lên kế hoạch đón lõng, vây bắt đối tượng.

Khoảng 15h30 cùng ngày, khi “mắt xích” trên vừa đặt chân xuống bến xe khách Lục Nam thì bị tổ công tác của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Lục Nam tiến hành bắt giữ. Qua kiểm tra tại chỗ, tổ công tác thu giữ 200 viên ma túy tổng hợp dạng viên nén màu hồng trên người đối tượng. Danh tính đối tượng nhanh chóng được làm rõ là Nguyễn Duy Sỹ, ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Bước đầu, đối tượng Sỹ khai nhận mua ma túy của Nguyễn Mạnh Hiền, trú tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đến chiều 2/5, Công an huyện Lục Nam tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Mạnh Hiền, thu giữ thêm 1 lượng ma túy tổng hợp dưới dạng viên nén màu hồng.

Tang vật vụ án.

Trượt theo “vết xe đổ” của bố mẹ

Thông tin với PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật, 1 cán bộ tham gia chuyên án cho biết: Cả Sỹ và Hiền đều là những đối tượng nghiện ma túy. Sở dĩ bọn chúng quen nhau là do trước đó cùng cai nghiện tập trung tại trung tâm cai nghiện Ba Sao (tỉnh Hà Nam).

Sau khi trở về địa phương, Hiền vẫn lêu lổng, không có công ăn việc làm ổn định nên hắn lại tiếp tục “bập” vào “hàng trắng”. Hiền đã liên lạc, lôi kéo Sỹ cùng tham gia hoạt động về ma túy để kiếm tiền bất chính. Do có mối quan hệ quen biết một số đối tượng tại địa bàn huyện Lục Nam nên nhóm của Hiền đã mang ma túy đến đây tiêu thụ. Bọn chúng không ngờ, hành vi phạm tội của mình đã bị công an phát hiện và bắt giữ.

Được biết, đối tượng Hiền có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt. Cả bố và mẹ hắn từng tham gia hoạt động ma túy. Trong đó, mẹ Hiền đã bị tuyên án tử hình, đang chờ thi hành án; còn bố Hiền đang chấp hành án tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Từ khi còn ít tuổi, Hiền đã sớm lêu lổng, ham chơi, học hết lớp 9 thì bỏ dở giữa chừng. Quá trình khôn lớn, thiếu sự giám sát, dạy bảo của bố mẹ nên Hiền đã bập vào nghiện ngập. Sau khi bố mẹ bị bắt, Hiền ở với anh trai.

Điều đáng nói, thời gian gần đây, Hiền sinh sống như vợ chồng với 1 cô gái, 2 người có 1 con chung. Tính đến khi Hiền bị Công an huyện Lục Nam bắt thì cô gái kia mới chỉ sinh con được 1 – 2 tháng. Hiền đã trượt theo “vết xe đổ” của bố mẹ hắn và bây giờ khi con hắn sinh ra còn đỏ hỏn cũng thiếu vắng bàn tay chăm sóc của cha. Không hiểu trong căn phòng giam lạnh lẽo, hắn suy nghĩ gì về lỗi lầm mà mình đã gây ra, có nghĩ đến đứa con thơ vừa chào đời?

Lãnh đạo Công an huyện Lục Nam cho biết, hiện đơn vị đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan.

Đối tượng tinh quái

Theo lời kể của 1 trinh sát: Khu vực quanh nhà Hiền được lắp camera để theo dõi người lạ xuất hiện. Căn nhà đó thường xuyên đóng cửa im ỉm, chỉ có người quen thân thì Hiền mới mở cửa cho vào. Chính vì thế, để tiếp cận được với đối tượng là điều không đơn giản. Kế hoạch bắt giữ Hiền đã được Ban chuyên án bàn bạc, tính toán rất kỹ.

Nguyễn Hường

Bài đăng tạp chí Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (75)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-linh-an-tu-bo-an-chung-than-gia-canh-xo-day-ga-trai-vao-con-duong-toi-loi-a323569.html