Ngăn chặn các vụ lừa bán iPhone làm từ... gạch


Thứ 6, 01/08/2014 | 06:35


Thông qua việc chào bán điện thoại di động “xịn” qua mạng Internet, Mạnh và Tú Anh đã lừa bán được cho nhiều người điện thoại dòng iPhone với vỏ hộp thật còn bên trong là gạch, đá, cát hoặc kẹo lạc.

Thông qua việc chào bán điện thoại di động “xịn” qua mạng Internet, Võ Văn Mạnh (SN 1990) và Đinh Công Tú Anh (SN 1994) đều trú tại thôn Mồ Đồi, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã lừa bán được cho nhiều người điện thoại dòng iPhone với vỏ hộp thật còn bên trong là gạch, đá, cát hoặc kẹo lạc.

Ngày 31/7, CAQ Nam Từ Liêm, Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 3 tháng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Võ Văn Mạnh và Đinh Công Tú Anh.

An ninh - Hình sự - Ngăn chặn các vụ lừa bán iPhone làm từ... gạch
Hai đối tượng Võ Văn Mạnh và Đinh Công Tú Anh.

Một trong những bị hại đã tố giác hành vi của các đối tượng lừa đảo đến cơ quan Công an là chị Nguyễn Hồng Ngọc, trú ở quận Cầu Giấy. Khoảng đầu tháng 4, sau nhiều lần giao dịch, thương thảo giá cả qua mạng Internet, chị Ngọc đồng ý hẹn gặp thanh niên tên Tùng ở khu vực bến xe Mỹ Đình để mua chiếc điện thoại di động iPhone5. Tuy nhiên sau khi kiểm tra sơ bộ “chiếc điện thoại”, chị Ngọc phát giác dấu hiệu lừa đảo, đã lập tức báo đến cơ quan Công an.

Nam thanh niên chào bán điện thoại được đưa về CQĐT và khai tên là Đinh Công Tú Anh, có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kiểm tra bên trong vỏ hộp iPhone 5s mà Tú Anh cầm theo, lực lượng Công an xác định chứa toàn gạch đá, cát, kẹo lạc, và được bọc kín nhiều lớp bằng băng dính, nilon bên ngoài. Từ đây, những màn kịch lừa đảo đã hé lộ.

Theo lời khai của Tú Anh, khoảng tháng 11/2013, thông qua mạng xã hội Facebook, anh ta quen một người tên là Tùng ở Sơn Tây với nickname là Nguyễn Mạnh Tùng. Tháng 2/2014, Tùng rủ Tú Anh lừa bán điện thoại dòng iPhone bằng hình thức rao bán trên mạng Internet với giá rẻ, khi có người muốn mua sẽ liên hệ với số điện thoại của Tùng đăng trên mạng. Khi có khách hàng mua điện thoại, Tùng sẽ chuẩn bị vỏ hộp iPhone, bên trong đựng toàn thứ hổ lốn và bọc kín nhiều lớp băng dính. Trong những phi vụ này, Tú Anh đảm nhiệm việc nhận “hàng” Tùng gửi qua xe khách để giao cho khách. Tùng dặn Tú Anh khi giao hàng xong phải nhanh chóng tìm kế “chuồn” để tránh bị khách hàng phát hiện bắt giữ.

Trong vụ lừa bán điện thoại cho chị Nguyễn Hồng Ngọc, qua mạng Internet, Tùng giới thiệu hình chụp chiếc iPhone5s ở nhiều góc độ. Thực chất, những hình ảnh đó anh ta lấy từ trên mạng Internet. Giá mua bán thỏa thuận 1,8 triệu đồng. Chính vì mức giá quá rẻ nên chị Ngọc đã đồng ý mua. Trong lúc chị Ngọc bóc hộp đựng iPhone, Tú Anh nhận được tiền đã tìm cách lẩn trốn nhưng không thoát được. Tú Anh đã trả lại tiền cho chị Ngọc và lấy lại chiếc điện thoại iPhone 5. Tuy nhiên, cô gái trẻ đã lặng lẽ bám theo tên gian và thông tin đến cơ quan Công an.

Qua điều tra, CAQ Nam Từ Liêm xác định được người có nickname Nguyễn Mạnh Tùng chính là Võ Văn Mạnh. Mạnh liệt 2 chân, nhưng tương đối thành thạo tin học. Được sự động viên của cơ quan Công an, Võ Văn Mạnh đã ra đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

CAQ Nam Từ Liêm xác định bằng thủ đoạn nêu trên, Mạnh và Tú Anh đã lừa đảo trót lọt 9 vụ với tổng số tiền gần 60 triệu đồng. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng, đề nghị ai là bị hại của các đối tượng này, đến Cơ quan CSĐT CAQ Nam Từ Liêm trình báo, cung cấp thông tin. Liên hệ: đ/c Nguyễn Mạnh Hùng, Đội Điều tra tổng hợp. ĐT: 04.38373010.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-chan-cac-vu-lua-ban-iphone-lam-tu-gach-a43993.html