Nhân viên khu du lịch ép du khách trả tiền chuộc máy ảnh


Thứ 7, 07/11/2015 | 12:21


(ĐSPL) - Một khách du lịch người Anh khi đi tham quan tại hang Tối đã vô tình đánh rơi một máy ảnh. Sau đó, một người đàn ông được cho là ông Nguyễn Mạnh Hùng...

(ĐSPL)- Một khách du lịch người Anh khi đi tham quan tại hang Tối đã vô tình đánh rơi một máy ảnh. Sau đó, một người đàn ông (được cho là ông Nguyễn Mạnh Hùng, hướng dẫn viên của Cty TNHH Farmstay) đến khách sạn và yêu cầu đưa tiền để chuộc lại chiếc máy ảnh trên. 

Theo báo Người lao động, ngày 6/11, ông Nguyễn Văn Kỳ, phó Giám đốc Sở Văn Hoá – Thể Thao và Du lịch Quảng Bình, cho biết đơn vị này vừa có văn bản yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng, hướng dẫn viên của điểm du lịch Phong Nha Farmstay có địa chỉ tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) và ông Nguyễn Bình Khánh là nhân viên của Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng để làm rõ việc một du khách nước ngoài tố cáo hai người này ép du khách trả tiền chuộc máy ảnh đánh rơi.

Phản ánh của du khách trên trang mạng (Ảnh: báo Người lao động)

Trước đó, trên trang mạng Tripadvisor, chị Kelly Emma Kirsty, một du khách người Anh đăng những dòng chia sẻ thông tin về chuyến tham quan tại hang Tối thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Trong đó có đoạn: “Có lẽ sẽ một ngày tuyệt vời ở đây nhưng thực sự giận và thất vọng về cách hành xử của nhân viên”.

Chị Kelly Emma Kirsty kể lại, vào khoảng 5h chiều 19/9, chị đặt tour thông qua một công ty du lịch ở Phong Nha. Khi đang trải nghiệm cảm giác tuyệt vời tại hang Tối, chị vô tình đánh rơi cái máy ảnh hiệu GoPro bên mép nước. Lúc đó, có nhân viên bảo chị để lại thông tin cá nhân và hứa nếu các thợ lặn tìm thấy máy ảnh sẽ liên lạc trả lại.

Một lúc sau, có một nhân viên tên là Nguyễn Mạnh Hùng đến phòng khách sạn, thông qua hướng dẫn viên, đặt vấn đề yêu cầu chị “chuộc” lại máy ảnh với giá 3,2 triệu đồng. Sau đó giữa chị và ông Hùng xảy ra cãi vã dẫn đến xô xát. “Tôi cảm thấy mình bị anh ta đe doạ. Khi tôi thắc mắc ông ta (ông Hùng – PV) lấy máy ảnh đó từ đâu và tại sao lại ra giá như vậy. Ông ta tỏ ra rất bực bội và bắt đầu la hét tôi !” - chị Kelly Emma Kirsty kể lại.

Theo chị, người đàn ông này đã nắm cổ áo chị dí vào tường và đe dọa. Sau khi lấy lại được máy ảnh, chị Kelly Emma Kirsty thấy trong máy ảnh còn lưu hình ảnh tự sướng của 2 người đàn ông (trong đó có ông Hùng). Dựa vào dữ liệu được lưu lại, nữ du khách này khẳng định họ tìm được máy ảnh của chị trong thời gian chị đang ở hang Tối.

Theo báo Lao Động, liên quan đến sự việc, ông Lê Thanh Lợi – GĐ Trung tâm Du lịch Phong Nha Kẻ Bàng - cho biết, ông Khánh không có quyền bán chiếc camera nói trên cho ông Hùng hoặc bất cứ ai. Sau khi có thông tin ông Khánh bán chiếc camera nói trên, Trung tâm đã yêu cầu ông Hùng cung cấp giấy tờ mua bán hoặc bằng chứng liên quan nhưng ông Hùng đã không chứng minh được hành vi mua bán nói trên.

Theo ông Lợi, quy định của Trung tâm là khi nhặt được tài sản chưa xác định chủ sở hữu thì nhân viên đơn vị phải lập biên bản đồng thời báo cáo cho lãnh đạo đơn vị. Tuy nhiên, trong sự việc này, ông Khánh đã không thực hiện đúng quy trình làm việc. Vì vậy, sau khi được Ban thanh tra du lịch của Trung tâm báo cáo, ngày 21.9 trước những sai phạm liên quan, Trung tâm đã quyết định xếp loại lao động loại B, cắt tiền thu nhập tăng thêm 2 tháng, cắt 100\% tiền thưởng năm 2015. Vì sai phạm của ông Khánh chưa đến mức xử lý kỷ luật nên Trung tâm không báo cáo với Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng theo quy định.

Trả lời câu hỏi của PV về thông tin cho rằng, ông Hùng đã đòi tiền chuộc, hăm dọa và tấn công nữ du khách trên, ông Lợi cho rằng ông Hùng là nhân viên của một đơn vị khác và sự việc lại xảy ra ban đêm ở một cơ sở lưu trú tư nhân cách xa đơn vị nên Trung tâm không có thông tin.

Tại buổi làm việc với Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng ngày 6.11, ông Hoàng Hải Vân – Phó GĐ BQL VQG Phong Nha Kẻ Bàng – đã yêu cầu lãnh đạo Trung tâm xem xét lại mức độ kỷ luật đối với ông Khánh.

Liên quan đến sự việc, ngày 6/11 ông Nguyễn Đình Khánh đã ký đơn gửi Công an huyện Bố Trạch để khiếu nại ông Nguyễn Mạnh Hùng và khẳng định ông Hùng đã vu khống mình bán máy camera cho ông ta với giá 3 triệu đồng. Đơn viết “việc tôi làm sai quy trình tôi đã chịu trách nhiệm trước đơn vị, tuy nhiên việc ông Hùng lợi dụng sự quen biết để lừa tôi lấy máy camera, sau đó vu khống là bán với giá 3 triệu và dùng sức mạnh để ép chủ nhân của máy (là phụ nữ ngoại quốc) mua lại với giá cao không chỉ làm mất danh dự, uy tín của bản thân tôi mà của cả Trung tâm du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng cũng như uy tín của du lịch Quảng Bình”.

Đơn yêu cầu ông Hùng công khai xin lỗi trên báo chí và có hình thức đền bù phù hợp.

Liên quan đến sự việc, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Bình đã có công văn gửi Ban Quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng và Công ty TNHH Farmstay báo cáo sự việc.

NINH LAN (Tổng hợp)

[mecloud]RmbXSD460N[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-khu-du-lich-ep-du-khach-tra-tien-chuoc-may-anh-a118424.html