Nhộn nhịp dịch vụ đổi tiền lẻ với mức phí "cắt cổ" ngày giáp Tết


Thứ 5, 09/01/2020 | 11:51


Giáp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, thị trường đổi tiền lẻ thu phí, “ăn chênh” lại nhộn nhịp trên khắp các website, mạng xã hội, bất chấp các quy định của Pháp luật.

Giáp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, thị trường đổi tiền lẻ thu phí, “ăn chênh” lại nhộn nhịp trên khắp các website, mạng xã hội, bất chấp các quy định của Pháp luật.

Kinh doanh bất chấp quy định

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thực hiện chủ trương không đưa các loại tiền lẻ mới in ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, NHNN đã nghiêm cấm cán bộ ngân hàng, các tổ chức tín dụng tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch, kể cả việc lựa chọn những đồng tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới để tập hợp thành thếp, bó…

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định số 96/2014/NÐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, hành vi đổi tiền không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt từ 20 triệu đến 40 triệu đồng.

Thế nhưng, bất chấp các quy định của Nhà nước, nhiều đối tượng lợi dụng thời điểm cận Tết Nguyên Đán để rầm rộ kinh doanh dịch vụ đổi tiền thu phí, “ăn chênh” trên khắp các website, mạng xã hội, với mức phí “cắt cổ”.

Trên thanh công cụ tìm kiếm Google, chỉ cần gõ từ khóa “đổi tiền lẻ”, ngay lập tức, người dùng nhận được 57,3 triệu lượt kết quả trả về. Tất cả là các website đều giao bán đổi tiền lẻ, cam kết mức phí “ưu đãi” và tiền mới 100%.

Chỉ cần gõ tìm kiếm từ khóa đổi tiền lẻ người dùng ngay lập tức nhân về khoảng 57,3 triệu kết quả

Trên mạng xã hội Facebook hoạt động đổi tiền lẻ thu phí cũng hoạt động nhộn nhịp không kém. Những ngày cuối năm, người dùng mạng xã hội cũng bị bủa vây bởi hàng loạt quảng cáo về đổi tiền mới năm 2020 như: Đổi tiền mới – Đổi tiền lẻ giá rẻ 2020 TPHCM – dichvudoitien.com (@doitienmoigiaretphcm); Đổi tiền lẻ (@shopmekutom), Đổi tiền lẻ mơi 2020 (@doitienletet2018)… Có những fanpage đổi tiền lẻ còn mua quảng cáo để tiếp cận được với người tiêu dùng nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Người dùng mạng xã hội cũng bị bủa vây bởi hàng trăm các fanpage, các hội nhóm thi nhau quảng cáo

“Muốn đổi bao nhiêu cũng có”

Đó là lời khẳng định của một người kinh doanh loại dịch vụ này khi PV Báo Đời sống và Pháp luật trong vai người có nhu cầu đổi tiền lẻ để sử dụng dịp Tết gọi điện tới một thuê bao hiển thị trong một fanpage quảng cáo đổi tiền lẻ trên Facebook.

Vẫn trong vai người cần đổi tiền, PV liên hệ với một người khác, sau khi ngỏ ý về việc đổi tiền, người này khẳng định: “Tiền nguyên cọc của Ngân hàng Nhà nước, theo seri”.

Người này khẳng định tiền mới nguyên cọc của Ngân hàng Nhà nước

Tại dịch vụ đổi tiền này, phí đổi tiền từ 1 triệu đến 5 triệu đồng phí 10% và trên 5 triệu đồng phí 5%. Hơn nữa, người này còn cho biết thêm, nếu khách hàng đổi sớm, mức chi phí sẽ nhẹ nhàng hơn so với trước Tết nguyên đán khoảng 1 đến 2 tuần. Bởi, phí đổi tiền có thể lên tới 600%, thậm chí 700% đối với các loại tiền mệnh giá nhỏ như 500 đồng hay 1000 đồng.

Mặt khác, một nữ nhân viên tại website http://doitienmoi.vn/ cho biết, mức phí đổi tiền lẻ sẽ nhỏ dần theo mệnh giá của tiền muốn đổi. Đối với tiền mệnh giá 2.000 đồng phí đổi là là 12%. Tương tự với tiền mệnh giá 5.000 đồng là 12%, 10.000 đồng là 10%. Trên thị trường năm nay, tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng được dự báo sẽ khan hiếm hơn mọi năm. Trong khi các năm trước, phí đổi tờ tiền 20.000 đồng từ 5-7%, nhưng năm nay nhiều nơi nâng lên 10%, có nơi nên tới 15-20% nếu như càng cận Tết Nguyên Đán.

Theo đó, khách hàng có nhu cầu đổi tiền lẻ chỉ cần đặt hàng qua điện thoại, cung cấp địa chỉ và trong vòng 24 giờ sẽ có “hàng”. Nhiều nơi còn miễn cả phí vận chuyển cho khách hàng.

Nhiều đối tượng kinh doanh còn công bố mức phí “cắt cổ” công khai trên mạng

Tại fanpage Đổi tiền mới – Đổi tiền lẻ giá rẻ 2020 TPHCM – dichvudoitien.com (@doitienmoigiaretphcm), mức phí đổi tiền cho một tệp polyme 100 tờ tại đây sẽ tăng dần từ 3%, 4%, 6%, 7% đến 8% tương tứng với các mệnh giá 200000 đồng, 100000 đồng, 50000 đồng, 20000 đồng và 10000 đồng. Với tiền giấy, phí đổi tiền cho một tệp 1000 tờ tăng vọt lên 10% với mệnh giá 5000 và 2000 đồng, lên 13% với mệnh giá 1000 đồng và mệnh giá 500 đồng cao ngất ngưởng lên tới 270%, tương ứng số tiền mang đổi sẽ phải gấp gần 4 lần giá trị khách hàng được nhận về. Tuy nhiên, theo như quảng cáo thì nếu so với phí đổi chung trên thị trường thì dịch vụ đổi tiền này đã thấp hơn từ 2% cho tới 3%.

Bên cạnh đó, tờ tiền 2 USD cũng đang được nhiều người kinh doanh dịch vụ đổi tiền chào bán mức giá dao động từ 50.000 đồng/tờ tới 53.000 đồng/tờ. Phí đổi gần 12% nếu quy đổi theo tiền đồng.

Một điều nghi vấn lớn mà chúng tôi đặt ra trong khi làm về vấn đề này đó là tại sao những người này luôn có sắn tiền lẻ để “kinh doanh” trái quy định. Mặt khác, các mệnh giá tiền những người này cung cấp đa phần là tiền mới, trong khi NHNN không đưa tiền lẻ in mới ra lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán. Rất mong cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc làm rõ.

Tào Đạt- Hoàng Yên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhon-nhip-dich-vu-doi-tien-le-voi-muc-phi-cat-co-ngay-giap-tet-a307764.html