Những vụ trọng án: Có những nỗi đau không nói thành lời


Chủ nhật, 29/01/2017 | 07:54


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Giám đốc doanh nghiệp bị giang hồ sát hại; Công bố kết quả điều tra vụ sát hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái... là những vụ trọng án nổi bật trong năm 2016.

(ĐSPL) - Giám đốc doanh nghiệp bị giang hồ sát hại; Công bố kết quả điều tra vụ sát hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái... là những vụ trọng án nổi bật trong năm 2016.

Giám đốc doanh nghiệp bị giang hồ sát hại

Chiều 4/7, 6 phát súng nổ liên tiếp gần khu vực miếu Thần ở phường Thanh Châu, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đạn từ khẩu súng của nam thanh niên mặc áo chống nắng gây thương tích cho ông Lê Hữu Tr. (41 tuổi, Giám đốc một doanh nghiệp nổi tiếng đóng trên địa bàn). Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Tr. đã được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Tranh chấp đất đai khiến nhiều người thương vong

Khoảng 6h30 ngày 23/10, trong quá trình tổ chức san ủi mặt bằng đất dự án của công ty TNHH thương mại Long Sơn, đã xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, xô xát giữa lực lượng công nhân, bảo vệ của công ty với một nhóm người dân. Một số người trong nhóm người dân này đã dùng súng tự chế và súng thể thao bắn vào số công nhân, bảo vệ của công ty Long Sơn khiến 3 người thiệt mạng, 16 người khác bị thương.

Thiếu tường Hồ Sĩ Tiến - Cục trưởng cục CSHS, Bộ Công an

Công bố kết quả điều tra vụ sát hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái

Chiều 26/12, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra vụ sát hại 2 lãnh đạo tỉnh Yên Bái xảy ra vào tháng 8/2016. Tại buổi họp, cơ quan Công an tuyên bố đình chỉ điều tra vụ án do thủ phạm duy nhất là Đỗ Cường Minh đã chết. Trước đó, ngày 18/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Yên Bái xảy ra vụ nổ súng, phát hiện ông Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy và ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy bị bắn trong phòng làm việc. Nghi phạm gây án là Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm cũng nằm gục tại hiện trường. Qua khám nghiệm, công an xác định hiện trường vụ án không bị xáo trộn, phòng làm việc của cả ông Tuấn và ông Cường không bị lục soát. Tiến hành điều tra xác minh, cơ quan chức năng không phát hiện có dấu hiệu của động cơ gây án là do ghen tuông tình ái, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế và không có động cơ, mục đích chính trị.

Thảm án ở vùng biên

Khoảng 21h đêm 9/8, tại xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai xảy ra vụ án mạng khiến 4 người trong một gia đình tử vong. Theo đó, vào thời điểm trên, anh Tẩn Ông Nải (SN 1994, trú tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát) cùng bố mẹ đi làm nương ở thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát về thì phát hiện vợ là chị Tẩn Tả M. (SN 1994) bị chết dưới ao, cách nhà khoảng 100m; con gái Tẩn Mai Ph. (SN 2014) chết dưới suối, có nhiều đá đè lên người; con gái thứ 2 mới 27 ngày tuổi và cháu ruột Tẩn Thùy Ch. (SN 2010) bị chết dưới mương nước, cách nhà 100m. 

THIẾU TƯỚNG HỒ SĨ TIẾN, CỤC TRƯỞNG CỤC CSHS, BỘ CÔNG AN NHẬN ĐỊNH: Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác

Thực tế thảm án có 3 dạng chính: Thứ nhất là những đối tượng tội phạm giết người, cướp tài sản (thường khi bị phát hiện hành vi, chúng sẽ sát hại cả gia đình nạn nhân để bịt đầu mối); Thứ hai là giết người do mâu thuẫn; Và thứ ba là do bị bệnh tật, “ngáo đá” (phê ma túy đá).

Việc ngày càng nhiều các vụ thảm án xảy ra đã báo động về sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận dân cư, trong đó nghiêm trọng là sự hủy hoại nhân cách của các đối tượng nghiện ma túy đá. Rõ ràng, chúng biết rõ các vụ thảm án xảy ra trước đó, biết việc phải trả giá nếu gây tội ác nhưng khi bị ảo giác về ma túy, chúng vẫn sẵn sàng gây án.

Hiện nay hầu hết các vụ án phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng chủ yếu đều do các đối tượng nghiện gây ra. Đặc biệt là hành vi giết, cướp gần như 100% là đối tượng nghiện. Đối với người dân khi sống trong những khu vực có các đối tượng nghiện ma tuý, đặc biệt là ma túy đá, cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản; đồng thời giáo dục con cái tránh xa ma tuý và các con nghiện. Mỗi người cần tự phòng ngừa tệ nạn ma túy vì đó là mầm mống của tội phạm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vu-trong-an-co-nhung-noi-dau-khong-noi-thanh-loi-a178663.html