"Nữ quái" cầm đầu đường dây lừa đảo gần 30 tỷ đồng


Thứ 2, 31/10/2016 | 10:34


(ĐSPL) - Thành lập doanh nghiệp, song công ty của Mai không hề sản xuất và kinh doanh gì.

(ĐSPL) - Thành lập doanh nghiệp, song công ty của Mai không hề sản xuất và kinh doanh gì. Thay vào đó, đối tượng sử dụng pháp nhân này để thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn cho vay hộ tiền và thế chấp “sổ đỏ”.

Tin tức đăng tải trên báo An ninh thủ đô cho hay, trong các ngày 31/3 và 1/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Lưu Thị Hoàng Mai (38 tuổi, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội)) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, Điều 139-BLHS.

Giúp sức cho “nữ quái” có ngoại hình “tây tây” này là Nguyễn Thanh Thủy (49 tuổi, ở phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân); Phạm Thúy Liên (53 tuổi, trú phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) và Quách Huyền Thi (50 tuổi, trú ở tỉnh Hòa Bình, Giám đốc Công ty CP Thương mại và dịch vụ Tây Bắc) nên cùng bị đưa ra xem xét về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Liên quan đến vụ án, Vương Cường (40 tuổi, ở phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) và Nguyễn Tuấn Anh (32 tuổi, trú tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) đều bị truy tố về tội “Làm giả con dấu tài liệu của cơ, quan tổ chức”.

"Nữ quái" Lưu Thị Hoàng Mai (thứ 2, từ phải sang) cùng các bị cáo liên quan tại tòa - Ảnh: báo ANTĐ

Liên quan đến vụ việc báo Đầu tư chứng khoán thông tin, thành lập doanh nghiệp, song công ty của Mai không hề sản xuất và kinh doanh gì. Thay vào đó, đối tượng sử dụng pháp nhân này để thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn cho vay hộ tiền và thế chấp “sổ đỏ”.

Lợi dụng các hộ gia đình đến vay tiền, Mai yêu cầu họ phải đưa sổ đỏ và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà để thế chấp khoản vay cho ngân hàng. Đồng thời, ký Hợp đồng công chứng ủy quyền cho Mai và đối tượng khác được quyền sở hữu, định đoạt đối với diện tích đất trong sổ đỏ.

Để chiếm lòng tin, Mai lấy danh nghĩa giám đốc công ty lập các hợp đồng kinh tế, giấy biên nhận với người vay. Nội dung thể hiện “Mai sử dụng giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền ngân hàng”. Song khi có giấy tờ trong tay, Mai không làm thủ tục vay vốn ngân hàng, mà sang tên chuyển nhượng bất hợp pháp cho những người có nhu cầu mua nhà.

Tùy giá trị từng mảnh đất, Mai bán nhà với giá từ vài trăm triệu đến 5 tỷ đồng. Một trong những nạn nhân của Mai là bà Nguyễn Thị Hồng M. (ở Hà Nội). Ngày 29/10/2010, tại Văn phòng Công chứng Gia Khánh, Mai cho bà M. vay số tiền 600 triệu đồng nhưng buộc bà M. phải cam kết bằng văn bản nội dung: “Mai cho vay 600 triệu đồng, thời hạn vay là 3 năm và bà M. sẽ trả lãi theo lãi suất ngân hàng. Hết thời hạn vay, Mai sẽ trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng 310 m2 đất…”.

Sau khi có hợp đồng công chứng và giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất trên, Mai không thực hiện như cam kết mà chuyển nhượng đất cho người khác lấy 5 tỷ đồng. Người mua của Mai thửa đất này sau đó đem “sổ đỏ” đất này thế chấp ở chi nhánh một ngân hàng vay số tiền 3,4 tỷ đồng.

Với bẫy ủy quyền, từ tháng 2/2009 đến tháng 11/2010, Mai đã thực hiện hành vi gian dối để chuyển nhượng trái phép 11 thửa đất và nhà để bán cho nhiều người, chiếm đoạt số tiền gần 30 tỷ đồng.

Giúp sức cho Mai trong phi vụ làm ăn này còn có Thủy, Liên, Thi, Cường và Tuấn Anh.

Cũng theo báo An ninh thủ đô, sau 2 ngày xét xử, Tòa án Hà Nội khẳng định hành vi của Mai cùng đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng vì đã sử dụng thủ đoạn gia dối và đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn. Hành vi của Cường cùng Tuấn Anh cũng gây nguy hiểm cho xã hội và đã cấu thành tội “Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức”, theo Điều 267-BLHS.

Xác định cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, TAND TP Hà Nội đi đến quyết định tuyên phạt Lưu Thị Hoàng Mai tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh, Nguyễn Thanh Thủy, Phạm Thúy Liên, Quách Huyền Thi lần lượt bị xử phạt từ 10 năm tù đến 14 năm tù giam. Riêng Vương Cường, Nguyễn Tuấn Anh lần lượt phải nhận 12 tháng tù và 10 tháng tù, nhưng được hưởng án treo.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-quai-cam-dau-duong-day-lua-dao-gan-30-ty-dong-a139521.html