V.T.H.V. được tuyển dụng vào làm kế toán của Trung tâm từ năm 1998 và năm 1999 làm thủ quỹ. Két sắt giữ quỹ tiền mặt của Trung tâm đặt cạnh bàn làm việc của V., chìa khoá và mã số của két sắt do V. quản lý. Vào cuối ngày, V. tự viết giấy niêm phong, dán vào ổ khoá trước khi về.

Nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền quỹ. V. luôn mở két sắt cho tiền vào trước sự chứng kiến của những người cùng phòng. Cuối giờ, V. vẫn thực hiện việc niêm phong két sắt theo quy định, sau đó nán lại chờ đến khi mọi người về hết mới phá niêm phong, mở két lấy tiền rồi làm lại niêm phong mới.

Chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 2/2014 đến tháng 8/2014, V. đã nhiều lần lấy tiền quỹ trong két sắt với tổng số hơn 2 tỷ đồng nhưng không hề bị phát hiện.

Chỉ đến khi kế toán trưởng nghỉ hưu (tháng 8/2014), V. được bổ nhiệm thay thế, vị trí thủ quỹ Trung tâm giao cho người khác, V. buộc phải bàn giao chìa khóa két sắt cho người kế nhiệm thì lúc này hành vi mới bị lộ

Một vụ việc tương tự mới xảy tại xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, Phạm Ngọc Huy đã lợi dụng sơ hở của HTX để tạo hiện trường giả, nhằm chiếm đoạt hàng trăm triệu tiền công quỹ để đánh đề.

Theo báo Dân Trí, ngày 13/9, Cơ quan điều tra Công an huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Phạm Ngọc Huy (26 tuổi, nguyên thủ quỹ HTX Nông nghiệp xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định về hành vi: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, cuối tháng 10/2014, chị Phan Thị Thanh My, kế toán của HTX Tây Vinh đi làm, phát hiện cửa phòng làm việc khép hờ, ổ khóa bị mất. Bước vào phòng, chị My thấy két sắt bị mở tung, số tiền trên 166 triệu đồng không cánh mà bay.

Qua khám nghiệm hiện trường, Công an huyện Tây Sơn xác định đây là hiện trường giả và thủ phạm chỉ là người trong cơ quan. Bởi cửa phòng HTX và cả két sắt không có dấu hiệu cạy phá hoặc tác động ngoại lực.

Đối tượng nghi vấn đầu tiên nhắm vào Phạm Ngọc Huy, thủ quỹ của HTX Tây Vinh. Trong quá trình lấy lời khai, dù Huy đã chuẩn bị kịch bản để đối phó nhưng có tật thì giật mình nên cuối cùng Huy phải cúi đầu nhận tội.

Huy khai nhận, trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10/2014, Huy đã lấy 3 lần với tổng số tiền 140 triệu đồng. Sau đó, dựng hiện trường giả làm như bị kẻ gian đột nhập nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, tháng 7/2014, Huy cùng kế toán Kho đến kho bạc huyện Tây Sơn nhận 25 triệu đồng tiền mà UBND huyện Tây Sơn cấp bù thủy lợi nhưng không chịu nhập kho mà chiếm đoạt luôn.

Theo lời Huy, toàn bộ số tiền nói trên, y đưa cho gia đình 25 triệu đồng để mua gà giống chăn nuôi, số còn lại Huy dùng để đánh số đề.

NINH LAN (Tổng hợp)

[mecloud]WDc2Sgpycf[/mecloud]