Phó công an xã bắn người: Không khởi tố hình sự?


Thứ 6, 24/04/2015 | 14:28


(ĐSPL)- TAND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho rằng hành vi phó công an xã bắn người không phải là thi hành công vụ và đề nghị khởi tố đối với phó công an xã này.

(ĐSPL)- TAND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) tuyên Quang không phạm tội chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, Viện KSND TP.Cà Mau đã lập tức kháng nghị.

Mới đây, báo Thanh niên đưa tin, TAND TP Cà Mau (Cà Mau) xét xử sơ thẩm vụ chống người thi hành công vụ đối với bị cáo Huỳnh Nhật Quang (33 tuổi, ngụ ấp Tân Thạnh, huyện Giá Rai, Bạc Liêu). Theo đó, tòa này tuyên bị cáo Huỳnh Nhật Quang không phạm tội chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, Viện KSND TP.Cà Mau lập tức kháng nghị.

Theo hồ sơ vụ án, trước đó, vào đêm ngày 4/2/2013, công an xã Tắc Vân do ông Dương Trí Dũng (phó trưởng công an xã) chỉ huy đi tuần tra tại khu vực cầu Tắc Vân, TP Cà Mau. Phát hiện xe máy do Phan Chí Nguyện điều khiển chở người ngồi sau không đội nón bảo hiểm, công an ra hiệu dừng phương tiện. Qua kiểm tra, xe của Nguyện không có kính chiếu hậu, không có bảo hiểm dân sự nên công an lập biên bản vi phạm, giữ cà vẹt và bằng lái xe. Lúc này Huỳnh Nhật Quang (đang đi đường) tấp xe vào xem và lên tiếng xin xe cho bạn vì có quen biết nhưng không được giải quyết.

An ninh - Hình sự - Phó công an xã bắn người: Không khởi tố hình sự?

Phiên tòa sơ thẩm tuyên Quang không phạm tội.

Tuy nhiên, khi các công an xã làm xong nhiệm vụ và bỏ đi thì Quang chửi đổng. Công an xã bèn quay lại, yêu cầu Quang xuất trình giấy tờ để kiểm tra nhưng Quang không xuất trình vì nói mình không vi phạm. Yêu cầu Quang về trụ sở để giải quyết nhưng Quang không đồng ý, công an bèn khống chế, còng tay Quang đưa về trụ sở công an. Tại đây, ông Dũng đã dùng súng bắn đạn cao su bắn một phát vào má phải Quang trong khi anh vẫn đang bị còng tay. Quang bị trọng thương, phải đưa đi cấp cứu.

Không phải chống người thi hành công vụ

Liên quan đến việc tòa tuyên Quang không phạm tội chống người thi hành công vụ, VKSND TP Cà Mau đã kháng nghị vì cho rằng hành vi chửi đổng của Quang đã vi phạm vào điểm a điều 7 Nghị định 73/2010 (quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự).

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử dẫn lời khai của những người liên quan cho thấy sau khi lực lượng làm nhiệm vụ hoàn tất việc xử lý vi phạm của Nguyện và đã đi, chỉ còn lại Phan Văn Mến (cảnh sát khu vực). Lúc này, Quang có lời nói xem thường vai trò, trách nhiệm của lực lượng công an xã.

Hội đồng xét xử nhận định lời Quang nói là sai nhưng không cản trở việc xử lý Nguyện và cũng không ép buộc ai trong tổ công tác thực hiện hành vi trái phép về việc xử lý đối với Nguyện hay xử lý một công vụ nào khác.

An ninh - Hình sự - Phó công an xã bắn người: Không khởi tố hình sự? (Hình 2).

Vết thương của Quang trong vụ súng nổ ở trụ sở Công an xã Tắc Vân.

Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm nhận định tất cả lời khai của các nhân chứng với cơ quan CSĐT và những chứng cứ khác đều không có sở chứng minh rõ ràng, cụ thể việc lực lượng tiến hành kiểm tra giấy tờ của Quang là nhằm mục đích, lý do gì? Nếu cho rằng tiến hành xử phạt hành chính Quang, theo pháp luật hiện hành hành vi này của Quang được thực hiện theo thủ tục đơn giản.

Từ đó, TAND TP.Cà Mau nhận định hành vi phản kháng của Quang không thuộc trường hợp chống người thi hành công vụ

Không khởi tố hình sự với công an xã bắn người

Trước đó,  tờ Pháp luật TPHCM đưa tin, trả lời đơn tố cáo từ phía gia đình anh Quang về việc ông Dũng dùng súng bắn Quang gây thương tích, Công an tỉnh Cà Mau kết luận việc ông Dương Trí Dũng sử dụng súng, nổ súng gây thương tích cho Quang là không đúng quy định. Từ đó, Công an TP Cà Mau đã kiểm điểm, xử lý kỷ luật cách chức phó trưởng Công an xã Tắc Vân đối với ông Dũng.

Dù thừa nhận hành vi nổ súng của ông Dũng là sai luật nhưng công an tỉnh xác định ông Dũng có hành vi bắn Quang trong khi đang thi hành công vụ.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, cho biết hành vi trên của ông Dũng đã có dấu hiệu gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, kết quả giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau và kết quả giám định của Phân viện Pháp y quốc gia tại TP.HCM đều kết luận tỉ lệ thương tật của Quang là 8\%. Do vậy, hành vi của ông Dũng chưa đủ để cấu thành tội phạm theo quy định của BLHS.

Từ đó, Thượng tá Minh cho rằng Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự (đối với hành vi dùng súng bắn người bị thương của ông Dũng) là có căn cứ.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm Video: Xét xử “bà trùm” đường dây buôn tiền giả lĩnh án 11 năm tù


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-cong-an-xa-ban-nguoi-khong-khoi-to-hinh-su-a92302.html