“Siêu lừa” chiếm đoạt 422 tỷ đồng của 4 ngân hàng bị đề nghị án chung thân


Thứ 3, 29/11/2016 | 03:10


(ĐSPL) - Kinh doanh thua lỗ, Long đã thông đồng với chủ đầu tư lập 40 hồ sơ mua bán giả tạo các căn hộ nhằm thế chấp vay hàng trăm tỉ đồng của ngân hàng.

(ĐSPL) - Kinh doanh thua lỗ, Long đã thông đồng với chủ đầu tư lập 40 hồ sơ mua bán giả tạo các căn hộ nhằm thế chấp vay hàng trăm tỉ đồng của ngân hàng.

Theo báo Infonet, sau gần 6 ngày xét xử, chiều 28/11 VKSND TP.HCM đã nêu quan điểm buộc tội các bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” do bị cáo Ngô Thanh Long là chủ mưu.

Sau khi hệ thống lại vụ án và đưa ra những lập luận buộc tội các bị cáo, vị đại diện VKS đã đề nghị mức án cụ thể như sau: Bị cáo Ngô Thanh Long án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Bị cáo Lê Duy Khương từ 12-13 năm tù; Bị cáo Mã Quốc Phát từ 10-11 năm tù; Bị cáo Nguyễn Nam Huân từ 12-13 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”.

Báo Dân trí thông tin, Ngô Thanh Long là người thành lập, chủ sở hữu, điều hành hoạt động kinh doanh của các công ty Long Quân, Mê Kông, Mê Kông 79, hoạt động chủ yếu bằng nguồn vốn vay các ngân hàng thương mại và vốn vay cá nhân.

Trong quá trình điều hành, công ty kinh doanh thua lỗ nên đến năm 2007 các công ty của Long mất khả năng trả nợ ngân hàng.

Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa trước đó (Ảnh: Dân trí)

Theo báo Thanh niên, năm 2008, Long chỉ đạo nhân viên chỉnh sửa sổ sách theo dõi hàng tồn kho, công nợ phải thu và điều chỉnh số liệu kế toán để kết quả kinh doanh năm 2007 của công ty Long Quân từ lỗ 18 tỉ đồng thành lãi hơn 2 tỉ đồng.

Sau đó, Long lập hồ sơ vay vốn ngân hàng 200 tỉ đồng. Trong quá trình vay vốn, công ty này mất khả năng chi trả dẫn đến chiếm đoạt tổng cộng 111 tỉ đồng.

Ngoài ra, Long còn lập hồ sơ mua bán giả tạo các căn hộ chung cư River Garden để thế chấp cho các ngân hàng.

Cũng trong thời gian này, Long thực hiện hành vi gian dối trong việc hoán đổi thẻ cào cầm cố bảo đảm khoản vay của công ty Mê Kông và gian dối trong việc thực hiện hợp đồng ủy thác bán hàng cho công ty V.PIN để chiếm đoạt của ngân hàng trên 108 tỉ đồng. Tổng cộng, Long đã chiếm đoạt của 4 ngân hàng gần 422 tỉ đồng.

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: 

a) Có tổ chức; 

b) Có tính chất chuyên nghiệp; 

c) Tái phạm nguy hiểm; 

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; 

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: 

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân: 

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; 

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

PHƯƠNG ANH (Tổng hợp)

Xem thêm video tại đây:

[mecloud]ETO2Z6yF3s[/mecloud]



Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-lua-chiem-doat-422-ty-dong-cua-4-ngan-hang-bi-de-nghi-an-chung-than-a172063.html