TAND Tối cao công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn tại nơi sinh sống


Thứ 6, 17/04/2015 | 03:51


(ĐSPL) - TAND Tối cao sẽ chính thức tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị tù oan 10 năm trong vụ án oan chấn động dư luận cả nước.

(ĐSPL) - TAND Tối cao sẽ chính thức tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị tù oan 10 năm trong vụ án oan chấn động dư luận cả nước.
Ngày 16/4, trao đổi với NTNN/Dân Việt, ông Thân Ngọc Hoạt (anh đồng hao của ông Nguyễn Thanh Chấn - người bị tù oan 10 năm, được ông Chấn ủy quyền làm các thủ tục pháp lý đòi bồi thường) cho biết: Đại diện TAND Tối cao đã gửi giấy mời trực tiếp cho ông Nguyễn Thanh Chấn để tiến hành xin lỗi công khai.
Buổi xin lỗi sẽ diễn ra vào sáng 17/4, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang (nơi ông Chấn cư trú).
Ông Hoạt cho biết thêm, ngày 16/3/2015, ông cùng vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn lên TAND Tối cao để yêu cầu giải quyết bồi thường oan sai, với số tiền hơn 9,3 tỷ đồng.
"Trong đơn yêu cầu bồi thường ông Chấn có đề nghị TAND Tối cao phải tổ chức buổi xin lỗi công khai. Đề nghị này đã được chấp thuận, ngay sau đó đại diện TAND Tối cao đã lên kế hoạch, ấn định ngày để tổ chức xin lỗi" - ông Hoạt nói.

Ông Nguyễn Thanh Chấn - Ảnh: Trí Thức Trẻ

Chia sẻ với báo Dân Trí, Nguyễn Thanh Chấn cho biết: "Tôi cảm thấy hồi hộp khi biết thông tin TAND tối cao tổ chức buổi xin lỗi công khai trước toàn dân, đó là sự kiện trọng đại kể từ khi tôi chính thức được minh oan và trở thành người vô tội. Nay sức khỏe của tôi cũng dần được bình phục và ổn định, hàng ngày tôi đã giúp đỡ vợ con chăn nuôi, lao động sản xuất để kiếm thêm thu nhập cho gia đình".
Trở về sau những năm tháng chịu án oan, ông Nguyễn Thanh chấn đã cùng vợ Nguyễn Thị Chiến tập trung chăm lo cho mẹ già và lao động, chăn nuôi sản xuất.
Từ ngày được trả tự do, ông Chấn đã tu sửa được chiếc máy xay xát để phục vụ gia đình. Chính tay ông Chấn đã nuôi được một lứa lợn, bán ra được 17 triệu, chăm và bán được 2 con bò thu về khoảng 50 triệu đồng. Số tiền này trước mắt cũng đủ để trang trải cho cuộc sống của gia đình, xây dựng một hầm biogas và công trình phụ.
Bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Nguyễn Thanh Chấn cũng không giấu nổi sự xúc động khi biết tin TAND tối cao tổ chức buổi xin lỗi. “Gia đình chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi trước thông tin TAND tối cao xin lỗi và thừa nhận để xảy ra oan trái. Chúng tôi luôn tin tưởng vào chính sách pháp luật, đường lối của Đảng và Nhà nước, mong rằng cơ quan tố tụng sẽ không để xảy ra hiện tượng oan sai, tương tự như gia đình chúng tôi.”
Theo bà Chiến, trong thời gian chồng bị kết án oan, bà vừa gánh vác trọng trách là người trụ cột trong gia đình, không những thế còn liên tục đi kêu oan và tiếp tế cho chồng. Lúc đầu gia đình còn có một chút kinh tế do vay mượn họ hàng, nhưng sau này trở nên khánh kiệt, chẳng vay mượn được ai nữa. May có ông Thân Ngọc Hoạt chấp nhận đi vay lãi tại ngân hàng để có tiền tiếp tục đi kêu oan. Hiện gia đình vẫn còn nợ một khoản tiền lớn là 3 sổ đỏ đem thế chấp ngân hàng với giá khoảng 180 triệu đồng/ sổ.
Hiện ba người con của ông Chấn vẫn chưa có được một cuộc sống ổn định từ ngày ông bị kết tội oan. Sau khi người cha bị bắt đi tù, chị Nguyễn Thị Quyền đã đi xuất khẩu lao động bên Đài Loan, kiếm tiền gửi về đỡ đần cho mẹ và kêu oan cho cha. Hiện chị vẫn vẫn chưa thể trở về nước do chưa có đủ tiền trả cho Công ty. Còn hai người con trai của ông Chấn vẫn đang làm lao động tự do tại địa phương, thu nhập bấp bênh.
Khi nhận được giấy mời tham dự buổi xin lỗi công khai, ông Chấn hồi hộp: Mặc dù đã được tuyên là án oan nhưng một số người vẫn nghĩ tôi là đồng phạm với Lý Nguyễn Chung tham ra giết người. Ngày mai, khi tòa án xin lỗi công khai sẽ là lời minh bạch giải oan cuối cùng cho tôi. Đó là sự bù đắp rất lớn về mặt tinh thần để tôi có thể sống thoải mái, hòa nhập cộng đồng và tập trung chăm lo cho gia đình.
“Hy vọng Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan chức năng sẽ sớm có quyết định về việc đền bù cho tôi và gia đình sau 10 năm tôi phải chịu án oan. Hiện giờ con gái Nguyễn Thị Quyền chỉ còn biết trông chờ vào số tiền được đền bù để để có thể nộp cho công ty và được trở về nước đoàn tụ với gia đình trong thời gian sớm nhất” - ông Chấn cho biết.
Truy tố đối tượng giết người khiến ông Chấn bị oan
Gia Huy (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tand-toi-cao-cong-khai-xin-loi-ong-nguyen-thanh-chan-tai-noi-sinh-song-a91327.html