Thảm án, em trai sát hại chị ruột vì... 2 lon gạo


Chủ nhật, 23/02/2014 | 06:37


(ĐSPL) - Sau khi gây án man rợ, Y Tuân trốn vào rừng sâu. Vụ thảm án gây rúng động dư luận người dân tỉnh Đăk Lăk...

(ĐSPL) - Do đã uống rượu say, thấy vợ lấy 2 lon gạo đổ vào gùi của chị H’Bên, Y Tuân liền lao đến dùng chân đạp đổ gùi gạo của chị gái. Chưa dừng lại, Y Tuân còn vào nhà lấy cây rựa dùng để phát rẫy chém một nhát chí mạng vào cổ khiến chị gái gục chết ngay tại chỗ. Sau khi gây án man rợ, Y Tuân trốn vào rừng sâu. Vụ thảm án gây rúng động dư luận người dân tỉnh Đăk Lăk.
An ninh - Hình sự - Thảm án, em trai sát hại chị ruột vì... 2 lon gạo
Hiện trường vụ án.
 Đi quyên góp gạo lo tổ chức đám tang cho “người dưng”
Vào chiều 15/2, bà H’Bên Êban (40 tuổi, ngụ buôn Kuang, xã Giang Mao, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk) là cán bộ phụ nữ buôn đang làm việc ở nhà thì được người dân báo tin có một người dân trong buôn vừa mới qua đời tại nhà riêng. Với tránh nhiệm là một cán bộ phụ nữ, nhận được tin báo, bà H’Bên liền nhanh chóng đi đến nhà thân nhân vừa có người thân qua đời. Khi đến nơi, bà H’Bên thấy có nhiều người dân trong buôn đến phụ dựng rạp, chuẩn bị tổ chức tang lễ.
Khi hỏi han gia đình, bà H’Bên thấy hoàn cảnh người mất quá éo le, đến gạo cũng không đủ ăn. Là cán bộ phụ nữ lâu năm, bà H’Bên là người nắm rõ tục lệ buôn làng của cha ông để lại là: Khi thấy có người dân trong buôn làng chết, nếu nhà nghèo thì người có trách nhiệm sẽ đi quyên góp mỗi nhà một ít gạo, tiền để phụ giúp gia đình lo tổ chức đám tang. Ngay sau đó, bà H’Bên liền cáo biệt gia đình có người chết để đi quyên góp. Theo đó, bà H’Bên đi lần lượt từng nhà người dân trong buôn. Mỗi khi gặp người dân nào, bà H’Bên đều nói rõ lý do mình đi quyên góp. Thấy bà H’Bên làm điều tốt cho buôn làng, người dân đều nhiệt tình ủng hộ.
Trong quá trình đi quyên góp, bà H’Bên còn được một số người dân “yêu quý” quyên góp số gạo, tiền vượt mức cố định và động viên người cán bộ phụ nữ này cố gắng đi thêm nhiều nhà khác nữa. Sau khi quyên góp được một lượng lớn gạo, tiền, bà H’Bên liền nhờ người chuyển về cho gia đình có người chết để lo trước cho đám tang. Vào thời điểm này, bà H’Bên nhìn đồng hồ đã thấy kim chuyển sang 19h. Do còn vài chục nhà dân chưa đến, bà H’Bên quên hết mệt mỏi liền tiếp tục đi.
Đến khoảng 19h10 thì bà H’Bên bước vào nhà của em trai ruột là Y Tuân Êban (30 tuổi). Khi bước vào nhà thì cũng là lúc Y Tuân vừa đi uống rượu với vài thanh niên trong buôn về nhà. Do say rượu nên Y Tuân bước vào trong nhà nằm nghỉ. Là chị em với nhau, chị H’Bên liền hỏi thăm Y Tuân là vừa đi nhậu ở đâu về? Ngoài ra, bà H’Bên cũng thông tin cho Y Tuân biết là có một người dân trong buôn vừa mới chết. Thấy Y Tuân say, không nói gì, bà H’Bên liền kêu em dâu đến nói chuyện.
Tại đây, bà H’Bên cũng nói rõ về mục đích của việc đi quyên góp với vợ của Y Tuân. Biết bà H’Bên là một cán bộ phụ nữ tốt nhất trong buôn, thường xuyên lo lắng, chăm lo cho cuộc sống của người dân, nhất là chị em phụ nữ nên vợ của Y Tuân liền vào trong nhà lấy 2 lon gạo đổ vào gùi quyên góp. Tuy nhiên, vừa thấy vợ đổ gạo vào gùi của chị gái, Y Tuân liền đứng bật dậy yêu cầu vợ không được quyên góp gạo và lớn tiếng chửi mắng bà H’Bên thậm tệ. Thấy em trai hỗn hào, bà H”Bên liền mắng lại ngay khiến hai bên nảy sinh mâu thuẫn gay gắt.
Sát hại chị gái rồi trốn vào rừng sâu
Do có rượu trong người, lại nghe những lời mắng khó nghe của chị gái, Y Tuân liền dùng chân đạp đổ gùi gạo quyên góp của bà H’Bên xuống đất. Khi thấy bà H’Bên nổi cơn thịnh nộ với mình, Y Tuân liền chạy vào bếp lấy cây rựa dùng để đi làm rẫy lao ra. Không để chị gái có cô hội nói thêm một lời nào nữa, Y Tuân liền chém một nhát chí mạng ngay cổ bà H’Bên khiến bà gục ngay tại chỗ, máu chảy ra lênh láng. Khi thấy chị gái nằm bất động, Y Tuân bắt đầu hoảng loạn liền lao đầu bỏ chạy.
Chứng kiến toàn bộ cảnh chồng chém bà H’Bên, vợ Y Tuân vô cùng hoảng sợ, đứng rúm ró ở góc nhà. Chỉ đến khi thấy chồng tháo chạy, vợ Y Tuân mới chạy đến chỗ bà H’Bên. Khi tiến hành kiểm tra hơi thở của chị chồng thì phát hiện bà H’Bên đã bị chém chết. Ngay sau đó, một số người dân biết tin liền đến hiện trường để xem thực hư vụ việc. Khi biết Y Tuân là hung thủ gây án và vừa mới bỏ chạy, một vài người dân liền tổ chức truy đuổi. Tuy nhiên, khi nghe một số người dân khác nói Y Tuân đã chạy vào rừng thì tất cả dừng lại và quay lại hiện trường.
Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, cơ quan công an huyện Krông Bông liền nhanh chóng phối hợp với công an địa phương tiến hành điều tra, làm rõ vụ án. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, bà H’Bên bị chém một nhát rựa vào phần cổ, khiến đứt dây mạch máu, tổn thương nhiều bộ phận khác, dẫn đến mất nhiều máu, gây ra tình trạng tử vong đột ngột. Ngay sau khi kết thúc công tác điều tra tại hiện trường, cơ quan công an liền tổ chức lực lượng truy bắt hung thủ gây án đang lẩn trốn trong rừng sâu. Mặc dù triển khai nhiều phương án tổ chức vây bắt, nhưng do hung thủ lẩn trốn trong rừng sâu nên đến sáng 17/2, lực lượng công an vẫn chưa bắt được hung thủ gây án. Do tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan công an huyện liền phối hợp với cơ quan công an tỉnh Đăk Lăk cùng tổ chức truy bắt đối tượng.
Lời khai rùng rợn
Khi cơ quan công an đang triển khai phương án truy lùng mới thì vào chiều 17/2, Y Tuân bất ngờ đến cơ quan công an địa phương đầu thú về hành vi giết chết chị gái ruột là bà H’Bên. Ngay sau đó, đối tượng được chuyển ngay cho cơ quan công an tỉnh tiến hành công tác lấy lời khai.
Đối tượng Y Tuân khai nhận, nguyên nhân khiến mình chém chị ruột là do bị “rượu” điều khiển, chứ bản thân y không hề muốn. Tuy nhiên, ngay sau đó, đối tượng phải khai lại là do không đồng ý với việc vợ quyên góp gạo, trong khi gia đình lại đang thiếu ăn. Bên cạnh đó, đối tượng đang xảy ra mâu thuẫn với chị gái. Không làm chủ được bản thân nên đối tượng đã gây ra thảm án kinh hoàng.
Sau khi gây án, hung thủ định bỏ chạy sang địa phương khác. Do lo sợ bị bắt đi tù nên Y Tuân quyết định chạy vào cánh rừng nằm tại địa phương. Đây được xem là cánh rừng sâu, có nhiều nơi ẩn nấp rất kín đáo. Do đi vào rừng thường xuyên, Y Tuân men theo con đường mòn chạy vào bên trong. Khi thấy mệt lả trong người, không thể chạy nổi nữa, Y Tuân mới dừng lại, tìm chỗ trú ẩn rồi đánh một giấc cho đến sáng. Vào ngày hôm sau, do quá đói, Y Tuân phải đi lòng vòng khắp rừng để tìm trái dại để ăn và nước mưa để uống.
Khi đến chiều 17/2, do không thể chịu nổi cảnh sống kham khổ, thiếu thốn và cảnh muỗi bay dày đặc, Y Tuân đành băng rừng tìm về buôn rồi đi thẳng đến trụ sở công an đầu thú, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.
Vụ án đặc biệt nghiêm trọng
Ngày 19/2, cơ quan Công an huyện Krông Bông (tỉnh Đăk Lăk) cho biết: “Cơ quan công an đã ra quyết định tạm giam đối tượng Y Tuân Ê’Ban (40 tuổi, ngụ buôn Kuang, xã Giang Mao, huyện Krông Bông) để điều tra về hành vi “giết người”. Cơ quan công an đang tập trung đấu tranh về thời gian hung thủ lẩn trốn trong rừng. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại địa phương. Hiện cơ quan CSĐT đang mở rộng điều tra làm rõ vụ án. Sau khi củng cổ hồ sơ, cơ quan công an sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam hình sự đối tượng để điều tra”.   
Cao Nguyên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-an-em-trai-sat-hai-chi-ruot-vi-2-lon-gao-a22740.html