Thanh Hóa: Tràn lan súng bắn cồn đạn bi sắt tự chế


Thứ 3, 14/10/2014 | 04:13


(ĐSPL) - Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều khẩu súng cồn tự chế, nhiều người thường sử dụng súng này để bắn chim, có thể gây sát thương và rất nguy hiểm.

(ĐSPL)-Mới đây, trên địa bàn các huyện Triệu Sơn, Như Thanh, Cẩm Thủy tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều khẩu súng cồn tự chế. Các em học sinh thường sử dụng súng này để bắn chim, có thể gây sát thương và rất nguy hiểm cho con người.

An ninh - Hình sự - Thanh Hóa: Tràn lan súng bắn cồn đạn bi sắt tự chế

Một thanh niên đang xử dụng súng bắn cồn tự chế rất nguy hiểm cho tính mạng của chính bản thân và người thân xung quanh.

Theo tìm hiểu, để chế tạo một khẩu súng cồn, những người dân ở đây chỉ cần bỏ ra khoản tiền gần 100.000 đồng để mua vật liệu gồm ít đoạn ống nhựa, một bộ phận đánh lửa cồn và bi sắt thì có thể chế tạo ra một khẩu súng bắn cồn hoàn chỉnh.

Theo đó, súng bắn cồn này khi sử dụng thì lượng cồn sẽ được đổ vào bên trong khoang chứa cồn ở báng súng, rồi đậy kín nắp khoang, sau đó bi sắt dùng làm đạn được nhét vào nòng. Cò súng là bộ phận đánh lửa có dây dẫn nối vào trong khoang chứa cồn ở báng súng, khi bóp cò, bộ phận đánh lửa hoạt động sẽ đốt cháy cồn trong khoang chứa, tạo nên sức nén của khí đốt, đẩy viên bi sắt bắn ra khỏi nòng súng, có sức mạnh như một khẩu súng hơi, có thể bắn chết chim, cò, các loại thú nhỏ khác.

An ninh - Hình sự - Thanh Hóa: Tràn lan súng bắn cồn đạn bi sắt tự chế (Hình 2).

Những ống nước và viên bi được sử dụng để chế tạo súng bắn cồn rất đơn giản.

Hiện nay, loại súng cồn này đang ngày càng xuất hiện tràn lan tại các vùng thôn quê. Do được chế tạo từ các vật liệu không bền, nên thân súng dễ vỡ trong quá trình sử dụng. Từ đó, có thể làm hướng bay của bi sắt bị lệch và có thể gây tai nạn cho người sử dụng và người xung quanh. Nguy hiểm hơn là người trúng đạn súng cồn ở khoảng cách gần có thể bị tử vong.

Với khả năng có thể sát thương khá cao, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc để kiểm tra, thu hồi cũng như ngăn cấm việc tự tạo súng bắn cồn này để sử dụng trong nhân dân.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-tran-lan-sung-ban-con-dan-bi-sat-tu-che-a55371.html