Thanh tra giao thông nhận hối lộ bằng chuyển khoản từ chủ xe


Thứ 3, 14/10/2014 | 14:29


Kết luận điều tra sơ bộ do cơ quan công an công bố, ít nhất có 3 cán bộ Thanh tra (Sở GTVT Đắk Nông) bị triệu tập để điều tra về nghi án nhận hối lộ.

Kết luận điều tra sơ bộ do cơ quan công an công bố, ít nhất có 3 cán bộ Thanh tra (Sở GTVT Đắk Nông) bị triệu tập để điều tra về nghi án nhận hối lộ. Hình thức hối lộ được thực hiện thông qua chuyển khoản ngân hàng, số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Hối lộ bằng chuyển khoản!

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Tấn Mẫn (37 tuổi, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông, kiêm trạm phó trạm cân lưu động - Sở GTVT Đắk Nông) nhảy lầu tự tử tại trụ sở Công an tỉnh Đắk Nông khi được triệu tập làm việc, ngày 14/10, Công an tỉnh này đã tổ chức họp báo, thông báo những tình tiết liên quan đến vụ án.

An ninh - Hình sự - Thanh tra giao thông nhận hối lộ bằng chuyển khoản từ chủ xe

Đại tá Lương Ngọc Lếp trả lời báo chí.

Theo điều tra sơ bộ, vào 10 giờ sáng ngày 9/10, ông Mẫn được triệu tập đến cơ quan điều tra để làm việc liên quan về nghi án nhận hối lộ xảy ra tại Trạm cân số 56. Ban đầu ông Mẫn một mực quanh co chối tội. 

Đến 14 giờ, ông Mẫn đã thừa nhận hành vi hối lộ để một số xe quá tải qua trạm cân và có xin cơ quan pháp luật khoan hồng.

Khoảng 17 giờ, ông Mẫn xin phép đi vệ sinh; tuy nhiên khi ra ngoài hành lang ông đã nhảy từ lầu 2 xuống đất để tự vẫn. Dù được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông nhưng ông Mẫn không qua khỏi.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, nguyên nhân ban đầu cái chết của ông Mẫn là do tự tử.

Theo cơ quan điều tra, liên quan tới nghi án nhận hối lộ, chiều ngày 13/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam và khám xét nơi làm việc của ông Lê Đình Trọng (39 tuổi, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Đắk Nông, kiêm Trạm trưởng Trạm kiểm soát trọng tải xe cơ giới số 56) để điều tra hành vi nhận hối lộ của các tài xế xe quá tải.

An ninh - Hình sự - Thanh tra giao thông nhận hối lộ bằng chuyển khoản từ chủ xe (Hình 2).

Phóng viên chất vấn về vụ việc.

Tại buổi họp báo, công an đã công bố danh tính 3 cán bộ thanh tra nhận hối lộ là ông Lê Đình Trọng, Nguyễn Tấn Mẫn và Nguyễn Quang Khải (Đội phó đội thanh tra giao thông số 1, cán bộ trạm).

Trong đó, ông Mẫn được xác định nhận 20 triệu đồng, ông Trọng nhận 21,5 triệu đồng và ông Khải nhận 23 triệu đồng. Trong số này, ông Mẫn (đã tử vong), ông Trọng (bị khởi tố) đã được triệu tập làm việc, riêng ông Khải đang có việc tang gia đình nên cơ quan điều tra chưa triệu tập và sẽ làm sẽ việc trong thời gian tới.

Đại tá Lương Ngọc Lếp - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho biết, hình thức nhận hối lộ của các cán bộ Thanh tra giao thông rất tinh vi bằng hình thức nhận tiền qua chuyển khoản của một số chủ xe từ TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Theo Đại tá Lếpt, phía công an có đầy đủ bằng chứng, hình ảnh về việc nhận hối lộ và hứa sẽ cũng cấp cho các cơ quan chức năng, báo chí để công khai, rộng đường dư luận.

Về vấn đề tiêu cực tại trạm cân số 56, ông Lếp cho biết thêm, trước đó, vào tháng 4/2014, Cơ quan CSĐT đã bắt quả tang 3 cán bộ của trạm cân này nhận tiền lót tay trực tiếp từ các chủ phương tiện. Tuy nhiên, do khoản tiền nhận chưa đủ để khởi tố nên cơ quan điều tra đã thông báo đến lãnh đạo Sở GTVT để kiểm điểm, xử lý các cá nhân vi phạm. 3 cá nhân bị triệu tập do tiêu cực lần này gồm ông Trọng, Mẫn, Khai không liên quan đến vụ bắt quả tang trước đó.

Những nghi vấn chưa được giải mã

Về cái chết của ông Mẫn, tại cuộc họp báo, Công an tỉnh cho biết, bước đầu xác định ông Mẫn tự tử. Rất đông phóng viên báo, đài đã tập trung chất vấn các vấn đề: vì sao Cơ quan CSĐT Công an tỉnh triệu tập, làm việc với ông Mẫn mà giữ ông này ở lại ăn cơm ở trụ sở (?) 14 giờ ngày 9/10, khi ông Mẫn khai nhận tội trạng tại sao không khởi tố, bắt giam mà giữ ông này ở lại đến 17 giờ cũng ngày, sau đó xảy ra tự tử? Vì sao lại để ông Mẫn tự do đi lại, không có người giám sát dẫn đến ông này tự tử tại trụ sở công an.

An ninh - Hình sự - Thanh tra giao thông nhận hối lộ bằng chuyển khoản từ chủ xe (Hình 3).

Toàn cảnh buổi họp báo.

Về các vấn đề trên, Đại tá Lương Xuân Lếp cho biết: việc ông Mẫn ở lại cơ quan điều tra ăn cơm là lý do cá nhân riêng, đồng thời trong thời gian buổi sáng, ông Mẫn quanh co chối tội nên phải giữ lại để tiếp tục đấu tranh. Khi ông Mẫn đã nhận tội, cơ quan điều tra vẫn giữ lại, chưa cho về vì sợ ông này sẽ gọi điện thoại báo với đồng bọn, làm lộ bí mật điều tra.

Còn việc ông này đi lại trong cơ quan mà không có người giám sát, ông Lếp giải thích, do ông Mẫn chưa bị khởi tố nên việc đi lại, giải quyết các nhu cầu là hợp pháp. Về nguyên nhân, động cơ vì sao ông Mẫn tự tử, hiện cơ quan công an vẫn đang điều tra, làm rõ.

Tuy nhiên, thông tin từ phía gia đình nạn nhân cho biết, ông Mẫn là người rất lạc quan, bình tĩnh và luôn suy nghĩ chín chắn. Sự việc ông Mẫn bị triệu tập điều tra nhận hối lộ chưa đến mức để ông này nghĩ quẩn, tự tử.

Ông P.M.T. (chú của nạn nhân Mẫn) cho biết, khi hay tin Mẫn nhảy lầu tự tử, ông đã chứng kiến việc khám nghiệm hiện trường, tử thi và khá bất ngờ với hiện trường xảy ra cái chết...…

An ninh - Hình sự - Thanh tra giao thông nhận hối lộ bằng chuyển khoản từ chủ xe (Hình 4).

Trụ sở Công an tỉnh Đắk Nông, nơi ông Mẫn nhảy lầu tự tử.

"Khi tôi đến, xác Mẫn nằm song song với tường trụ sở nơi được cho là Mẫn nhảy tự tử, thi thể nằm sấp và cách rất xa vị trí chân tường khoảng 4-5m. Một người bình thường, không thể nhảy xa như vậy được. Tư thế nằm trên nền rất lạ, có gì đó khác thường với một vụ nhảy lầu tự tử. Gia đình tôi nghi ngờ Mẫn bị đánh tử vong và vứt xác xuống" - ông T. đặt nghi vấn.

Trao đổi về hiện trường khác lạ khi nạn nhân Mẫn nhảy lầu tử vong, Đại tá Lương Văn Lếp cho biết, nguyên nhân cái chết ông của ông Mẫn vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tuy nhiên, khi một người đã cố tình tìm đến cái chết, thì hiện trường họ chết như thế nào là rất khó giải thích. Đại tá Lếp cũng thông tin thêm, khi ông Mẫn nhảy lầu tự vẫn, ông này đã để lại đôi giày trên phòng tầng 3, nhảy xuống trong tình trạng chân đi tất.

Về tiêu cực xảy ra tại trạm cân, đối với những cá nhân khác, Đại tá Lương Ngọc Lếp cho hayt, vẫn đang điều tra xác minh, nếu phát hiện thêm cá nhân vi phạm sẽ bổ sung điều tra sau.

"Ở vụ án này còn rất nhiều nghi vấn, cần phải làm rõ đây là hành vi đưa và nhận hối lộ, hay lợi dụng chức vụ để cưỡng bức, chiếm đoạt tài sản" - ông Lương Văn Lếp cho biết thêm.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-giao-thong-nhan-hoi-lo-bang-chuyen-khoan-tu-chu-xe-a55474.html