Thủ đoạn tinh vi của nhóm siêu lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng


Thứ 7, 17/10/2020 | 07:21


Cùng sự kiện

Nhóm tội phạm đã sử dụng công nghệ cao lấy cắp thông tin, hình ảnh... lập Facebook, Zalo, Viber ảo để lừa hàng chục người chiếm đoạt số tiền 16 tỷ đồng.

Nhóm tội phạm đã sử dụng công nghệ cao lấy cắp thông tin, hình ảnh... lập Facebook, Zalo, Viber ảo để lừa hàng chục người chiếm đoạt số tiền 16 tỷ đồng.

Yến cùng đồng bọn tại CQĐT.

Sập bẫy vì hình thật- tài khoản ảo

Mới đây, Công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt phá đường dây, bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ gồm: Lâm Ngọc Yến (32 tuổi), trú tại TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau; Phạm Hồ Quân (30 tuổi), trú tại huyện Cái Bè, tỉnh Kiên Giang và Lưu Nhật Trường (28 tuổi), trú tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang. Thủ đoạn các đối tượng này sử dụng hết sức tinh vi và ma mãnh.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vào giữa tháng Tám, Công an TP.Vinh nhận được đơn trình báo của ông L.V.H. (61 tuổi), trú tại TP.Vinh về việc mình bị lừa đảo. Trong đơn ông H. ghi rõ ngày 20/8/2020, ông nhận được tin nhắn Zalo của con gái nhờ chuyển 30 triệu đồng đến số tài khoản ngân hàng mà cô nhắn cho bố.

Chưa dừng lại ở đó, lần thứ hai, có người tự xưng là con gái ông H. tiếp tục nhờ bố chuyển thêm 34 triệu đồng vào thẻ ATM của người khác với lý do để đổi ngoại tệ vì có việc cần gấp.

Nhận được tin nhắn như vậy, lại thấy hình đại diện Zalo là con gái nên không chút nghi ngờ, ông H. vội đi vay mượn tiền để nộp theo yêu cầu của con gái. Khi chuyển tiền rồi, thấy ngờ ngợ, ông kiểm tra lại thì số Zalo đó không phải của con gái. Lúc đó, ông mới biết mình bị lừa.

Nhận được đơn trình báo của ông H., Công an TP.Vinh khẩn trương vào cuộc để điều tra, làm rõ. Đang trong quá trình xác minh thì đơn vị tiếp tục nhận được đơn trình báo của chị N.T.N. (27 tuổi), trú ở TP.Vinh về việc mình bị lừa số tiền hơn 78 triệu đồng.

hị N. bị đối tượng mạo danh là em gái của chồng để lừa đảo. Người này rủ rê chị N. kinh doanh đổi tiền ngoại tệ. Tin tưởng người “em chồng” chị N. đã chuyển vào hai số tài khoản khác nhau số tiền hơn 78 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chuyển tiền xong, chị N. mới biết mình bị lừa. Cực chẳng đã chị đã làm đơn trình báo lên Công an TP.Vinh.

Nhận thấy vụ việc phức tạp, thủ đoạn của chúng hết sức tinh vi, Công an TP.Vinh đã lập chuyên án để đấu tranh làm rõ. Sau thời gian dài điều tra, ban chuyên án đã xác định được danh tính thật của nhóm đối tượng trên. Nhanh chóng Lâm Ngọc Yến, Phạm Hồ Quân và Lưu Nhật Trường được đưa vào tầm ngắm. Tuy nhiên, để bắt giữ được các đối tượng là điều không phải dễ dàng. Kế hoạch phá án được ban chuyên án tính toán khá kỹ càng...

Hốt trọn đường dây

Ban chuyên án chia thành nhiều mũi, bám sát mọi hoạt động của ba đối tượng. Đến ngày 4/10, phát hiện các đối tượng đã xuất hiện tại địa phương, ban chuyên án đã quyết định phá án bắt giữ Yến, Quân và Trường. Khám xét tại chỗ, ban chuyên án thu giữ 2 máy tính bảng, 6 ĐTDĐ, 5 thẻ sim, 4 thẻ ATM của các ngân hàng.

Tại CQĐT, bước đầu các đối tượng trong đường dây này khai nhận, từ trước năm 2018, Yến từng có thời gian làm ăn sinh sống tại nước ngoài. Vì muốn làm giàu nhanh chóng nên Yến đã nghĩ ra chiêu thức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến khi về Việt Nam, Yến đã cấu kết với Quân và Trường để hình thành ổ nhóm lừa đảo trên mạng xã hội.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là trực tiếp lên mạng xã hội Zalo, Facebook, Viber tải ảnh chân dung nhiều người bán, mua hàng trên mạng và những người học tập, sinh sống bên nước ngoài, sau đó lập tài khoản ảo.

Tinh vi hơn, để tránh công an phát hiện, nhóm này đã dùng chứng minh nhân dân giả để tạo các tài khoản nhằm mục đích thực hiện hành vi phạm tội của mình. Tiếp đó, chúng mua “sim rác” lấy ảnh đại diện lập Viber, Facebook, Zalo để nhắn tin lừa người thân trong gia đình chuyển tiền bằng cách nhờ người nhà nạn nhân chuyển tiền đến một số tài khoản lập sẵn theo kiểu đổi USD sang tiền Việt. Một thủ đoạn khác là chúng lợi dụng tín nhiệm của chủ thật sự của tài khoản để lừa đảo những người quen thân của họ góp tiền để làm ăn chung.

Với vai trò cầm đầu, Yến trực tiếp nhắn tin trao đổi giao dịch, còn Quân và Trường có nhiệm vụ tải ảnh và lập tài khoản đưa cho Yến. Từ tài khoản có được, Yến nhắn tin giả danh người bán hàng để giao dịch số tiền mua các sản phẩm với nạn nhân. Sau khi chiếm đoạt được số tiền của nạn nhân, các đối tượng tiến hành xóa tài khoản đó.

Tại CQĐT, các đối tượng cũng khai nhận ngày 20/8/2020, Lâm Ngọc Yến sử dụng điện thoại di động đăng ký tài khoản Viber và Zalo với tên “Ut Le”, để hình đại diện là chị L.T.L. và nhắn tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông L.T.H. (chị L. là con gái ông H.) và chị N.T.N. (chị L., là em chồng chị N.) với tổng số tiền hơn 142 triệu đồng. Hiện, chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Hà Hằng

Bài viết đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Bảy (42)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-doan-tinh-vi-cua-nhom-sieu-lua-dao-chiem-doat-hang-chuc-ty-dong-a342842.html