+Aa-
    Zalo

    Thủ đoạn trộm, cướp tài sản của người nước ngoài ngày càng táo tợn

    ĐS&PL Thực trạng trộm cắp, cướp giật tài sản của khách nước ngoài đang tồn tại làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt các du khách quốc tế.

    Thực trạng trộm cắp, cướp giật tài sản của khách nước ngoài đang tồn tại làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt các du khách quốc tế.

    [mecloud]PQE942PJqT[/mecloud]

    Vấn nạn cướp giật đường phố từ lâu đã xảy ra thường xuyên khiến cho không chỉ người dân bất an mà du khách nước ngoài luôn bị đe dọa về tài sản, thậm chí là cả tính mạng. Mặc dù, có nhiều trường hợp ra tay cướp giật bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ, tuy nhiên người dân vẫn không khỏi lo lắng trước vấn nạn cướp giật tài sản của người nước ngoài.

    Mới đây, một nữ du khách quốc tịch Thái Lan bị cướp giật điện thoại trên phố Hà Nội gây nhiều bức xúc trong dư luận.

    Theo đó, vào sáng 16/1, khi chị Khwankhao Slvarkaksa (47 tuổi, quốc tịch Thái Lan) đang cầm điện thoại đứng trên vỉa hè phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội thì bị đối tượng Lê Văn Sáu, trú tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội và Nguyễn Tiến Dũng, trú tại ngõ Phất Lộc, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đèo nhau trên xe máy, áp sát, cướp giật chiếc điện thoại Huawei, trị giá khoảng 600 USD.

    Nhận được tin báo, Đội cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm đã truy xét và bắt được thủ phạm khi hai đối tượng đang mang tang vật đi tiêu thụ.

    Du khách quốc tế là "miếng mồi ngon" của những kẻ trộm cướp - Ảnh cắt từ clip.

    Sáu và Dũng còn khai nhận là thủ phạm của một số vụ cướp giật tài sản khác. Công an quận Hoàn Kiếm đã thu giữ 5 chiếc điện thoại là tài sản do Sáu và Dũng cướp giật được. Sáu và Dũng đều là đối tượng nghiện ma túy, đã có tiền án, tiền sự. Hằng ngày, hai đối tượng đèo nhau trên xe máy để tăm tia ai sơ hở thì cướp giật, nhất là với khách du lịch người nước ngoài trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

    Trước đó, tối 18/11/2016, khi làm nhiệm vụ trên phố Phan Đình Phùng (quận Hoàn Kiếm), tổ tuần tra Đội CSGT 1 Công an Hà Nội, thấy Nguyễn Quốc Quân (28 tuổi, ở quận Tây Hồ) điều khiển xe tay ga không đội mũ bảo hiểm nên ra hiệu dừng. Anh ta bất ngờ vứt phương tiện bỏ chạy.

    Một cảnh sát thấy thanh niên này cầm chiếc ví nữ, nghi là tài sản bất minh nên đuổi theo giữ lại.

    Tổ chức xác minh thông tin, tổ công tác ghi nhận trước đó có nữ du khách quốc tịch Australia trình báo Công an quận Hoàn Kiếm việc bị cướp ví (trong có gần 1 triệu đồng, hộ chiếu) trên phố Hàng Thiếc.

    Thông tin nhận được trùng khớp với chiếc ví CSGT thu được từ Quân. Qua xét hỏi, anh ta khai vừa gây ra vụ cướp giật. Thanh niên này nhận có 3 tiền án, mãn hạn tù đầu năm 2016.

    Không chỉ ở Hà Nội mà tại TP HCM cũng xảy ra tình trạng trộm, cướp tài sản của người nước ngoài.

    Gần đây nhất, Cơ quan Công an quận 1, TP HCM sau đó đã bắt đối tượng là Nguyễn Công Danh (SN 1990, trú quận 8) về hành vi cướp tài sản.

    Theo đó, khoảng 23h ngày 24/2, thấy chị Karonina Opielewicz (quốc tịch Ba Lan) đeo túi xách đi bộ cùng bạn trai tại cung đường Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 Danh liền bám theo rồi vòng xe chạy ngược chiều, chờ cơ hội bất ngờ lao đến cướp giật túi xách của nữ ngoại quốc.

    Nạn nhân nhanh chóng tri hô. Lúc này, nhiều người dân đang ngồi trên vỉa hè uống nước liền đuổi theo và tóm gọn tên cướp cùng tang vật.

    Làm việc với cơ quan công an, đối tượng Danh thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết do nghiện ngập, thiếu tiền tiêu xài nên mới đi gây án để lấy tiền mua ma túy.

    Cũng tại TP HCM, khoảng 15h30 ngày 28/1 (mùng 1 Tết), trong lúc chị Kelsey Bagust (23 tuổi, quốc tịch Úc) đang đi bộ trên đường Ký Con (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM) thì bị một thanh niên lái xe máy áp sát, giật điện thoại.

    Lúc này, trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Q.1 đang tuần tra gần đó đã cùng một số người dân phát hiện, truy đuổi, bắt được tên cướp cùng tang vật đưa về trụ sở Công an P.Nguyễn Thái Bình xử lý.

    Hình ảnh được bản tin An ninh toàn cảnh dựng lại - Ảnh cắt từ clip

    Cần sự chung tay của toàn xã hội

    Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trong chương trình An ninh toàn cảnh (phát sóng 10h55 ngày 28/2), PGS.TS. Đỗ Cảnh Thìn – PGĐ TT nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm – Học viện CSND cho rằng, người nước ngoài họ không thông thuộc địa bàn, ngôn ngữ, phong tục, họ hoàn toàn là người xa lạ… Đó chính là yếu tố bất lợi khiến các đối tượng xấu nhằm vào nhóm người nước ngoài để gây án. Khi gây án độ an toàn cao hơn là khi gây án với người bản địa.

    Nhóm tội phạm thường lang thang đèo nhau trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội mục tiêu là các vậy dụng mang theo người của khách du lịch quốc tế như máy ảnh, điện thoại, túi xách… Rình sơ hở của khách nước ngoài trong khu phố cổ, chúng sẽ điều khiển xe máy áp sát đối tượng, sau đó một người ngồi sau nhanh tay giật đồ. Chúng cũng len lỏi vào các phố đi bộ, theo dõi mục tiêu và thực hiện hành vi trộm cướp, sau đó chúng sẽ mang các vật dụng cá nhân cướp được như máy ảnh, điện thoại, tới các tiệm bán để lấy tiền tiêu xài.

    Để ngăn chặn tội phạm cướp giật, bảo vệ tài sản cho du khách và xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người Việt Nam trong mắt người nước ngoài rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

    Tuy nhiên, theo PGS.TS.Đỗ Cảnh Thìn, để phòng tránh tình trạng này chúng ta nên có những hành động cụ thể như: đặt biển thông báo cảnh báo bằng tiếng Anh ở các khu vực có nhiều du khách quốc tế; nên có camera kiểm soát đường phố; và có lực lượng an ninh đường phố tuần tra kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự; thấy đối tượng đeo bám người nước ngoài chúng ta cần thể hiện rõ ý thức của người dân cảnh giác, để ý thì những đối tượng đó không có điều kiện dễ dàng thực hiện hành vi xấu. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-doan-trom-cuop-tai-san-cua-nguoi-nuoc-ngoai-ngay-cang-tao-ton-a182730.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan