Thương lượng bồi thường lần thứ 5: Ông Nén không chấp nhận 5 tỷ


Thứ 3, 15/11/2016 | 03:04


(ĐSPL) - Ngày 14/11), TAND tỉnh Bình Thuận đã tiến hành thương lượng bồi thường lần thứ 5 với "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén.

(ĐSPL) - Ngày 14/11, TAND tỉnh Bình Thuận đã tiến hành thương lượng bồi thường lần thứ 5 với "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén. 

Theo báo Tiền Phong, hôm qua (14/11) buổi thương lượng bồi thường lần thứ 5 án oan của ông Huỳnh Văn Nén lại thất bại, khi phía bồi thường chỉ chấp nhận mức hơn 5 tỷ đồng, còn ông Nén và cha của ông không ký vào biên bản.

Sau khi chính thức được tuyên vô tội ngày 28/11/2015, ông Nén làm đơn yêu cầu bồi thường (YCBT) án oan. Cha ông Nén là cụ Huỳnh Văn Truyện và ông Nguyễn Thận được ông Nén ủy quyền thương lượng giải quyết YCBT, có một số luật sư (LS) trợ giúp pháp lý. 

Sau buổi thương lượng bồi thường (TLBT) thứ ba giữa bên YCBT với đại diện TAND tỉnh Bình Thuận, cơ quan có trách nhiệm bồi thường (trong bài viết tắt là Tòa), bên YCBT đã rút tổng mức tiền đòi bồi thường từ 18 tỷ đồng xuống 14,137 tỷ đồng, Tòa chấp nhận bồi thường với số tiền là 10,072 tỷ đồng. Tại buổi TLBT thứ tư ngày 14/10/2016, bất ngờ Tòa chỉ chấp nhận tổng số tiền bồi thường 2,653 tỷ đồng. 

Cụ thể, Tòa chấp nhận bồi thường tổn thất tinh thần và bồi thường tiền thu nhập thực tế bị mất trong 5.640 ngày ông Nén bị giam, số tiền là 2.116.980.000 đồng (375.000 đồng/ngày). Trước đó, ngày 31/8 Tòa đã chấp nhận mức bồi thường tổn hại về sức khỏe của ông Nén là 2.151.070.000 đồng. Nhưng ngày 14/10, Tòa bác mọi khoản này, chỉ chấp nhận số tiền chữa mắt cho ông Nén là 35 triệu đồng.

Như vậy, Tòa chấp nhận số tiền bồi thường trực tiếp cho ông Nén là 2.151.980.000 đồng, giảm hơn 2,1 tỷ đồng so với mức Tòa chấp nhận trước đó. Tòa chấp nhận mức bồi thường chi phí thăm nuôi ông Nén là 363.920.000 đồng, mức bồi thường chi phí và thiệt hại trong khi đi kêu oan của cụ Truyện, ông Thận và ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh rể ông Nén) là 200 triệu đồng, chi phí mời luật sư là 172,5 triệu đồng.

Theo nguồn tin từ phía YCBT, vào buổi TLBT lần 5 ngày 14/11, cụ Huỳnh Văn Truyện đề nghị Tòa chấp nhận mức bồi thường “cả gói” là 13 tỷ đồng, giảm hơn 1 tỷ đồng so với yêu cầu trước đó. 

Tuy nhiên, sau nhiều giờ thương lượng căng thẳng, đến hơn 17h ngày 14/11 Tòa chỉ chấp nhận tổng mức bồi thường là 5.024.700.000 đồng. Trong đó, các khoản giữ nguyên như sau buổi TLBT lần 4 là: Bồi thường tổn thất tinh thần và bồi thường tiền thu nhập thực tế bị mất trong thời gian ông Nén bị giam, chi phí thăm nuôi ông Nén và chi phí mời luật sư. 

Mức bồi thường tổn hại về sức khỏe của ông Nén được tăng từ 35 triệu đồng lên 871,3 triệu đồng. Mức bồi thường chi phí đi kêu oan cho ông Nén của cụ Truyện, ông Thận và ông Nghĩa tăng từ 200 triệu đồng lên 1,5 tỷ đồng… 

Tòa đề nghị phía YCBT nhận trước số tiền tên, còn các khoản chưa thống nhất sẽ tiếp tục thương lượng hoặc phía YCBT khởi kiện ra tòa để giải quyết. Nhưng cụ Huỳnh Văn Truyện không đồng ý, không ký vào biên bản buổi TLBT lần thứ 5, còn ông Nén đã bỏ ra ngoài trước đó, cũng không ký vào biên bản.

Như báo Vnexpress đã đưa tin trước đó, tối 23/4/1998, ông Nén bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn. Hơn 2 năm sau TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Do ông Nén nộp đơn kháng cáo kêu oan quá thời hạn, ngày 12/12/2000, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM không chấp nhận kháng cáo và đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản, chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, người cha già của ông Nén ròng rã kêu oan cho con.

Tháng 11/2014, toà Giám đốc thẩm của TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, tuyên hủy án sơ thẩm về phần tội danh và hình phạt với ông Nén để điều tra lại. Sau đó, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã bàn giao hồ sơ cho công an tỉnh này điều tra nhưng không có cơ sở buộc tội ông Nén.

Ngoài ra, trong thời gian bị cáo buộc giết bà Bông, ông Nén còn bị cho liên quan "kỳ án vườn điều" xảy ra trước đó 5 năm (1993). Trải qua quá trình tố tụng kéo dài 12 năm nhưng không tìm được hung thủ, cơ quan tố tụng buộc phải tuyên 9 bị cáo (đều là người trong gia đình vợ Nén) vô tội và phải bồi thường oan sai hơn một tỷ đồng. Riêng ông Nén bị cho là thủ phạm giết bà Bông nên chưa được bồi thường.

Ông Nén là người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan trong hai vụ giết người.

Điều 5. Thiệt hại do tổn thất về tinh thần (Nghị Quyết Số: 388/2003/NQ-UBTVQH11 về bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra)

1. Việc bồi thường thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù được xác định là mỗi ngày bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù được bồi thường ba ngày lương tính theo mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường.

2. Những người bị oan quy định tại khoản 1 Điều này mà bị chết thì vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, người trực tiếp nuôi dưỡng người bị oan được bồi thường chung một khoản tiền bù đắp về tinh thần là ba trăm sáu mươi tháng lương tính theo mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường.

3. Việc bồi thường thiệt hại do tổn thất về tinh thần cho những người bị oan không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được xác định là mỗi ngày bị oan được bồi thường một ngày lương tính theo mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường. Thời gian để tính bồi thường thiệt hại được xác định kể từ ngày có quyết định khởi tố bị can cho đến ngày có bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định người đó không thực hiện hành vi phạm tội.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch tử nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

PHƯƠNG ANH (Tổng hợp)

Xem thêm video tại đây:

[mecloud]Dj47G7Xwsf[/mecloud]


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-luong-boi-thuong-lan-thu-5-ong-nen-khong-chap-nhan-5-ty-a170210.html