Tiết lộ màn đấu trí căng thẳng với "giang hồ" Nam Định trong đường dây bảo kê hỏa táng


Thứ 6, 12/03/2021 | 09:04


Cùng sự kiện

Suốt quá trình điều tra hơn 3 tháng (từ tháng 6 - 9/2020), đến khi cơ quan CSĐT hoàn thiện hồ sơ chuyển sang VKS, đối tượng Thủy mới nhận tội.

Suốt quá trình điều tra hơn 3 tháng (từ tháng 6 - 9/2020), đến khi cơ quan CSĐT hoàn thiện hồ sơ chuyển sang VKS, đối tượng Thủy mới nhận tội.

Đường dây bảo kê dịch vụ hỏa táng

“Để đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, lực lượng công an luôn phải đấu tranh với đủ loại tội phạm, không chỉ bởi chúng lỳ lợm, manh động mà còn rất thông minh, am hiểu pháp luật, sử dụng nhiều chiêu trò hòng che giấu hành vi phạm tội của mình. Đó thực sự là những cuộc đấu trí căng thẳng, chỉ cần sơ suất một chút, hậu quả sẽ vô cùng nặng nề. Đối tượng trong đường dây bảo kê, ăn chặn dịch vụ hỏa táng ở Nam Định cũng là 1 kẻ xảo quyệt như vậy…”, một cán bộ điều tra thuộc Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định nhớ lại.

Từng có nhiều năm làm trong dịch vụ tang lễ nên khi được làm Trưởng đài Hóa thân hoàn vũ Thanh Bình, tỉnh Nam Định (thuộc công ty cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long-công ty Hoàng Long), Trần Đại Thủy (43 tuổi, trú tại 496 đường Giải Phóng, TP.Nam Định) nhanh chóng nhận ra đây là dịch vụ mới, dễ thao túng vì liên quan đến yếu tố tâm linh, lại ít đối tượng tham gia cạnh tranh.

Với kinh nghiệm qua quá trình làm việc, tháng 9/2015, Thủy cùng vợ là Phạm Thị Ánh Tuyết (SN 1979) thành lập công ty TNHH MTV Dịch vụ tang lễ Trường Dương, có địa chỉ tại 496 Giải Phóng, phường Mỹ Xá, TP.Nam Định, do bà Tuyết làm Giám đốc.

Đài Hóa thân hoàn vũ Thanh Bình.

Tháng 10/2015, công ty Hoàng Long và công ty Trường Dương ký hợp đồng với điều khoản để công ty Trường Dương làm đại diện độc quyền cho công ty Hoàng Long, tiếp nhận tất cả các ca hỏa táng trên địa bàn tỉnh Nam Định. Mỗi ca, công ty Hoàng Long thu của công ty Trường Dương 4,3 triệu đồng.

“Khi có được bản hợp đồng trong tay, vợ chồng Thủy thực hiện kế hoạch “độc quyền” khi cho rằng, chỉ có công ty Trường Dương mới được làm dịch vụ ở đài Hóa thân hoàn vũ Thanh Bình và tất cả các cơ sở làm dịch vụ mai táng trên địa bàn phải trở thành đại lý cho vợ chồng Thủy”, cán bộ điều tra thuộc Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định thông tin.

Chính vì thế, khi có người mất, các cơ sở làm dịch vụ tang lễ khác không thông qua công ty Trường Dương mà liên hệ trực tiếp với công ty Hoàng Long thì vợ chồng Thủy sẽ tìm cách kéo dài thời gian hỏa táng, ảnh hưởng đến giờ hạ huyệt của người chết, khiến cơ sở mai táng đó vỡ hợp đồng với khách hàng.

“Bằng mánh khóe này, dần dần, các cơ sở làm dịch vụ tang lễ tại Nam Định đều phải thông qua vợ chồng Thủy. Cặp vợ chồng này nâng giá một ca hỏa táng lên 5 - 6 triệu đồng, trong khi với giá thu theo mức công ty Hoàng Long đưa ra là 4,3 triệu đồng. Với giá này, công ty Trường Dương cũng đã được hưởng phần trăm.

Không những thế, vợ chồng Thủy còn ép gia đình người đã khuất còn phải mua quan tài, thuê xe và một số dịch vụ khác trong công ty của Thủy. Nếu ai không đồng ý, Thủy sẽ cho đàn em “xử đẹp”", cán bộ điều tra thuộc Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định thông tin với PV.

Để tạo “cánh tay phải cho mình”, Thủy đã đồng ý và chỉ đạo cho Bùi Hải Quang (tức Quang “Hà”, 42 tuổi, trú phường Vị Xuyên, TP.Nam Định) là em rể Thủy, phối hợp với Trần Xuân Hà (tức Hà “Sắc”, 47 tuổi, trú phường Cửa Bắc, TP.Nam Định) và Nguyễn Hữu Quang (tức Quang “con”, 23 tuổi, trú xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đe dọa, o ép các cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ trên địa bàn phải nộp tô và tuân theo sự áp đặt của Thủy.

Các đối tượng này đứng ra phân chia địa bàn hoạt động kinh doanh cho các cơ sở tang lễ và yêu cầu các cơ sở tang lễ thu thêm 500.000 đồng để nộp cho chúng. Cơ sở kinh doanh nào phản đối, các đối tượng cho người ném chất bẩn, hắt sơn vào nhà, đập vỡ đèn hậu xe ô tô, đổ keo vào các ổ khóa cửa và gọi điện chửi bới, đe dọa khiến chủ các cơ sở này vô cùng lo sợ.

Màn đấu trí căng thẳng

Sau khi nhận đơn thư trình báo và từ kết quả điều tra ban đầu, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng Quang “Hà”, Hà “Sắc”, Quang “con” do có hành vi ném chất bẩn, chửi bới đe dọa các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ.

“Hành vi phạm tội của 3 đối tượng Quang “Hà”, Hà “Sắc”, Quang “con” đã rõ tuy nhiên việc củng cố chứng cứ và bắt giữ Trần Đại Thủy lại gặp rất nhiều khó khăn bởi đa phần những vụ việc có liên quan đến Thủy đều xảy ra từ lâu”, cán bộ điều tra thuộc Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định cho hay.

Trong đó, có vụ việc Thủy đe dọa, hành hung chị Nguyễn Thị H. (chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ tại thôn Đại Lộc, xã Yên Chính, huyện Ý Yên) xảy ra từ tháng 6/2016. Thời điểm đó, Thủy ép chị H. phải báo ca hỏa táng cho công ty Trường Dương để chiếm đoạt tổng số tiền chênh lệch so mức phí thỏa thuận với công ty Hoàng Long là 76,6 triệu đồng.

“Để “bóc trần” được tội ác của Thủy, cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn. Những bị hại, người làm chứng cũng rất ngại cung cấp thông tin. Chính vì vậy, quá trình làm việc, cơ quan công an thực hiện rất bí mật, bảo đảm nguồn tin nhân chứng, đồng thời chuyển hóa tài liệu trinh sát sang thành chứng cứ.

Băng nhóm bảo kê dịch vụ hỏa táng ở Nam Định lãnh tổng cộng 135 tháng tù.

Một khó khăn cho công tác phá án nữa là quá trình điều tra, đối tượng Thủy kiên quyết không khai báo.

“Tại cơ quan điều tra, đối tượng kiên quyết giữ im lặng. Hỏi gì cũng không nói. Đối tượng này có nhiều mối quan hệ ngoài xã hội rộng. Thủy chơi rất thân với những người làm tư vấn pháp luật, bản thân đối tượng cũng am hiểu pháp luật. Vì vậy, khi cơ quan công an gọi lên, đối tượng đã có sự chuẩn bị kỹ, áp dụng “nhiều không”, không nói, không nhận…”, cán bộ điều tra thuộc Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định tiết lộ.

Cơ quan CSĐT đã thu thập chứng cứ, hỏi các nhân chứng, bị hại, giám định âm thanh, giọng nói của đối tượng Thủy... Sau khi thu thập những chứng cứ gián tiếp như vậy, cơ quan CSĐT đã trao đổi với VKS cùng cấp, phân tích đánh giá một cách khách quan, đồng thời công nhận những tài liệu trên phù hợp. Từ đó, cơ quan CSĐT ra quyết định bắt giữ Thủy và được VKS cùng cấp phê chuẩn.

Suốt quá trình điều tra hơn 3 tháng (từ tháng 6 - 9/2020), đến khi cơ quan CSĐT hoàn thiện hồ sơ chuyển sang VKS, đối tượng Thủy mới nhận tội.

Ngày 9/12/2020, TAND tỉnh Nam Định mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Cưỡng đoạt tài sản liên quan hoạt động bảo kê, “ăn chặn” phí dịch vụ hỏa táng trên địa bàn tỉnh.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Đại Thủy 39 tháng tù giam, phạt tiền 20 triệu đồng; Các bị cáo Trần Xuân Hà và Nguyễn Hữu Quang cùng 36 tháng tù giam, phạt tiền 10 triệu đồng; Bị cáo Bùi Hải Quang 24 tháng tù giam, phạt tiền 10 triệu đồng.

Khánh Ngân


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-man-dau-tri-cang-thang-voi-giang-ho-nam-dinh-trong-duong-day-bao-ke-hoa-tang-a355222.html