Tố cáo tham nhũng: Nữ hộ sinh kháng cáo án sơ thẩm


Thứ 2, 31/10/2016 | 07:32


(ĐSPL) - Nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy kháng cáo một số nội dung mà trước đó chị đã kiến nghị nhưng chưa được Cơ quan CSĐT và VKSND huyện Thăng Bình làm rõ.

(ĐSPL) - Nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy kháng cáo một số nội dung mà trước đó chị đã kiến nghị nhưng chưa được Cơ quan CSĐT và VKSND huyện Thăng Bình làm rõ.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, ngày 19/4, nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy (hiện đang công tác tại Trạm Y tế thị trấn Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam) cho biết: đã chính thức gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Quảng Nam kháng cáo bản án số 15/HSTT ngày 4/4/2016 của TAND huyện Thăng Bình tuyên phạt về tội danh “tham ô tài sản” đối với ông Nguyễn Đức Đạo (1972, nguyên trạm trưởng trạm y tế thị trấn Hà Lam).

Nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy (Ảnh: Tiền Phong)

Theo đó, nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy kháng cáo một số nội dung mà trước đó chị đã kiến nghị nhưng chưa được Cơ quan CSĐT và VKSND huyện Thăng Bình làm rõ, mặc dù TAND huyện đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. 

Cụ thể, chị Thủy yêu cầu làm rõ: các khoản tiền khám sức khỏe của các trường trên địa bàn thị trấn, tiền hoạt động từ TT y tế rót về cho trạm y tế thị trấn Hà Lam, hành vi làm giả chữ ký Giám đốc TT y tế huyện Thăng Bình con dấu của cơ quan nhà nước vì đây là hành vị giả mạo trong công tác theo quy định của pháp luật. 

Theo chị Thủy những nội dung này chị đã nhiều lần kiến nghị nhưng cơ quan chức năng đã “cố tình bỏ sót”.

Trước đó, báo Người lao động đưa tin, năm 2011, Trạm y tế thị trấn Hà Lam hợp đồng khám sức khỏe cho học sinh trường Tiểu La, ông Đạo thu 15 triệu đồng nhưng không nhập quỹ của trạm mà tự ý chi trả các khoản phục vụ cho việc khám sức khỏe và chiếm đoạt 1 triệu đồng. Sau khi bị phát hiện, tháng 7/2013, Đạo lập danh sách khống chi trả tiền công cho các y bác sỹ và nhờ họ ký giúp để hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt.

Tương tự, năm 2012, Đạo thu 77 triệu đồng từ việc ký hợp đồng khám sức khỏe tại các trường THPT Thái Phiên, THCS Trần Quốc Toản nhưng không nhập quỹ mà tự chi tổng cộng hơn 65 triệu đồng, còn lại gần 12 triệu đồng Đạo chiếm đoạt tiêu xài cá nhân. Sau khi bị phát hiện, tháng 7-2013, Đạo lập danh sách khống chi trả tiền cho các y, bác sĩ, nhân viên ở Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thăng Bình và trạm y tế thị trấn Hà Lam số tiền 7,2 triệu đồng và nhờ họ ký nhận giùm để hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt.

Ngoài ra, trong năm 2011 và 2012, Đạo lập chứng từ chi thường xuyên và đề nghị TTYT huyện Thăng Bình thanh toán, chiếm đoạt hơn 11 triệu đồng.

Cũng theo báo Tiền Phong, ông Đạo đã làm trái quy định nhà nước khi không công khai việc thu, quản lý, sử dụng ngân sách, thực hiện chi hơn 92 triệu đồng trong thời gian dài và qua nhiều đợt cho các cá nhân mà không có hồ sơ chứng từ hợp lý, hợp pháp. 

Ông Đạo không trung thực khi thi hành nhiệm vụ, công vụ, lợi dụng sự thiếu theo dõi, kiểm tra, giám sát của lãnh đạo đơn vị để tự ý làm giả 130 “Giấy chứng nhận đã tham gia lớp tập huấn kiến thức VSATTP” cấp cho các hộ kinh doanh trên địa bàn…

Ngày 8/10/2013 Công an huyện Thăng Bình khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Đạo về tội “Tham ô tài sản” với số tiền gần 24 triệu đồng. Nhiều lần TAND huyện Thăng Bình xét xử nhưng phải trả và hoãn nhiều lần. 

Tháng 6/2015, chị Thủy đã phải gửi đơn kiến nghị lên Ban Nội chính (Tỉnh ủy Quảng Nam) tố cáo việc cáo trạng không đúng nội dung tố cáo và bỏ qua nhiều tình tiết, TAND huyện, cơ quan điều tra và VKSND huyện Thăng Bình có dấu hiệu bao che cho ông Đạo. Ban Nội chính đã có văn bản yêu cầu huyện ủy Thăng Bình chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ đơn kiến nghị của chị Thủy.

Ngày 4/4 vừa qua, TAND huyện Thăng Bình đã tuyên phạt ông Nguyễn Đức Đạo 24 tháng tù treo. Điều khiến nữ hộ sinh bức xúc, dư luận quan tâm là chị Thủy tố cáo ông Đạo tham ô 150 triệu, thanh tra kết luận ông Đạo sai phạm 92 triệu nhưng công an vào cuộc điều tra chỉ còn gần 24 triệu. 

Theo chị Thủy quá trình thanh tra cũng như điều tra ông Đạo không có chứng từ nhưng ra tòa lại có và được Tòa chấp thuận để hợp thức hóa số tiền khám sức khỏe đã dùng vào để tiếp khách nên ông Đạo chỉ tham ô và bồi hoàn hơn 10 triệu đồng là rất vô lý.

NINH LAN (Tổng hợp)
[mecloud]qnqwmzoKmp[/mecloud]
Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-cao-tham-nhung-nu-ho-sinh-khang-cao-an-so-tham-a142175.html