+Aa-
    Zalo

    Tòa trả đơn kiện vụ gần 7 năm đòi bồi thường oan sai

    ĐS&PL (ĐSPL) - TAND tỉnh Đồng Nai vừa gửi thông báo trả lại đơn kiện của anh Nguyễn Tấn Đại người bị bắt giam oan sai hơn 1.000 ngày và quyết định không bồi thường oan.

    (ĐSPL) -  TAND tỉnh Đồng Nai vừa gửi thông báo trả lại đơn kiện của anh Nguyễn Tấn Đại người bị bắt giam oan sai hơn 1.000 ngày và quyết định không bồi thường oan.

    Dẫn nguồn báo Pháp luật TP.HCM, theo thông báo, quyết định của VKSND tỉnh Đồng Nai là quyết định trong lĩnh vực tư pháp do cơ quan tư pháp ban hành, không phải là quyết định hành chính nên không phải là đối tượng khởi kiện hành chính, không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa.

    VKSND tỉnh Đồng Nai bác đơn vì “từ lời khai nhận tội ban đầu của Đại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Phú đã tiến hành khởi tố bị can. Sau khi vụ án được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý theo thẩm quyền thì Đại không thừa nhận thực hiện hành vi hiếp dâm. Như vậy, Đại đã có hành vi cố ý khai báo gian dối để che giấu tội phạm, gây cản trở hoạt động điều tra chứng minh người phạm tội, dẫn đến vụ án xảy ra nhưng chưa xử lý được người phạm tội. Như vậy, Đại không được bồi thường”.

    Nguyễn Tấn Đại cùng mẹ già và con thơ - Ảnh: Thanh niên

    Trước đó, báo Thanh niên đưa tin, theo hồ sơ vụ án, khoảng 12h một ngày đầu tháng 7/2005, Nguyễn Tấn Đại (thời điểm này mới 17 tuổi) đi qua nhà hàng xóm chơi và thấy em N.H.A (8 tuổi) đang nằm trên võng trước cửa nhà. Quan sát không thấy có ai, Đại bế A. đến rẫy nhãn gần đó để thực hiện hành vi giao cấu.

    Ngày 9/7/2005, bà Nguyễn Kim Ngân (mẹ A.) nhờ Đại qua nhà bắt bọ cạp. Khi thấy Đại, A. nói với anh trai là N.H.D chuyện Đại làm bậy. Sau đó, D. kể lại với bà Ngân. Khoảng 10 ngày sau, thấy A. kêu đau rát ở bộ phận sinh dục, bà Ngân đưa con đến tiệm thuốc tây mua thuốc về uống, đồng thời làm đơn tố cáo.

    Ngày 20/7/2005, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Tấn Đại để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em. Ngày 13/12/2006, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Đại 9 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”. Bản án sơ thẩm sau đó bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    Ngày 20.5.2008, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm (lần 2) tuyên bố Đại không phạm tội “hiếp dâm trẻ em”, thả tự do ngay tại tòa sau đúng 34 tháng bị bắt tạm giam. Ngày 23.9.2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM bác kháng nghị của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, kháng cáo của đại diện người bị hại, tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

    Được biết, suốt bảy năm qua, anh Đại liên tục yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai xin lỗi, bồi thường oan sai.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)
    [mecloud]xoksMSqiH0[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-tra-don-kien-vu-gan-7-nam-doi-boi-thuong-oan-sai-a114344.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.