Triệt phá thành công đường dây lừa đảo lớn có người nước ngoài tham gia


Thứ 2, 08/06/2020 | 13:40


Trong nhóm 11 đối tượng vừa bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet có 7 người nước ngoài và 4 người Việt Nam.

Trong nhóm 11 đối tượng vừa bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet có 7 người nước ngoài và 4 người Việt Nam.

Báo Công an TP.HCM phản ánh, ngày 8/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, bắt nhóm 11 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

Trong 11 đối tượng bị bắt giữ, có 7 người nước ngoài, quốc tịch Nigirea và 4 người Việt Nam.

Một số đối tượng người nước ngoài trong đường dây lừa đảo bị bắt giữ.

Các đối tượng bị bắt gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka (tên gọi khác là Richard, SN 1996); Stanley Chidiebere Umed (SN 1991); Nnaka Chibuzor Frankline (SN 1984); Chimezie Ebuka Samuel (SN 1992); Chukwugekwe Godwin Ajearo (SN 1986); Ugochukuwu Okechukwu James (SN 1985); Ogo Emeka Donal (SN 1985, cùng quốc tịch Nigirea); Ngô Hãi Nghi (SN 1996); Vũ Ái Linh (SN 1996); Đào Đăng Vũ (SN 1987) và Phạm Ngọc Duy (SN 1984, đều quốc tịch Việt Nam). 11 đối tượng này đều tạm trú, sinh sống tại TP.HCM.

Trước đó, khoảng cuối tháng 4/2020, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận được đơn trình báo của bà C.T.N.H (trú tại thành phố Huế) về việc bị một đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng.

Qua điều tra, cơ quan công an nhận thấy, số tiền của bà H. được chuyển vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, mọi hoạt động rút tiền đều thực hiện tại các trụ ATM tại TP.HCM.

Cơ quan công an xác định có một nhóm đối tượng có nhiều biểu hiện bất minh có hành vi lừa đảo đang hoạt động tại TP.HCM và nạn nhân có thể ở nhiều địa phương trong cả nước.

Các đối tượng sử dụng CMND giả nhưng dán ảnh 1 người để mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng nhằm phục vụ cho việc giao dịch chuyển tiền.

Thẻ ATM các đối tượng dùng để rút tiền. Ảnh: Công an TP.HCM

Ban Giám đốc Công an tỉnh đồng ý xác lập chuyên án, giao Phòng CSHS đấu tranh, phối hợp cùng các đơn vị, lực lượng khác và Công an TP.HCM làm rõ hành vi vi phạm.

Sau 15 ngày điều tra, lực lượng công an xác định nhóm lừa tiền của bà N.H gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka; Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline; Chimezie Ebuka Samuel (quốc tịch Nigeria) và Ngô Hải Nghi, Vũ Ái Linh, Đào Đăng Vũ, Phạm Ngọc Duy (người Việt Nam).

Mở rộng chuyên án, công an bắt giữ thêm 3 người Nigeria gồm Chukwugekwe Godwin Ajearo, Ugochukuwu Okechukwu James và Ogo Emeka Donal.

Tại cơ quan công an, nhóm trên khai nhận chịu sự chỉ đạo của Dalaxy Dave (người Nigeria, hiện ở tại Campuchia) điều hành đường dây lừa đảo này.

Theo cơ quan chức năng, qua kết quả điều tra, có thể xác định đây là một tổ chức tội phạm quốc tế lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất quy mô, xuyên quốc gia, có tổ chức cấu kết chặt chẽ với đối tượng trong và ngoài nước.

Daxaly trực tiếp sử dụng Facebook, Zalo, Whatsapp… kết bạn với các bị hại người Việt Nam, trò chuyện, làm quen, tạo lòng tin với bị hại, dùng các thủ đoạn như giả danh quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam, rủ đầu tư, góp vốn kinh doanh tại nước ngoài, báo Lao Động cho biết về thủ đoạn tinh vi của nhóm tội phạm.

Dalaxy còn chỉ đạo các đối tượng tại Việt Nam hack các tài khoản Facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP từ đó lấy trộm tiền trong tải khoản. Chúng còn giả danh cán bộ công an, viện Kiểm sát, tòa án…. gọi điện cho nhiều nạn nhân đe dọa khiến nhiều người lo sợ phải nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp. Khi người bị hại đã dính câu thì Dalaxy gửi số tài khoản ngân hàng để người bị hại chuyển vào đó.

Sau khi số tiền được chuyển vào tài khoản, Dalaxy chỉ đạo các nhóm đối tượng cấp dưới rút tiền. Các đối tượng cấp 1 này không trực tiếp đi rút và chỉ đạo nhóm các đối tượng cấp dưới nữa của mình đi rút để giao lại cho Dalaxy.

Bằng các thủ đoạn trên, nhóm này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước như Huế, Thanh Hóa, Nghệ An, TP.HCM, Tuyên Quang, Quảng Nam…

Lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ được tại nhà của các đối tượng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội gồm: 71 tài khoản ngân hàng, hơn 53 CMND giả cùng nhiều điện thoại di động và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-thanh-cong-duong-day-lua-dao-lon-co-nguoi-nuoc-ngoai-tham-gia-a326424.html