Trinh sát kể chuyện đánh án thần tốc "nữ quái Sen Ly"


Thứ 4, 05/08/2015 | 00:30


(ĐSPL) - Báo Đời sống & Pháp luật xin giới thiệu đến bạn đọc loạt phóng sự "Trinh sát kể chuyện đánh án".

(ĐSPL) – Chỉ trong vòng 20 tiếng đồng hồ, Sen Ly “mắt to” đã sa lưới ban chuyên án thuộc Đội CSĐT về ma túy công an quận Đống Đa (Hà Nội).

LTS: Cuộc chiến chống tội phạm luôn chứa đựng khó khăn và nguy hiểm. Đặc biệt, những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM luôn là địa bàn đông người, phức tạp. Cùng đó là sự phát triển khoa học công nghệ càng khiến tội phạm có những phương cách đối phó tinh vi, xảo quyệt. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2015), Báo Đời sống & Pháp luật xin giới thiệu đến bạn đọc loạt phóng sự "Trinh sát kể chuyện đánh án".

Cuộc đánh án thần tốc mà Thượng úy Lê Thăng Bằng – Đội phó Đội CSĐT TP về ma túy (Công an quận Đống Đa) tham gia có lẽ là phá đường dây ma túy của Sen Ly Mắt to. Một đường dây ma túy đầy mưu mô, ma mãnh.

Chuyên án thần tốc

Cuối năm 2014, xuất hiện thông tin về một đường dây mua bán chất ma túy được vận chuyển từ các tỉnh như Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An... về Hà Nội để tiêu thụ. Kẻ cầm đầu là Nguyễn Thị Sen Ly  (biệt danh Mắt to, 29 tuổi, trú tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội).

Nhận lệnh, Thượng úy Bằng cùng đồng đội lên kế hoạch xác lập chuyên án để đấu tranh.

Ly khôn ngoan, ranh ma hoặc đó cũng là điểm chung của những kẻ buôn “cái chết trắng”. Chúng thường không cố định một chỗ ở mà thường xuyên thay đổi và không ở đó quá lâu.

Theo Thượng úy Bằng, đường dây của Ly hoạt động rất chặt chẽ. Một người sẽ gặp khách thống nhất tiền bạc, một người mang hàng đến. Các đối tượng luôn cẩn trọng. Nếu gọi điện thoại 3 lần mà người của chúng không nghe máy, chúng sẽ tự hiểu đường dây đã bị bại lộ. Chúng sẽ bỏ trốn hoặc nhanh tay tẩu tán hàng, tang vật. Như vậy chuyên án sẽ đi vào ngõ cụt.

Phải rất lâu sau khi khi vào vai những gã xe ôm, những sinh viên… các trinh sát mới phát hiện ra được quy luật hoạt động của Ly và đồng bọn.

Cuối cùng, bằng kinh nghiệm của lính trinh sát, Thượng úy Bằng nhận định, thời cơ đã chín muồi, ngày 27/12/2014, ban chuyên án cất mẻ lưới đầu tiên.

Khoảng 20h cùng ngày, tổ trinh sát ập vào bắt giữ đối tượng Lê Tuấn Anh (SN 1995) và Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1989) khi cả hai đang giao dịch tại một khách sạn trên địa bàn quận, thu giữ 1 gói ma túy tổng hợp.

Tiếp tục khám xét tại nhà trọ của Thúy trên quận Hai Bà Trưng, cơ quan công an đã phát hiện, thu giữ lượng lớn cần sa, ma túy tổng hợp và thuốc lắc được cất giấu, ngụy trang kĩ lưỡng.

Ngoài ra, lúc này, tại phòng của Thúy còn có hai đối tượng liên quan là Nguyễn Anh Hiếu và Hoàng Thị Phương Thảo. Qua kiểm tra, phát hiện thuốc lắc và ma túy đá trên người hai đối tượng này.

Tuy nhiên, các đối tượng Tuấn Anh, Thúy… cũng chỉ là “chân rết” của Ly. Phải bắt được đối tượng này, Thượng úy Bằng và các đồng đội mới thở phào nhẹ nhõm. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra là một mặt, mọi thông tin đồng bọn của Ly bị bắt phải được giữ bí mật tuyệt đối. Mặt khác đấu tranh lấy lời khai của các đối tượng bị bắt để tìm ra “lịch trình” di chuyển của Ly Mắt to để tóm ả.

Đến chiều ngày hôm sau (28/12), nguồn tin báo về,  Ly Mắt to đang cùng người tình là Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1989) lẩn trốn tại khu vực Ngũ Xã (Ba Đình, Hà Nội).

Nhanh chóng, một tổ trinh sát được cử đi.Thượng úy Bằng nhận định, trên người Hiếu có “hàng nóng”, nếu như chúng ta không thực hiện kế sách tấn công bất ngờ, tóm gọn Hiếu thì sẽ gây nguy hiểm cho người dân qua đường và bản thân các trinh sát.

Sen Ly (áo hoa) cùng đồng bọn.

Nói là làm, lợi dụng sơ hở lúc Hiếu và Ly Mắt to không để ý, nhanh như cắt, Thượng úy Bằng bất ngờ xuất hiện và khống chế Hiếu, thu giữ “hàng nóng” trên người Hiếu trước khi hắn kịp rút ra chống trả.

Chuyên án kết thúc, tang vật thu giữ là một lượng lớn ma túy gồm: 2kg ma túy đá tổng hợp, hơn 8kg cần sa, 1 khẩu súng K59 và hơn 50 triệu tiền mặt.

Đây là chuyên án nhanh gọn nhất mà anh Bằng và đồng đội trải qua trong muôn vàn cuộc tấn công tội phạm suốt những năm tháng dài. Có những trận đánh án dai dẳng, đầy thách thức. Tội phạm ma túy luôn luôn liều lĩnh, manh động. Hơn ai hết, anh Bằng và đồng đội luôn hiểu điều đó. Với nghề trinh sát ma túy, một phút lơ là có thể phải trả giá rất nhiều máu và nước mắt.

Hi sinh hạnh phúc gia đình đổi lấy yên bình cho người dân

Với Thượng úy Bằng, trong công việc, có nhiều áp lực vô hình mà anh và đồng đội luôn phải đối mặt. Vậy nhưng, anh vẫn luôn luôn phải đeo bám.

Một là để xác minh các nguồn tin có chính xác hay không, các tội phạm này thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch, chỗ ở. Nếu không theo dõi thường xuyên, sẽ mất dấu. Hơn nữa, tâm lý loại tội phạm này rất đa nghi, chỉ cần chúng cảm thấy động, mọi hoạt động sẽ dừng ngay lập tức và chờ khi nào tình hình yên ổn chúng mới hoạt động trở lại.

Bời vậy mà anh Bằng nhiều đêm không ngủ được. Thậm chí, anh thường xuyên lỡ việc gia đình. Thượng úy Bằng nhớ, có lần anh phải lên đường đúng ngày sinh nhật con trai đầu lòng. Anh buồn, nhưng vì công việc nên đành khoác súng ra đi.

Khi làm xong nhiệm vụ trở về nhà, vợ con đã ngủ say, anh thấy chạnh lòng nhưng vẫn thấy vui. Dù không được cùng con đón sinh nhật nhưng việc hoàn thành nhiệm vụ được giao cũng đã khiến anh thấy ấm áp phần nào.

“Nghề trinh sát là vậy. Có những lần các anh em trong đơn vị chuẩn bị đi chơi với người yêu hay đang đi chơi với các nàng nhưng lại đột nhiên nhận nhiệm vụ,  vì yêu cầu công việc, các chàng mặt buồn thiu thả người yêu giữa đường để người yêu tự đi về. Thậm chí có đồng chí đang đi xem phim với người yêu cũng phải bỏ ở lại xem phim một mình để đi làm nhiệm vụ”, Thượng úy Bằng cười chia sẻ.

Chúng tôi có mặt tại Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an quận Đống Đa (Hà Nội) vào một buổi chiều muộn. Các cán bộ, chiến sĩ vẫn tất bật với công việc như mọi ngày. Thượng úy Lê Thăng Bằng – Đội phó Đội CSĐT TP về ma túy cũng đang cùng đồng đội chuẩn bị cho một chuyên án sắp tới.

Anh còn cười đùa với chúng tôi: “Nhà ở Hà Nội mà cứ như không phải Hà Nội. Không thể về nhà thay quần áo. Có những chuyên án mình cần phải tắt máy vợ gọi không liên lạc được, hoặc là mình phải đến những nơi như quán bar, sàn... vợ gọi nghe thấy những tiếng ồn ào xung quanh lại sinh ra ghen, nghi ngờ. Những lúc như thế không biết giải thích như thế nào. Đến mấy hôm giải thích, xin lỗi... vợ mới thông cảm. Hứa không “tái phạm” rồi nhưng đối với chúng tôi, “lời hứa gió bay”. Có án là lại lên đường, chỉ mong vợ con, người thân thông cảm”.

Mới đây, anh Bằng được Bộ Công An trao tặng bằng khen về những cống hiến trong đấu tranh, truy bắt những đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mời các bạn đón đọc phần tiếp theo vào 7h30 ngày mai (6/8): "Truy tìm kẻ giả danh công an  lừa tình những cô gái trẻ".

 HOA THỊ

Xem thêm: [mecloud]dsukWL7qhq[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-sat-ke-chuyen-danh-an-than-toc-nu-quai-sen-ly-a104839.html