Trốn nghĩa vụ quân sự, 9X lãnh án tù


Thứ 5, 01/12/2016 | 10:22


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Thuận liên tục nhận được lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nhưng đều cố tình lẩn trốn. Với hành vi của mình, Thuận đã lãnh 9 tháng tù.

(ĐSPL) - Thuận liên tục nhận được lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nhưng đều cố tình lẩn trốn. Với hành vi của mình, Thuận đã lãnh 9 tháng tù.

Theo báo Công an TP. Đà Nẵng, sáng 30/11, TAND H.Phù Mỹ (Bình Định)  xét xử lưu động, tuyên phạt bị cáo Hà Phúc Thuận (1992, trú thị trấn Bình Dương, H. Phù Mỹ) 9 tháng tù về tội "Trốn tránh nghĩa vụ quân sự". 

Bị cáo Thuận tại phiên tòa - Ảnh: báo Công an TP. HCM

Báo Công an TP. HCM thông tin, theo cáo trạng, ngày 10/8/2013, Hà Phúc Thuận có lệnh gọi nhập ngũ số 12 của Ban chỉ huy quân sự huyện Phù Mỹ gọi nhập ngũ đợt 2 năm 2013 nhưng không có Thuận ở nhà, mẹ của Thuận nhận thay.

Ngày 139/2013, UBND thị trấn Bình Dương lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt hành chính số 73/QĐ-XPHC, xử phạt Hà Phúc Thuận 500.000đ nhưng Thuận không chấp hành.

Trong các năm 2014, 2015 và 2016, Hà Phúc Thuận tiếp tục được Ban chỉ huy quân sự huyện phát lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nhưng Thuận không có mặt ở địa phương. Trong các lần này, gia đình của Thuận đều nhận lệnh và thông báo nhưng Thuận cố tình lẩn trốn. UBND thị trấn Bình Dương đã ra các quyết định xử phạt vi phạm.

Khi được HĐXX hỏi tại sao bị cáo trốn tránh không thực hiện nghĩa vụ quân sự, không hiểu ý nghĩa câu nói của Khổng Tử nhưng Hà Phúc Thuận vẫn dẫn lời bừa: Bị cáo sang Lào làm ăn và muốn “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” để kiếm tiền giúp đỡ gia đình.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự quản lý của nhà nước trong lĩnh vực xây dựng nền quốc phòng toàn dân, do đó cần phải xử lý nghiêm để giáo dục cho bản thân bị cáo và làm gương cho những thanh niên khác.

Điều 259. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự (Bộ luật hình sự đã sửa đổi, bổ sung năm 2009):

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

 (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tron-nghia-vu-quan-su-9x-lanh-an-tu-a172375.html