Trước khi đi ăn trộm, Hào Anh có tiền sử bệnh tâm thần


Thứ 6, 10/07/2015 | 11:01


(ĐSPL) - Trước khi đuổi mẹ ra khỏi nhà, cùng bạn đi ăn trộm máy tính, Hào Anh từng được bác sĩ tâm thần xác định bị "rối loạn nhân cách."

(ĐSPL) - Trước khi đuổi mẹ ra khỏi nhà, cùng bạn đi ăn trộm máy tính, Hào Anh từng được bác sĩ tâm thần xác định bị "rối loạn nhân cách."
Tin tức báo Tuổi trẻ đăng tải, ngày 10/7, Luật sư Đặng Huỳnh Lộc (Đoàn Luật sư TP.HCM) - người đại diện pháp lý cho Nguyễn Hoàng Anh (thường gọi Hào Anh, 19 tuổi, thường trú tại TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau), cho biết Hào Anh có tiền sử bệnh thâm thần.
Các hồ sơ liên quan đến tình trạng bệnh của Hào Anh vẫn còn được lưu giữ.

Hào Anh có tiền sử tâm thần.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra Công an huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) đã chứng nhận quyền bào chữa miễn phí đối với Hào Anh cho Luật sư Đặng Huỳnh Lộc. Ông Lộc sẽ là người đại diện pháp lý cho Hào Anh trong quá trình Hào Anh bị điều tra và bào chữa nếu Hào Anh bị truy tố.
Theo ông Lộc, vào năm 2012, tức 2 năm sau khi được giải cứu ra khỏi trại giống Giang - Thơm, ông Lộc có đưa Hào Anh đi khám bệnh tâm thần tại Tổ chức Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau.
Tại đây các bác sĩ xác định Hào Anh bị rối loạn đa nhân cách dạng bùng nổ, một dạng tâm thần phân liệt và đưa ra phác đồ điều trị 6 tháng. Tuy nhiên, Hào Anh tự ý ngưng điều trị sau 2 tháng.
Ông Lộc cho biết sẽ không đề nghị Công an huyện Đơn Dương giám định tâm thần pháp y đối với Hào Anh vì như vậy sẽ kéo dài thời gian tạm giam.
Với tư cách là người đại diện pháp lý hợp pháp, luật sư Lộc sẽ đề nghị Tổ chức Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau cấp chứng nhận về tình trạng bệnh lý tâm thần của Hào Anh, đồng thời trích xuất hồ sơ khám chữa bệnh của Hào Anh tại đây để cung cấp cho cơ quan điều tra bổ túc hồ sơ.
Sau khi có giấy chứng nhận bệnh lý, luật sư sẽ đề nghị Cơ quan tố tụng không truy tố Hào Anh ra toà, ngưng giam giữ để đưa Hào Anh đi chữa bệnh bắt buộc theo quy định.
Liên quan tới sự việc, bác sỹ Nguyễn Văn Út (nguyên trưởng Tổ chức Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau) xác nhận trên báo Tri thức trực tuyến, Hào Anh từng đến phòng mạch của ông để điều trị bệnh tâm thần. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán thanh niên này bị rối loạn nhân cách (nhân cách bùng nổ) - một bệnh lý tâm thần rất khó điều trị khi bị tác động tiêu cực bởi môi trường xung quanh.
"Hào Anh bị bệnh tâm thần nhân cách vì có thời gian dài bị hành hạ. Để điều trị bệnh này, mọi người phải biết yêu thương, tránh kích động bệnh nhân", bác sĩ Út nói.
Trước đó, đêm 30/8/2014, Hào Anh đi chơi về đến nhà thì hỏi xin tiền mẹ. Do buổi sáng bà Phạm Thị Thoa (mẹ Hào Anh) đưa con trai 120.000 đồng, không còn tiền cho tiếp nên bị Hào Anh xúc phạm, nặng lời với mẹ và cha dượng là ông Nguyễn Xuân Hùng.
Sau khi dùng chân đá hỏng 2 chiếc quạt bàn, Hào Anh đuổi đấng sinh thành ra khỏi nhà.  Giận con trai, bà Thoa cùng chồng bỏ đi thì Hào Anh ôm quần áo của hai người ném ra sân cùng một số vật dụng khác. Nhận tin báo của hàng xóm, Công an phường 8 (TP Cà Mau) mời Hào Anh về trụ sở làm việc.
Tại đây, thanh niên này thừa nhận việc làm sai trái. Sau đó, cậu bị công an phường phạt hành chính 200.000 đồng vì có hành vi Buộc thành viên trong gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp.
Cuối năm 2014, Hào Anh ăn chơi hết tiền, phải cầm xe máy và giục mẹ bán thửa đất cạnh nhà. Bà Phạm Thị Thoa (mẹ Hào Anh) không đồng ý bán đất và gửi con trai cho một người bạn ở huyện Đơn Dương, để người này tìm việc giúp Hào Anh. Được chủ cơ sở sản xuất nước chấm nhận vào làm việc ổn định tại xưởng sản xuất chai, lọ.
Đêm 15/5/2015, Hào Anh dự sinh nhật của một người bạn. Khi về đến phòng trọ ở thị trấn D’ran thì thanh niên này được em gái kết nghĩa là Phan Thảo Duy (ngụ phường 8, TP Cà Mau) rủ đi trộm cắp tài sản. Sau đó, Duy cảnh giới cho Hào Anh vào cơ sở sản xuất nước chấm lấy dàn máy tính để bàn, mang về phòng trọ lúc rạng sáng 16/5.
PV (Tổng hợp)
[mecloud]e5ab3ZgRmg[/mecloud]
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-khi-di-an-trom-hao-anh-co-tien-su-benh-tam-than-a101590.html