Truy tố đối tượng cả gan lừa bán chốt an ninh trật tự của công an với giá 1,5 tỷ đồng


Thứ 2, 01/03/2021 | 14:57


Cùng sự kiện

Tự nhận là người đứng tên ki-ốt có treo biển Công an phường Nguyễn Trãi, Quang đã lừa bán cho chị Oanh với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Tự nhận là người đứng tên ki-ốt có treo biển Công an phường Nguyễn Trãi, Quang đã lừa bán cho chị Oanh với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Bên trong chợ Hà Đông. Ảnh minh họa

Ngày 1/3, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trần Đình Quang (sinh năm 1979, trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Quang là đối tượng đã lừa bán gian ki-ốt tại chợ Hà Đông vốn là chốt an ninh trật tự của công an phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội).

Trước đó, vào tháng 7/2016, Quang đã tới gặp Trưởng Công an phường Nguyễn Trãi và ban Quản lý chợ Hà Đông để hỏi về chủ trương chuyển đổi gian ki-ốt treo biển Công an phường Nguyễn Trãi - chợ Hà Đông từ tầng 1 lên tầng 2, mà Công an phường Nguyễn Trãi được giao quản lý, sử dụng làm chốt đảm bảo an ninh trật tự tại chợ.

Tuy nhiên, cả 2 nơi đều trả lời là không biết về chủ trương chuyển đổi này và hướng dẫn Quang lên hỏi tại UBND quận Hà Đông.

Đến tháng 12 cùng năm, thông qua mối quan hệ bạn bè, Quang giới thiệu với chị Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 1971, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) là mình đang làm việc tại ban Quản lý dự án Tả ngạn sông Hồng.

Quang giới thiệu thêm rằng đang quản lý gian ki-ốt tại tầng 1 chợ Hà Đông, trên cửa có treo biển hoạt động ghi chữ “Công an chợ Hà Đông – Công an phường Nguyễn Trãi” có diện tích 42m2, thuộc sở hữu của Quang, do Quang đứng tên thuê, Quang trao đổi và muốn bán ki-ốt này cho chị Oanh với giá 1,5 tỷ đồng.

Khi chị Oanh gặng hỏi "nếu bán gian ki-ốt này thì công an phường chuyển đi đâu?”, Quang trả lời rằng hiện đang đang có chủ trương chuyển đổi gian kiốt đi vị trí khác, Công an phường chuyển lên tầng 2, đồng thời hứa sẽ lo thủ tục sang tên gian kiốt cho chị Oanh, chỉ cần chị Oanh đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Sau đó, Quang nhờ một người đàn ông (không rõ lai lịch) mở khóa cho chị Oanh vào xem ki-ốt. Cuối cùng chị Oanh đồng ý với mức giá 1,5 tỷ đồng và chuyển khoản trươc 500 triệu tiền cọc theo yêu cầu của Quang.

Ngày 3/3/2017 là thời điểm chuyển nhượng và bàn giao ki-ốt như cam kết với chị Oanh, tuy nhiên, Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông không có chủ trương cho thuê hay chuyển đổi gian kiốt này, nên Quang buộc phải nói với chị Oanh là đang có vướng mắc một số thủ tục chưa xong và đề nghị chị Oanh chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Đến tháng 9 năm đó, quá thời gian cam kết, Quang không bàn giao được gian ki-ốt cho chị Oanh và đã chiếm đoạt, sử dụng chi tiêu cá nhân hết số tiền 500 triệu đồng đã nhận.

Qua xác minh tại Ban Quản lý chợ Hà Đông, UBND quận Hà Đông, cơ quan công an kết luận Quang không phải là cán bộ, nhân viên làm việc tại Ban Quản lý chợ; không được giao quản lý sử dụng bất kỳ gian ki-ốt nào tại chợ Hà Đông.

Gian kiốt tại tầng 1 chợ Hà Đông nói trên là chốt đảm bảo an ninh trật tự khu vực chợ và được giao cho công an phường Nguyễn Trãi quản lý, sử dụng.

Tháng 11/2020, Trần Đình Quang đã khắc phục trả lại cho chị Oanh tổng số tiền 450 triệu đồng. Hiện Quang còn chiếm đoạt của chị Oanh số tiền 50 triệu đồng.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-doi-tuong-ca-gan-lua-ban-chot-an-ninh-trat-tu-cua-cong-an-voi-gia-15-ty-dong-a357761.html