Uẩn khúc vụ người đàn ông tự thiêu gần trụ sở Công an quận


Thứ 4, 12/06/2019 | 10:07


(ĐSPL) - Khi thấy ngọn lửa bốc cháy, sáng lóa cả một góc đường, một số người dân bán hàng gần trụ sở Công an quận 5 (TP.HCM) hô hào cứu hỏa.

(ĐSPL) - Khi thấy ngọn lửa bốc cháy, sáng lóa cả một góc đường, một số người dân bán hàng gần trụ sở Công an quận 5 (TP.HCM) hô hào cứu hỏa. Sau khi lửa được dập tắt, người dân phát hiện thi thể người đàn ông đã bị thiêu thành than. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Dùng xăng tự thiêu gần trụ sở công an

Khoảng 1h đêm 12/11, khi tất cả người dân đã chìm sâu vào giấc ngủ, chỉ còn lại một số người dân kinh doanh hàng ăn khuya còn thức để dọn dẹp quán xá, bất ngờ phát hiện một góc đường tại địa chỉ số 357 Trần Hưng Đạo (gần cửa khu vực trụ sở Công an quận 5, TP.HCM) lửa sáng rực.

Nghi vấn có sự cố điện, người dân đã chạy tới hiện trường. Tới nơi, mọi người ngỡ ngàng khi thấy giữa đám lửa đang bốc cháy ngùn ngụt là một người đàn ông. Xung quanh hiện trường còn bốc ra nồng nặc mùi xăng dầu. Mặc dù, người dân đã hỗ trợ hết sức trong quá trình dùng nước dập lửa, hy vọng cứu sống nạn nhân, nhưng bất thành. Khi lửa tắt lụi, người đàn ông đã bị cháy đen.

An ninh - Hình sự - Uẩn khúc vụ người đàn ông tự thiêu gần trụ sở Công an quận

Nơi anh Tr. tự thiêu gần trụ sở Công an quận 5, TP.HCM (ảnh H.T).

Sau khi nhận được tin báo, các đơn vị cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt ngay tại hiện trường, làm nhiệm vụ khoanh vùng khám nghiệm hiện trường và di chuyển thi thể người đàn ông về nhà xác bệnh viện An Bình (quận 5). Lúc này, danh tính nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Hải Tr. (SN 1980, ngụ đường Trịnh Hoài Đức, phường 13, quận 5). Đồng thời, cơ quan công an đã liên hệ tới người nhà nạn nhân, đến nhà xác làm thủ tục nhận người thân.

Người nhà nạn nhân cho biết, chập tối anh Tr. có ra khỏi nhà trong trạng thái bình thường, tới đêm khuya thì không thấy về. Mọi người trong gia đình liên tục gọi điện liên lạc nhưng không có tín hiệu trả lời nên nghĩ anh Tr. đi nhậu rồi tá túc qua đêm nhà bạn bè. Khi nhận tin báo từ phía cơ quan công an, mẹ và chị gái anh Tr. đều thất thần không nói nên lời trước thông tin bất ngờ này.

Ngoài việc hoàn tất quá trình khám nghiệm hiện trường và tử thi nhanh chóng trong đêm, đảm bảo việc an ninh trật tự trong ngày mới (vì địa chỉ trên giáp với địa chỉ 359, trụ sở Công an quận 5), cơ quan công an tiến hành lấy lời khai từ phía gia đình nạn nhân và những người chứng kiến việc anh Tr. tự thiêu để điều tra nguyên nhân.

Ông Trần Đình C. (nhân chứng có mặt tại hiện trường) cho biết: “Trong đêm khuya, tôi đang chuẩn bị đóng cửa quán ăn đi ngủ thì thấy có người đàn ông xuất hiện ngay chỗ cây cột điện cao áp ngó trước nhìn sau. Nghi ngờ, anh ta có vấn đề bất thường nên tôi đứng im lặng dõi theo. Một lúc sau, có cơn gió thổi mạnh, khiến không khí quanh nhà tôi và con đường bốc lên mùi xăng nồng nặc. Khi đó, tôi cũng nghe thấy tiếng kêu lớn từ hướng đó, rồi một số người dân tri hô có lửa cháy. Đến lúc, chúng tôi chạy tới chỗ ngọn lửa, thì hóa ra người đàn ông này tự thiêu”.

An ninh - Hình sự - Uẩn khúc vụ người đàn ông tự thiêu gần trụ sở Công an quận (Hình 2).

Một người dân ngụ đường Trịnh Hoài Đức kể lại sự việc (ảnh H.T).

Tự thiêu do bấn loạn tinh thần?

Ngay sau khi nhận thông tin sự việc, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có mặt tại đường Trịnh Hoài Đức (phường 13) để tìm nhà anh Tr.. Mặc dù, những người dân sống quanh khu nhà tập thể số 61 (xác định có căn nhà nạn nhân ở) xì xầm về người đàn ông vừa tự thiêu bằng xăng ngoài đường phố trong đêm, nhưng lại không ai biết nơi ở của anh Tr.. Qua sự tận tình một người xe ôm, PV tìm được căn hộ gia đình anh Tr. sinh sống. Tuy nhiên, căn phòng đóng kín cửa. Được biết, sau khi nhận xác con trai, bố mẹ và anh em nạn nhân đã làm lễ hỏa táng ngay tại bệnh viện rồi mang cốt lên chùa gửi để cầu siêu cho vong hồn người đàn ông xấu số.

Cái chết bất ngờ của anh Tr. gây xôn xao đối với cả khu phố Trịnh Hoài Đức. Một người dân bán hàng vặt cho biết: “Tôi không thân thiết gì với nhà anh Tr. đâu, nhưng là người buôn bán nên suốt ngày có khách hàng qua lại nói đủ thứ chuyện thì biết thôi. Vừa qua, anh Tr. có “dính” phải vụ cố ý gây thương tích với một nhà hàng xóm, vì liên quan đến lối đi chung của căn nhà tập thể. Sau đó, anh này bị tạm giam 2 tháng để điều tra. Nhưng rồi mọi chuyện cũng êm đẹp cho đến nay. Vậy mà, không hiểu sao anh ta lại nghĩ quẩn làm liều như vậy”.

Theo tìm hiểu của PV, được biết, anh Tr. có gia đình ổn định, trước đây sống cùng bố mẹ làm nghề buôn bán nhỏ tại một căn hộ trong khu tập thể. Anh Tr. không phải người đàn ông ham rượu, nên chuyện anh này gây mâu thuẫn với người hàng xóm để rồi bị tạm giam 2 tháng khiến mọi người thấy khó hiểu.

Bà Lê Thị M. (ngụ đường Trịnh Hoài Đức) bàn luận: “Gia đình Tr. thuộc thành phần lành tính. Nhưng chuyện anh này được tại ngoại chưa được bao lâu rồi tự thiêu ngay gần địa bàn công an như vậy rất khó hiểu. Còn nói về cuộc sống gia đình riêng có vấn đề thì tôi nghĩ không phải đâu. Vợ con anh Tr. đều sống đúng mực và đàng hoàng, cả hai bên nhà nội ngoại cũng rất ổn. Có thể, anh ta có nỗi niềm riêng khó nói nên mới hành động giải thoát liều mạng vậy”.

Theo người nhà nạn nhân, việc anh Tr. dùng xăng tưới vào người để tự thiêu có thể đó là kết quả của việc bấn loạn suy nghĩ. Ông Nguyễn Hùng T. (cha nạn nhân) cho biết: “Hơn một năm nay, kể từ khi xảy ra mâu thuẫn với hàng xóm dẫn đến phạm tội cố ý gây thương tích, Tr. luôn trong tình trạng chán nản. Tr. bị bắt tạm giam 2 tháng rồi được cho tại ngoại. Khoảng thời gian ấy, bà P.T.L. (người bị Tr. đánh gây thương tích 15%) yêu cầu tôi đền bù với số tiền 70 triệu đồng. Bà L. cũng hứa sẽ rút đơn kiện Tr.. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý vì vết thương trên ngón tay bà L. nhẹ. Trong khi, bà ấy cũng đã đánh vợ tôi gãy cánh tay”.

Cũng theo ông T., rất có thể anh Tr. tìm đến cái chết bằng cách tự thiêu do tâm lý hoảng loạn. “Trước ngày xảy ra vụ việc, Tr. có nhận được thông tin cho biết khung hình phạt dành cho Tr. từ 3 đến 7 năm tù. Tr. cho rằng, với thương tích của bà L. rất nhẹ nhưng lại có kết quả 15% thương tích để ép Tr. nên con tôi thấy chán nản. Tôi cũng không ngờ Tr. lại chọn cách tự thiêu để minh oan cho mình khi chưa có một phiên tòa nào xét xử vụ việc”.

Xem video:

TP.HCM: Một người đàn ông tự thiêu giữa công viên

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, ngày 27/3/2013, Tr. xảy ra mâu thuẫn với bà L.. Tr. dùng con dao thái thịt chém trúng ngón tay phải bà L. gây thương tích 15%. Sau đó, Tr. bị bắt tạm giam 2 tháng, rồi được tại ngoại. Đến ngày 11/11/2014, do hai bên không tự hòa giải nên vụ án dự kiến sẽ được đưa ra xử lý theo pháp luật trong thời gian tới.

Đang tiếp tục điều tra

Sau khi phối hợp với Công an phường làm nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường, Công an quận 5 cũng nhanh chóng tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Một cán bộ Công an quận 5 chia sẻ: “Sự việc được người dân phát hiện rất sớm, nhưng do nạn nhân đã dùng xăng tẩm lên mình để thiêu, do đó, xăng bén lửa cháy quá nhanh, khiến sự cố gắng cứu người của người dân và công an không thành. Hiện, cơ quan công an đang khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uan-khuc-vu-nguoi-dan-ong-tu-thieu-gan-tru-so-cong-an-quan-a69440.html