Vì sao bà Trần Thị Ngọc Nữ bị truy tố?


Thứ 3, 02/02/2021 | 08:20


Cùng sự kiện

Bà Trần Thị Ngọc Nữ dùng điện thoại livestream bằng tài khoản facebook Nu Tran, giật cửa một số phòng làm việc, chửi bới, xúc phạm ông Chín và Hoan.

Bà Trần Thị Ngọc Nữ đi từ tầng một lên tầng ba, dùng điện thoại livestream bằng tài khoản facebook Nu Tran, giật cửa một số phòng làm việc, chửi bới, xúc phạm ông Chín và Hoan.

Bà Trần Thị Ngọc Nữ - Ảnh: VOV

Ngày 26/1, Viện KSND TP.Phan Thiết (Bình Thuận) đã ban hành cáo trạng truy tố Trần Thị Ngọc Nữ (44 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM; tạm trú phường Mũi Né, TP.Phan Thiết) về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, năm 2018, bà Nữ được bà Huỳnh Vũ Mai Vương ủy quyền tham gia tố tụng, giải quyết các vấn đề liên quan một vụ án dân sự do TAND tỉnh Bình Thuận xử phúc thẩm. Không đồng ý với nội dung bản án tòa đã tuyên, bà Nữ khiếu nại nhưng không được chấp nhận.

Trưa ngày 28/6/2018, bà Nữ cùng chồng và bà Vương đến trụ sở tòa án yêu cầu được gặp thẩm phán Lương Thanh Chín (chủ tọa phiên xử vụ án) và Chánh án Biện Văn Hoan.

Bà Nữ đi từ tầng một lên tầng ba, dùng điện thoại livestream bằng tài khoản facebook "Nu Tran", giật cửa một số phòng làm việc, chửi bới, xúc phạm ông Chín và Hoan.

Cơ quan điều tra xác định, sự việc gây ảnh hưởng đến một số người đến tòa liên hệ công việc, các đương sự trong vụ án dân sự ở hội trường tầng hai không thể tập trung nghe và trả lời các câu hỏi của HĐXX.

Cán bộ tòa và Công an phường Bình Hưng yêu cầu không được gây mất trật tự nhưng bà Nữ vẫn tiếp tục lớn tiếng chửi và phát trực tiếp lên mạng đến 12h.

Đến 14h, vợ chồng bà Nữ và bà Vương quay lại tòa, tiếp tục livestream chửi bới khiến cuộc họp tại hội trường tầng một phải dời lên tầng 3. Nữ đi theo lên tầng 3 quậy, cuộc họp phải chuyển xuống tầng một.

Căn cứ kết quả giám định của Phân viện Khoa học Hình sự bộ Công an đối với 8 video ghi hình, âm thanh bà Nữ chửi bới tại TAND tỉnh Bình Thuận, cơ quan điều tra xác định hành vi của bị can đã làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tòa án, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan nhà nước do đó cần phải xử lý hình sự.

Trong quá trình điều tra, bà Nữ nộp bệnh án đã điều trị tâm thần, nên ngày 27/8/2020, Cơ quan CSĐT đã có quyết định trưng cầu giám định tâm thần.

Tại Kết luận số 2086/KLGĐ, ngày 14/12/2020 của Trung tâm giám định pháp y tâm thần TP.HCM đối với Trần Thị Ngọc Nữ, nêu: “Sau khi vụ án xảy ra và cho đến hiện tại, Nữ có rối loạn ám ảnh nghi thức; rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định loại xung động. Về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi xảy ra vụ án cho đến hiện tại, Nữ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Cáo trạng xác định, hành vi của Nữ đủ yếu tố cấu thành tội “gây rối trật tự công cộng” nên cần phải xử lý hình sự để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Do hành vi diễn ra nhiều lần, thuộc trường hợp “hai lần trở lên” là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ba-tran-thi-ngoc-nu-bi-truy-to-a354791.html