“Đại gia” đeo nhiều vàng giả nhất Việt Nam được giảm án


Thứ 3, 10/11/2020 | 05:40


Bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù, Phúc XO kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận, giảm cho Phúc 2 năm tù so với án sơ thẩm.

Bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù, Phúc XO kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận, giảm cho Phúc 2 năm tù so với án sơ thẩm.

Phúc XO không thể tự đứng lên do bị teo cơ chân Sáng 6/11, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Trần Ngọc Phúc (SN 1982, tự Phúc XO) và các đồng phạm về các tội danh Chứa chấp sử dụng ma túy, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Không tố giác tội phạm.

Trước đó, hồi tháng 6/2020, TAND TP.HCM xử sơ thẩm và nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Trong đó bị cáo Phúc được xác định vai trò đầu vụ nên phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn các bị cáo khác.

Các bị cáo khác đóng vai trò giúp sức tích cực cho Phúc nên cũng cần có mức án tương ứng với tính chất, mức độ hành vi của từng bị cáo. HĐXX cũng cân nhắc nhiều tình tiết làm căn cứ giảm án cho các bị cáo.

Từ các nhận định nói trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Phúc 12 năm tù về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Cùng bị tuyên phạm tội danh giống Phúc, các bị cáo Nguyễn Phước Thịnh, Đỗ Văn Giỏi, Nguyễn Thanh Xuân cùng bị tuyên mức án 8 năm tù. Các bị cáo: Lê Văn Dương Em, Đỗ Quốc Thịnh, Cao Văn Thịnh, Đinh Văn Đức cùng lãnh 7 năm tù.

Về nhóm bị cáo bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, tòa tuyên phạt Trần Ngọc Tài 4 năm tù, Đặng Trung Nghĩa 1 năm 6 tháng tù, Trần Thị Quỳnh 1 năm tù và Nguyễn Thị Mộng Đang 9 tháng tù. Riêng Nguyễn Văn Sang bị tuyên phạt 9 tháng tù về tội không tố giác tội phạm. Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Do bị teo cơ chân không thể tự đứng lên, Phúc XO được ngồi trả lời xét hỏi. 

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Phúc XO được tòa cho ngồi trả lời xét hỏi, lý do là Phúc bị chứng teo cơ chân, không thể tự đứng lên được. Theo đó, Phúc từng bị tai nạn dẫn đến chấn thương gây gãy lún đốt sống thắt lưng 1, không liệt, đã được điều trị làm vững cột sống. Tuy sức khoẻ đã ổn định nhưng có khả năng di chứng teo cơ chân rất cao, ảnh hưởng đến việc đi lại.

Tại phiên tòa, Phúc và các bị cáo có kháng cáo đều thừa nhận tội, thể hiện sự ăn năn hối hận, thành khẩn khai báo và mong được giảm một phần hình phạt để được sớm làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm ghi nhận thái độ ăn năn của Phúc vì bị cáo đã tác động gia đình nhanh chóng nộp tiền phạt bổ sung, cho thấy bị cáo đã thật sự ăn năn hối cải.

Ngoài ra bị cáo Phúc bị chứng teo cơ chân, không thể đi lại nên không gây nguy hiểm cho xã hội. Do đó, HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của Trần Ngọc Phúc, giảm hình phạt tù từ 12 năm xuống còn 10 năm.

Ngoài ra, HĐXX cũng chấp nhận một phần kháng cáo của Nguyễn Thị Mộng Đang, giảm từ 9 tháng tù xuống còn 3 tháng 6 ngày tù (hiện bị cáo đã chấp hành xong).

Các bị cáo còn lại do không đưa ra được tình tiết nào mới nên tòa không có cơ sở xem xét giảm án, tòa tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

“Đại gia” đeo nhiều vàng giả nhất Việt Nam

Nội dung vụ án thể hiện, Trần Ngọc Phúc là chủ quán karaoke Pharaon XO tại số 29 Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM. Đây cũng là địa chỉ của công ty TNHH Karaoke Sóng Âm do bà Đỗ Ngọc Kiều Loan (SN 1984, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) đứng tên giấy phép kinh doanh. Công ty này được thành lập vào tháng 8/2018 và bà Loan chỉ là người đứng tên, còn việc kinh doanh dịch vụ giải trí karaoke đều do Phúc XO trực tiếp điều hành.

Nơi đây được biết đến là quán karaoke đẳng cấp, tụ điểm của nhiều thành phần có tiền và cả “dân bay lắc” lui tới cả ngày lẫn đêm. Khi quán karaoke của Phúc XO hoạt động được gần 2 năm, nhiều người dân phản ánh với chính quyền địa phương và Công an TP.HCM về việc karaoke này thường xuyên tụ tập các đối tượng hình sự từ các nơi đến ăn chơi, phê ma túy, gây mất trật tự xã hội.

Rạng sáng 10/4/2019, ban Chỉ huy PC02 chỉ đạo trinh sát Đội 2 phối hợp cùng Đội 6 và đoàn Liên ngành Văn hóa - Xã hội ập vào khám xét 15 phòng của quán karaoke Pharaon XO, phát hiện nhiều ma túy tại các phòng và có 19 người dương tính với ma túy.

Bên cạnh đó, khi khám xét tủ cá nhân của nữ tiếp viên Trần Thị Quỳnh (SN 1993, quê Lâm Đồng) và Trần Thị Mộng Đang (SN 2001, quê Cần Thơ), Công an TP.HCM phát hiện có thuốc lắc nên cả hai bị khởi tố tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sau kiểm tra, gần 100 người khác bị đưa lên xe về trụ sở công an để điều tra. Riêng Trần Ngọc Phúc, các nhân viên cấp quản lý của quán karaoke XO, cùng em trai của Phúc được đưa về PC02 để lấy lời khai, củng cố chứng cứ.

Chiều 10/4/2019, Phúc XO được công an đưa về nhà riêng tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn để tiến hành khám xét nhà. Tại phòng ngủ của Trần Ngọc Tài (em ruột Phúc), các trinh sát thu giữ thêm 20 viên thuốc lắc, 10 gói ma túy loại ket- amine, cùng nhiều vũ khí như súng, đạn, kiếm, bình xịt hơi cay, áo giáp.

Hàng chục đối tượng, trong đó đa phần là nhân viên của quán karaoke Pharaon XO bị tạm giữ. Quá trình điều tra, Công an TP.HCM khởi tố, đề nghị truy tố 13 bị can về các tội danh khác nhau và được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Trong đó Phúc XO cùng 7 đồng phạm bị truy tố về cùng tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy có khung hình phạt 7-15 năm tù.

Em trai của Phúc XO là Trần Ngọc Tài (SN 1985) và 3 người khác trong đó có hai nữ tiếp viên tại quán karaoke của Phúc cùng bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo khoản 2 Điều 249 BLHS, có khung hình phạt 5 - 10 năm tù. Riêng Nguyễn Văn Sang bị truy tố về tội Không tố giác tội phạm theo khoản 1 Điều 390.

Phúc XO từng được biết đến là đại gia đeo nhiều vàng nhất Việt Nam. Có những thời điểm, Phúc mang tới 13kg vàng trên người. Ngoài các vật dụng Phúc hay mang trên người như nhẫn, dây chuyền...bằng vàng, “đại gia” này còn có nhiều mô tô khủng có biển tứ quý, 1 chiếc ô tô mạ vàng mà Phúc thường hay sử dụng. Tuy nhiên, sau khi bị bắt, Phúc khai vàng mình sử dụng là vàng giả, còn những “ chiếc siêu xe biển tứ quý thật ra là biển số giả.

Công Thư

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ nhật (48)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-deo-nhieu-vang-gia-nhat-viet-nam-duoc-giam-an-a345497.html