Vì sao khách hàng đã trả hết nợ, ngân hàng vẫn kiện đòi?


Thứ 6, 11/09/2015 | 06:32


(ĐSPL) - Việc đã xóa nợ nhưng sau hơn 1 năm lại gửi giấy đòi nợ của ngân hàng Viettinbank Quảng Bình cho người vay gây hoang mang, khó hiểu trong dư luận.

(ĐSPL) - Việc đã xóa nợ nhưng sau hơn 1 năm lại gửi giấy đòi nợ của ngân hàng Viettinbank Quảng Bình cho người vay gây hoang mang, khó hiểu trong dư luận. 

Sau gần 1 năm bị Viettinbank Quảng Bình đòi nợ và khởi kiện ra tòa, bà Nguyễn Thị Lợi, trú phường Nam Lý, TP Đồng Hới (Quảng Bình) kể lại: Vào ngày 17/9/2011, để có tiền đầu tư cho việc kinh doanh lâm sản, hai vợ chồng bà đã thế chấp ngôi nhà 2  tầng mặt tiền gần 100m2 ở đường Huỳnh Thúc Kháng, Nam Lý, TP Đồng Hới để vay số tiền 3 tỷ đồng tại Viettinbank Quảng Bình.

Phiên tòa xét xử vụ Viettinbank Quảng Bình khởi kiện bà Nguyễn Thị Lợi

Theo đó, sau hơn 1 năm vay vốn, biết gia đình bà Lợi  làm ăn thua lỗ nên khó có khả năng để thanh toán số nợ nói trên, Viettinbank đã đưa ra phương án giao tài sản thế chấp là ngôi nhà bà Lợi đang ở ngân hàng xử lý trả số nợ còn lại. 

Vào ngày 5/11/2012, vợ chồng bà Lợi đã ký hợp đồng ủy quyền cho Viettinbank xử lý tài sản bảo đảm ngôi nhà mà bà Lợi đã thế chấp để thanh toán nợ. Và một tuần sau cả gia đình bà Lợi bàn giao nhà cho ngân hàng để đi thuê nhà trọ để ở. Đến ngày 3/1/2013, vợ chồng bà Lợi được ngân hàng gọi đến để ký hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất của mình cho người mua mà bên phía ngân hàng giới thiệu. 

Bà Lợi cho biết thêm: “Lúc đó, cán bộ ngân hàng cân đối lại số nợ gốc và lãi mà chúng tôi phải trả và nói với vợ chồng tôi rằng, chúng tôi ký trên hợp đồng mua bán nhà với số tiền 2 tỷ 250 triệu đồng là coi như hết nợ gốc và lãi của ngân hàng  và làm giấy xóa nợ cho chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn không biết mặt là người mua nhà là ai và việc thanh toán tiền mua nhà đều do bên phía ngân hàng đảm nhiệm hết”.  

Hơn 1 năm sau, bà Lợi nhận được giấy thông báo đòi nợ của Viettinbank Quảng Bình với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Theo bà Lợi thì nếu như bà chưa hết trả nợ thì tại sao Viettinbank Quảng Bình lại làm giấy xóa nợ cho bà và nếu chưa trả hết nợ thì tại sao sau khi bán tài sản thế chấp không làm hợp đồng chốt nợ mà đến tận hơn 1 năm sau mới gửi thông báo yêu cầu trả nợ?

Và mãi đến 23 tháng sau (từ 3/1/2013 đến 17/11/2014),  bên ngân hàng mới tự làm bảng chốt nợ mà không có xác nhận của bà Lợi(?!).

Tại đơn khởi kiện của Viettinbank Quảng Bình ngày 17/11/2014, yêu cầu TAND TP Đồng Hới buộc vợ chồng bà Nguyễn Thị Lợi trả nợ số tiền hơn 1,5 tỷ đồng trong đó có 740 triệu tiền gốc, còn lại là tiền lãi cộng dồn và lãi phạt.

Ngày 9/9/2015, TAND TP Đồng Hới đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự giữa Viettinbank Quảng Bình và bà Nguyễn Thị Lợi. 


Đơn yêu cầu xóa đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất sau khi bà Nguyễn Thị Lợi đã thanh toán khoản nợ vay gốc, lãi cho Ngân hàng CPTM Công thương Quảng Bình

Những giải thích của đại diện Viettinbank Quảng Bình không được Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận. Tại phiên tòa, HĐXX, đại diện VKS yêu cầu đưa ra các giấy tờ xác nhận chốt nợ sau khi thanh lý tài sản và biên bản thanh lý tài sản nhưng đại diện Viettinbank Quảng Bình đã không đưa ra được.

HĐXX đã bác bỏ đơn khởi kiện của Viettinbank Quảng Bình vì cho rằng, giấy xóa nợ của ngân hàng này đã đủ căn cứ pháp lý cho thấy, việc hoàn tất trả nợ của vợ chồng bà Lợi và phía ngân hàng cũng không đưa ra được bất cứ giấy tờ nào hợp pháp về việc phát sinh nợ sau khi thanh lý tài sản và xóa nợ. Đồng thời yêu cầu Viettinbank Quảng Bình chịu hoàn toàn 58 triệu đồng tiền án phí.

Đây là vụ án có nhiều tình tiết cho thấy có những uẩn khúc cần tìm hiểu sâu hơn để lý giải. Chúng tôi tiếp tục điều tra và đưa tin về vụ án tranh chấp này.

NHÓM PVMT

[mecloud]LO9jue05Xu[/mecloud]


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-khach-hang-da-tra-het-no-ngan-hang-van-kien-doi-a110126.html