Vì sao nữ Chủ tịch Lê Thị Thanh Thúy kháng cáo?


Thứ 7, 26/09/2020 | 04:12


Cùng sự kiện

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Thị Thanh Thuý (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue) đã gửi đơn kháng cáo.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Thị Thanh Thuý (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue) đã gửi đơn kháng cáo.

Tòa sơ thẩm, bà Lê Thị Thanh Thúy lĩnh mức án 5 năm tù - Ảnh: Tuổi Trẻ.

5 ngày sau khi tòa tuyên bản án sơ thẩm, bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue) đã gửi đơn kháng cáo.

Trong đơn gửi TAND TP.HCM, bà Lê Thị Thanh Thúy cho rằng Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp vốn để thực hiện dự án xây khách sạn, trung tâm thương mại tại số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) xuất phát từ sự thay đổi về chủ trương, chính sách đầu tư của UBND TP.HCM.

Việc tham gia dự án xuất phát từ ý chí, mong muốn của cả hai phía là nhà đầu tư và UBND TP.HCM (đại diện là Công ty Quản lý kinh doanh nhà).

Bà Thúy cho rằng việc tòa dùng lời khai nhằm buộc tội bà tạo ảnh hưởng lên ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) để hưởng lợi từ dự án là trái với khoản 2 Điều 98 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

"Tòa đã dùng lời khai của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội tôi mà không có chứng cứ vật chất trực tiếp kèm theo", Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm viết trong đơn.

Liên quan việc toà tuyên tịch thu gần 190 tỷ đồng Công ty Hoa Tháng Năm góp vốn vào Công ty CP Lavenue (chủ đầu tư dự án), bà Thuý uỷ quyền cho luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP HCM) kháng cáo.

Theo ông Trạch, hồ sơ vụ án không có bất cứ tài liệu, chứng cứ chứng minh Công ty Hoa Tháng Năm được thành lập nhằm mục đích hoạt động tội phạm. Nên số tiền góp vốn vào Công ty Lavenue không phải là vật chứng để bị tịch thu theo Điều 47 BLHS 2015.

Công ty Hoa Tháng Năm là một trong số cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Lavenue - đơn vị được UBND TP HCM giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án. Thực tế, thành phố không bán tài sản, không chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà là giao đất, cho thuê đất có thời hạn để doanh nghiệp thực hiện dự án. Các quyết định giao đất, cho thuê đất không làm mất đi quyền sở hữu nhà nước đối với tài sản mà ngược lại còn thu được tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, tiền thuế từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và nhiều lợi ích khác mang lại trong quá trình thực hiện đầu tư dự án.

Dẫn căn cứ của Luật đầu tư 2005 và các quy định khác, luật sư Trạch cho rằng, số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất công ty Lavenue nộp vào ngân sách là hơn 647 tỷ đồng nhằm mục đích tham gia đầu tư xây dựng dự án xuất phát từ chủ trương kêu gọi đầu tư của UBND TP HCM. Đây là mục đích trong sáng, phù hợp với các quy định của pháp luật và chức năng kinh doanh của pháp pháp nhân thương mại nhằm tìm kiếm lợi nhuận đồng thời góp phần xây dựng phát triển thành phố.

Sau khi Công ty Lavenue trở thành chủ đầu tư của dự án, Công ty Hoa Tháng Năm đã góp đủng, đủ số tiền để thực hiện dự án tổng số tiền là 235,5 tỷ đồng. Vốn góp của Công ty Hoa Tháng Năm là tài sản chung của Công ty Lavenue, trong đó có số vốn của Công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố và Công ty Kinh Đô. Đây là tài sản không thể tách rời, mỗi cổ đông của Công ty Lavenue có các quyền, nghĩa vụ bình đẳng tương ứng với số vốn đã góp và cam kết góp vào công ty.

"Trong khi đó, bản án sơ thẩm tuyên trả lại số vốn đã góp vào dự án cho các cổ đông còn lại, chỉ tịch thu tiền của Công ty Hoa Tháng Năm là sự đối xử không công bằng giữa các nhà đầu tư, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 110 Luật Doanh nghiệp 2014", kháng cáo nêu.

Trước đó, sáng 20/9, TAND TP.HCM tuyên án với 5 bị cáo trong vụ giao, cho thuê đất 'vàng' 8-12 Lê Duẩn trái pháp luật.

Theo đó, ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) lĩnh 8 năm tù; bà Lê Thị Thanh Thúy 5 năm tù;

Ngoài ra, ông Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc sở Tài nguyên - môi trường) lĩnh 5 năm tù (tổng hợp hình phạt với bản án trước đó là 11 năm 6 tháng tù); Ông Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2) 4 năm tù và ông Trương Văn Út (cựu Phó phòng quản lý đất sở Tài nguyên - môi trường) lĩnh 3 năm tù (tổng hợp hình phạt với bản án trước đó là 8 năm tù) về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo liên đới nộp lại số tiền 4,7 tỷ đồng theo tỷ lệ bằng nhau. Công ty Hoa Tháng Năm phải bồi thường 189 tỷ cho Nhà nước.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nu-chu-tich-le-thi-thanh-thuy-khang-cao-a340351.html