VKSND tỉnh Bắc Giang từ chối xin lỗi, bồi thường ông Hàn Đức Long


Thứ 2, 07/08/2017 | 02:42


Cùng sự kiện

Liên quan đến yêu cầu xin lỗi công khai của ông Hàn Đức Long, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bắc Giang vừa có thông báo trả lời và cho rằng, trách nhiệm bồi thường,

Liên quan đến yêu cầu xin lỗi công khai của ông Hàn Đức Long, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bắc Giang vừa có thông báo trả lời và cho rằng, trách nhiệm bồi thường, xin lỗi công khai ông Long tội “Hiếp dâm” thuộc về Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội.

Theo thông tin trên báo VOV, ngày 6/8, bà Vũ Thị Nga – Văn phòng Luật sư Công Lý Việt (Luật sư đại diện bảo vệ quyền lợi cho ông Long) cho biết, ngày 4/8, ông Hàn Đức Long đã lên trụ sở VKSND Bắc Giang nhận thông báo liên quan đến yêu cầu công khai xin lỗi và bồi thường do do truy tố oan sai ông tội “Hiếp dâm”.

Đây là lần đầu tiên VKS Bắc Giang trả lời ông Long sau 3 lần “tử tù” viết đơn yêu cầu lên VKS.

Theo thông báo của VKS Bắc Giang, trách nhiệm bồi thường, xin lỗi công khai ông Long tội “Hiếp dâm” thuộc về Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội.

Theo Viện, Bản án phúc thẩm số 706/2011/HSPT ngày 29/11/2011 của Tòa Phúc thẩm – Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã xác định ông Long phạm tội “Hiếp dâm trẻ em”, “Giết người”, không phạm tội “Hiếp dâm”.

Thông báo của VKSND tỉnh Bắc Giang trả lời đơn yêu cầu xin lỗi công khai của ông Long - Ảnh: Dân trí

Tại thời điểm này, tuy ông Long được Tòa Phúc thẩm tuyên không phạm tội “Hiếp dâm” nhưng do “tử tù” còn bị tòa tuyên tử hình hai tội “Giết người”, “Hiếp dâm trẻ em” nên căn cứ vào quy định tại các điều 26, 27, 31 của Luật trách nhiệm Bồi thường của Nhà nước nên xác định “tử tù” không oan sai. Do đó VKS Bắc Giang không có trách nhiệm phải bồi thường đối với ông.

Sau khi bản án 706 có hiệu lực thì đến ngày 22/11/2014, tại quyết định giám đốc thẩm số 20/2014/HS-GĐT của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao đã tuyên hủy toàn bộ bản án 706 và bản án sơ thẩm số 48/2011/HSST ngày 24/9/2011 của Tòa án tỉnh Bắc Giang để điều tra lại.

Quá trình điều tra lại do không có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự nên VKS Bắc Giang đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Hàn Đức Long cả 3 tội danh.

VKS cho rằng, tại thời điểm ra quyết định đình chỉ điều tra, căn cứ vào điều 6, Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước, ông Long không thuộc trường hợp bị oan về cả 3 tội đã khởi tố, truy tố, xét xử trong cùng một vụ án.

Theo cơ quan công tố của Bắc Giang, căn cứ quy định tại điểm b, khoản 2, điều 32 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định thì trách nhiệm giải quyết khôi phục danh dự và bồi thường cho ông Long thuộc về Tòa Phúc thẩm (nay là Tòa án Cấp cao tại Hà Nội) – cơ quan gây oan sai cho “tử tù” và không thuộc về trách nhiệm giải quyết của VKS Bắc Giang.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo Dân trí, luật sư Vũ Thị Nga bày tỏ quan điểm không đồng tình về việc Viện KSND tỉnh Bắc Giang từ chối trách nhiệm xin lỗi, bồi thường đối với ông Long.

"VKSND Bắc Giang là cơ quan hiểu rõ trách nhiệm của mình hơn ai hết khi ban hành và thực hiện hàng loạt các quyết định tố tụng thiếu căn cứ và đều đã bị ngay toà án cấp sơ thẩm là TAND tỉnh Bắc giang tuyên vô tội, cáo trạng bị bác bỏ ngay từ giai đoạn sơ thẩm, cáo trạng truy tố ông Long phạm tội Hiếp dâm hai mẹ con bà Ngô T.K. và Trương T.N. là không có căn cứ..." - luật sư Vũ Thị Nga nói.

Cũng theo luật sư Nga, ông Long sẽ làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Cơ quan nào sai phải xin lỗi, bồi thường

Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, trung tướng Trần Văn Độ, nguyên phó chánh án TAND tối cao, cho biết theo hồ sơ vụ án trong giai đoạn xét xử phúc thẩm cũng như giám đốc thẩm, cơ quan tố tụng chỉ xem xét ông Long hai tội danh giết người, hiếp dâm trẻ em. Còn tội danh hiếp dâm mà Viện KSND tỉnh Bắc Giang truy tố thì TAND cấp sơ thẩm tuyên không phạm tội.

“Trong vụ án ông Long, giai đoạn sơ thẩm tuyên bị cáo không phạm tội hiếp dâm nên cơ quan tố tụng truy tố ông Long sai ở cấp này phải chịu trách nhiệm xin lỗi và bồi thường”, ông Độ nói.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vksnd-tinh-bac-giang-tu-choi-xin-loi-boi-thuong-ong-han-duc-long-a198348.html