Vợ Đường "Nhuệ" khai gì?


Thứ 6, 18/09/2020 | 09:23


"Bị cáo và Hiệp chỉ nói chuyện bình thường. Bị cáo không hứa hẹn, không đưa gì và cũng không có hành vi đe dọa. Giữa chúng tôi chỉ là quan hệ giữa bên mua và bán"

"Bị cáo và Hiệp chỉ nói chuyện bình thường. Bị cáo không hứa hẹn, không đưa gì và cũng không có hành vi đe dọa. Giữa chúng tôi chỉ là quan hệ giữa bên mua và bán, không ai phải sợ ai cả", vợ Đường "Nhuệ" khai.

Bị cáo Nguyễn Thị Dương (hàng đầu tiên) cùng 4 bị cáo hầu tòa - Ảnh:VnExpress

Ngày 18/9, TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Dương (40 tuổi, vợ Đường "Nhuệ") về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 1, điều 356 Bộ luật Hình sự.

Hầu tòa cùng tội danh có các bị cáo: Phạm Văn Hiệp (36 tuổi, cựu giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình, sở Tư pháp), Vũ Gia Giành (43 tuổi, đấu giá viên), Trịnh Thị Minh Thúy (50 tuổi, Trưởng phòng của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình) và Hà Văn Dũng (36 tuổi).

Trả lời HĐXX, Dương một mực phủ nhận việc đe dọa, bắt ép ông Hiệp thay đổi kết quả đấu giá đất.

"Bị cáo và Hiệp chỉ nói chuyện bình thường. Bị cáo không hứa hẹn, không đưa gì và cũng không có hành vi đe dọa. Giữa chúng tôi chỉ là quan hệ giữa bên mua và bán, không ai phải sợ ai cả", Dương khai.

Nữ bị cáo cho biết sau khi bà Hạnh (người nhờ Dương đấu giá đất) không trúng lô đất ở phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, Dương đã tới Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản để gặp các cán bộ liên quan.

Dương kể hôm đó, ông Hiệp hứa tạo điều kiện thay đổi kết quả đấu giá đất trong trường hợp người trúng lô đất (anh Vũ Thành Đạt) đồng ý nhượng lại. Bị cáo sau đó bảo chồng đi tìm anh Đạt để dẫn về trung tâm.

Gặp nhau ở quán nước, Dương thương lượng với anh Đạt về việc nhượng lại lô đất trên. Anh Đạt chưa nói gì thì một người đi cùng yêu cầu bị cáo trả khoản chênh lệch là 100 triệu.

Lời qua tiếng lại, Dương cầm cốc nước hắt vào mặt anh Đạt. Các đàn em của Dương ngồi đó cũng tiến lại xô đẩy, tát anh Đạt khiến người này bỏ chạy lên ôtô.

Sau vài phút, anh Đạt xuống xe rồi cùng Dương đi vào trung tâm đấu giá để làm thủ tục nhượng lại lô đất.

Trong khi đó, giải thích cho hành vi bị cáo buộc làm trái công vụ, bị cáo Thúy khai không bị ai đe dọa hay ép buộc và không có mối quan hệ gì với Dương. Trước khi ký vào biên bản, Thúy thận trọng hỏi trực tiếp và anh Đạt nói tự nguyện đồng ý nhường lại lô đất số 9 trúng đấu giá cho bà Hạnh.

"Tại phiên đấu giá đúng ra bà Hạnh trúng do trả giá cao nhất nhưng do phiếu bỏ giá ghi số tiền không thống nhất phần chữ và số", Thúy khai.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Dương làm Giám đốc Công ty TNHH Đường Dương, đã tham gia nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, được bà N.T.H. (SN 1966), trú huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình, nhờ Dương mua lô đất số 09, thuộc khu dân cư phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình. Sau khi thống nhất, bà H. đã nhờ vợ Đường Nhuệ làm mọi thủ tục giấy tờ.

Ngày 20/12/2019, Trung tâm đấu giá có tổ chức đấu giá lô đất số 09 và 10 tại phòng làm việc của Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản.

Trong buổi đấu giá, dù bà N.T.H. có trả giá lô đất số 09 cao nhất, nhưng do phiếu đấu giá của bà H. không hợp lệ, nên bà H. đã không trúng đấu giá lô đất số 09, người trúng đấu giá là anh V.T.Đ. trú thành phố Thái Bình.

Lúc này, Dương muốn thay đổi kết quả trúng giá nên đã liên hệ, móc nối và nhờ các bị can Phạm Văn Hiệp, Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng giúp đỡ để làm thay đổi kết quả đấu giá theo ý mình.

Ngày 20/12/2019, Phạm Văn Hiệp ký "Thông báo kết quả trúng đấu giá lô đất 09, với giá 29.530.000 đồng/m2. Bà H là người trúng đấu giá".

Ngoài ra, Nguyễn Thị Dương cũng nhờ chồng là Nguyễn Xuân Đường cùng đàn em tìm người đấu giá thắng trước đó là anh V.T.Đ. đề nghị đổi kết quả thì sẽ cho 20 triệu đồng. Mặc dù liên tục từ chối từ ban đầu, nhưng trước sức ép của vợ chồng đường “Nhuệ” và đàn em, anh V.T.Đ. đã phải đồng ý nhường lại quyền trúng đấu giá lô đất số 09 cho bà H..

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình, các bị can Phạm Văn Hiệp, Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng, tuy không có vụ lợi song đã vi phạm.

Những người này đã vì động cơ cá nhân, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao cố ý thay đổi kết quả trúng đấu giá. Điều này là trái quy định của Luật đấu giá tài sản, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người trúng đấu giá, ảnh hưởng tới uy tín của cơ quan Nhà nước.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-duong-nhue-khai-gi-a339431.html