Vụ 2 tử tù treo cổ trong phòng giam: Xin thuốc đau tai, viêm họng trước khi chết 30 phút


Thứ 2, 03/08/2020 | 11:30


Liên quan đến vụ 2 tử tù treo cổ trong phòng giam, báo cáo của Công an tỉnh Bắc Kạn nêu rõ, trước khi xảy ra sự việc khoảng 30 phút, 2 phạm nhân có xin thuốc.

Liên quan đến vụ 2 tử tù treo cổ trong phòng giam, báo cáo của Công an tỉnh Bắc Kạn nêu rõ, trước khi xảy ra sự việc khoảng 30 phút, 2 phạm nhân có xin thuốc đau tai và viêm họng.

Ngày 3/8, Công an tỉnh Bắc Kạn đã thông tin chính thức về vụ 2 tử tù treo cổ trong phòng giam. Theo đó, các phạm nhân Lương Văn Bằng và Lăng Văn Vân (cùng 32 tuổi, trú tại xã Quang Long, H.Hạ Lang, Cao Bằng) bị kết án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy vào ngày 29/7 và bị giam giữ tại khu giam giữ phạm nhân đặc biệt nguy hiểm của Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn để chờ thi hành án.

Hai phạm nhân Bằng và Vân cùng đồng bọn lãnh án tử trong phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Thanh Niên

Trong buổi sáng từ 6h đến trước 8h30 ngày 1/8, qua kiểm danh, kiểm diện, quản giáo thấy cả 4 bị cáo trong 2 buồng giam G2 và G3, nhà G, trại Tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn (nơi giam giữ 2 bị cáo trên) trên không có dấu hiệu bất thường.

Đến 8h30 khi quản giáo kiểm danh, kiểm diện thì thì Lăng Văn Vân xin thuốc đau tai, Lăng Văn Thủy (bị cáo giam tại buồng giam G4) xin thuốc viêm họng.

Sau đó, quản giáo lên trạm xá và thư viện của trại tạm giam để lấy thuốc và sách báo.

Đến khoảng 9h15 ngày 1/8, quản giáo mang thuốc, sách báo cho các phạm nhân thì phát hiện 2 Vân và Bằng đã treo cổ tự tử, liền thực hiện các biện pháp sơ cứu nhưng bất thành, cả 2 đều đã tử vong.

Theo Công an tỉnh Bắc Kạn, 2 phạm nhân này đã dùng sợi vải chăn và chiếu bện thành sợi dây, sau đó luồn từ ô thoáng cửa buồng giam để treo cổ. Thời điểm tự tử, 2 phạm nhân vẫn bị cùm chân.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Thi thể 2 tử tù đã được bàn giao cho gia đình mai táng.

Trước đó, ngày 29/7, TAND tỉnh Bắc Kạn mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đối với 3 bị cáo: Lăng Văn Thủy (SN 1978), trú huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng và Lương Văn Bằng, Lăng Văn Vân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 11h ngày 3/9/2019, tại địa phận phố Nà Hái, thị trấn Phủ Thông (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn), Công an huyện Bạch Thông kiểm tra xe ô tô bán tải mang BKS 29H-103.84 do Lăng Văn Thủy điều khiển, trên xe có Lương Văn Bằng; kiểm tra xe con hiệu Innova mang BKS 30F-5736 do Lăng Văn Vân điều khiển.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong xe bán tải có 22 bánh heroin (hơn 7,7 kg) và 34,77g ma túy loại Methamphetamine. Trong khi đó, Lăng Văn Vân đã điều khiển xe con Innova đi cùng để làm “hoa tiêu” giúp Thủy, Bằng vận chuyển số ma túy trên, do đó Vân là đồng phạm trong vụ án.

Với hành vi phạm tội nêu trên, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 3 bị cáo mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Các bị cáo đang trong thời gian kháng cáo và vẫn bị tạm giam.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-2-tu-tu-treo-co-trong-phong-giam-xin-thuoc-dau-tai-viem-hong-truoc-khi-chet-30-phut-a333182.html