Vụ 2 tử tù treo cổ tự tử: "Cu Điện Biên"- người chi 100 triệu đồng trả công vận chuyển ma túy là ai?


Thứ 6, 07/08/2020 | 09:06


Liên quan đến vụ 2 tử tù treo cổ tự tử, theo hồ sơ vụ án một người tên "Cu Điện Biên" đã thuê các bị can vận chuyển ma túy với giá 100 triệu đồng.

Liên quan đến vụ 2 tử tù treo cổ tự tử, theo hồ sơ vụ án một người tên "Cu Điện Biên" đã thuê các bị can vận chuyển ma túy với giá 100 triệu đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra, công an không làm rõ được tên, địa chỉ của "Cu Điện Biên" nên không có căn cứ để điều tra, xử lý.

Vụ việc 2 tử tù treo cổ tự tử tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn đang khiến dư luận quan tâm. Danh tính của 2 bị cáo được xác định là Lương Văn Bằng (SN 1988) và Lăng Văn Vân (SN 1988 cùng trú tại xã Quang Long, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng).

Báo Tiền Phong đưa tin, vào ngày 29/7 vừa qua, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm,Vân, Bằng và Lăng Văn Thủy (SN 1975, đều ở huyện Hạ Lang, Cao Bằng) bị TAND tỉnh Bắc Kạn phạt tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 2/9/2019, Thủy được một người tên “Cu Điện Biên” gọi điện, thuê vận chuyển ma túy từ Hà Nội lên Cao Bằng với giá 100 triệu đồng. Thủy đồng ý và nhờ em ruột là Lăng Văn Vân cùng đi cảnh giới. Thủy bảo con trai thuê ô tô cho Vân và rủ thêm Lương Văn Bằng đi cùng, hứa trả công cho mỗi người 10 triệu đồng.

An ninh - Hình sự - Vụ 2 tử tù treo cổ tự tử: 'Cu Điện Biên'- người chi 100 triệu đồng trả công vận chuyển ma túy là ai?

3 bị cáo bị tuyên án tử trong vụ án vận chuyển ma túy - Ảnh: Công an Cao Bằng

Hôm sau, cả 3 xuất phát về Hà Nội trong đó Thủy và Bằng đi 1 ô tô; Vân lái xe Innova làm nhiệm vụ cảnh giới. Thủy và “Cu Điện Biên” hẹn nhau tại ngã 3 Nội Bài - Lào Cai nhưng Thủy không biết đường nên thay đổi địa điểm giao hàng tại đường tròn Tân Long (TP Thái Nguyên).

Tại Thái Nguyên, Thủy, Bằng vào ăn sáng, uống cà phê cùng “Cu Điện Biên” và 1 người đàn ông khác chưa rõ lai lịch. Tại đây “Cu Điện Biên” đưa cho Thủy 50 triệu đồng tiền công, hẹn khi mang ma túy lên Cao Bằng sẽ có người trả 50 triệu đồng còn lại.

Sau đó, Thủy cùng Bằng lái xe theo hướng Thái Nguyên – Bắc Kạn rồi dừng lại ven đường và được một người đàn ông lạ bỏ một ba lô vào ghế sau. Hai bị cáo kiểm tra, xác định đây là ma túy nên chở về Cao Bằng.

Trên đường đi Cao Bằng, khi 2 ô tô do Vân và Thủy điều khiển đến thị trấn Bạch Thông, Bắc Kạn thì bị cơ quan công an chặn lại. Kiểm tra trên xe của Thủy, lực lượng chức năng phát hiện 22 bánh Heroin kèm 384 viên ma túy đá.

Nguồn tin trên cho hay, trong vụ án, cảnh sát không làm rõ được tên, địa chỉ của “Cu Điện Biên” và người giao ma túy nên không có căn cứ để điều tra, làm rõ.

Ngày 29/7 vừa qua, 3 bị cáo bị tuyên tử hình. Trong thời gian kháng cáo, cả 3 bị giam tại nhà G - khu giam giữ người bị kết án tử hình với những phạm nhân đặc biệt nguy hiểm - trong Trại Tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn. Trong đó, Thủy ở buồng G4, Bằng ở buồng G3, Vân ở buồng G2.

Được biết, trong quá trình điều tra và phiên tòa sơ thẩm ngày 29/7, bị cáo Vân đều kêu oan, khai được anh trai đi Hà Nội chơi, không biết vận chuyển ma túy, đến khi Thủy bị công an bắt ở Bạch Thông mới biết.

Luật sư của Vân và Bằng (2 bị can treo cổ tự tử) cũng nhận định, việc cả 2 tự sát cùng ngày, cùng giờ rất đáng nghi vấn bởi họ có tâm lý bình thường tại phiên tòa sơ thẩm – trước khi tự sát 3 ngày. Ngoài ra, do cả 2 bị án tử hình nên chịu thế độ giám sát đặc biệt, 24/24h.

Liên quan đến vụ việc, báo Người lao động đưa tin, báo cáo sơ bộ của Công an tỉnh Bắc Kạn, trong buổi sáng từ 6-8h30 ngày 1/8, qua kiểm danh, kiểm diện của quản giáo thấy cả 4 bị cáo bị giam giữ tại nhà G,Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn này không có dấu hiệu bất thường.

Đến 8 giờ 30 phút khi kiểm danh, kiểm diện thì thì Lăng Văn Vân xin thuốc đau tai, Lăng Văn Thủy xin thuốc viêm họng… Sau đó, quản giáo lên Trạm xá và Thư viện Trại Tạm giam để lấy thuốc, sách báo.

Đến khoảng hơn 9 giờ cùng ngày, khi quản giáo lấy thuốc, sách báo về phát cho các bị cáo, thì phát hiện Lăng Văn Vân buồng G2 và Lương Văn Bằng buồng G3 đã treo cổ trong tư thế chân bị cùm, bị treo bởi sợi dây (bện bằng sợi vải chăn và chiếu) được luồn qua ô thoáng cửa buồng giam. Khi phát hiện, công tác sơ cứu ban đầu được thực hiện, nhưng cả 2 đã tử vong.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-2-tu-tu-treo-co-tu-tu-cu-dien-bien--nguoi-chi-100-trieu-dong-tra-cong-van-chuyen-ma-tuy-la-ai-a333764.html