Vụ 3 người thương vong trong chùa: Trinh sát giả cán bộ y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 để bắt hung thủ


Thứ 4, 01/04/2020 | 14:15


Cùng sự kiện

Vụ 3 người thương vong trong chùa ở Bình Thuận, quá trình điều tra phá án, các trinh sát đã giả cán bộ y tế, lấy mẫu xét nghiệp Covid-19 để tiếp xúc, truy bắt nghi phạm.

Vụ 3 người thương vong trong chùa ở Bình Thuận, quá trình điều tra phá án, các trinh sát đã giả cán bộ y tế, lấy mẫu xét nghiệp Covid-19 để tiếp xúc, truy bắt nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm.

Công an tỉnh Bình Thuận mới có báo cáo gửi bộ Công an kết quả điều tra vụ án giết người, cướp tài sản khiến 2 người chết, 1 người bị thương xảy ra tại chùa Quảng Ân (thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

Danh tính nạn nhân tử vong được xác định là thượng tọa Thích Nguyên Lộc (tên thật là Tạ Văn Sửu), Nguyễn Thị Bảo Yến (19 tuổi, người làm công quả). Nạn nhân bị thương là bà Nguyễn Thị Phượng (mẹ nạn nhân Yến).

Nghi phạm gây án là Nguyễn Thanh Tâm (31 tuổi, người địa phương). Tâm bị bắt sau 48 giờ gây án và đang lẩn trốn tại TP.HCM.

Theo đó, ngày 23/3, ngay sau khi nhận được tin báo vụ án mạng xảy ra tại chùa Quảng Ân, cơ quan công an đã nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ việc.

Nghi phạm Tâm tại cơ quan công an. Ảnh: Người lao động

Qua khám nghiệm, cảnh sát phát hiện nhiều vết chân lạ tại hiện trường. Ngoài ra, cơ quan điều tra thu giữ được một số vỏ cây khô có dính máu và tóc, qua đó nhận định hung khí là khúc gỗ tròn hung thủ đã mang đi sau khi gây án.

Bước đầu cơ quan công an nhận định, hung thủ có thể là người quen của nạn nhân, gây án do thù tức hoặc cướp tài sản. Qua rà soát, cơ quan công an phát hiện Nguyễn Thanh Tâm (nhà cách chùa khoảng 700m) vắng mặt bất thường tại địa phương.

Trước thời điểm xảy ra vụ án vào trưa ngày 22/3, Tâm đã đến phòng sư trụ trì Thích Nguyên Lộc nói chuyện khoảng 30 phút. Đặc biệt, sáng ngày 23/3, Tâm còn đi trả nợ cho nhiều người ở địa phương.

Tối ngày 24/3, ban chuyên án xác định Tâm đang ở cùng vợ tại nhà trọ tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM. Ngay sau đó các trinh sát đã phối hợp với công an phường ngụy trang thành nhân viên chống dịch Covid-19. Sau đó, các trinh sát đã đưa Tâm về “cách ly” để lấy dịch vòm họng, dấu vân tay, chân như để xét nghiệm dịch bệnh. Cơ quan điều tra trong vai cán bộ y tế cũng tiến hành “điều tra dịch tễ” đối với Tâm về việc đã gặp tiếp xúc gần với ai, ở đâu nhằm tìm ra mâu thuẫn để quyết định đưa Tâm vào diện nghi vấn hay giải tỏa “cách ly” cho Tâm....

Qua làm việc, ban chuyên án phát hiện có 4 mâu thuẫn lớn về thời gian, hành vi của Tâm nên tập trung xác minh. Đến trưa ngày 25/3, Tâm đã thừa nhận hành vi giết người. Thời điểm nảy, kết quả giám định những vết chân ở hiện trường cũng được xác định là của Tâm.

Theo lời khai của Tâm, vào trưa ngày 21/3, Tâm đi xe máy từ quận 9, TP.HCM về quê với ý định đột nhập vào chùa Quảng Ân trộm tiền. Sáng ngày 22/3, Tâm đến chùa để quan sát các chốt cửa chính và những nơi có khả năng thượng tọa cất giữ tiền.

Đến 0h ngày 23/3, Tâm đi xe máy đến vườn điều gần chùa rồi đi chân không đột nhập vào chùa, nhặt một khúc gỗ tròn làm hung khí. Đột nhập vào cửa phòng thượng tọa, Tâm gặp cô Yên và cô này tri hô nên Nghi phạm đã đánh nạn nhân tử vong. Nghe tiếng động, thượng tọa Lộc nằm trên võng định bật dậy cũng bị Tâm dùng gỗ đánh gục. Bà Phương nghe thấy tiếng la của con gái, chạy ra cũng bị Tâm đánh trọng thương.

Sau khi đánh 3 nạn nhân nằm bất động, Tâm tìm lấy một chùm chìa khóa, 3 điện thoại của mẹ con bà Phượng rồi lên nhà trên lấy túi vải của thượng tọa lục 2 chùm chìa khóa mở tủ lấy 760 triệu đồng. Sau đó, Tâm ra nghĩa địa gần đó bật lửa đốt phi tang chiếc túi vải và CMND của thượng tọa Thích Nguyên Lộc, ném hung khí rồi ôm tiền cướp được quay về nhà. Về nhà, Tâm giặt bộ quần áo dính máu, tắm rửa rồi ngồi đếm tiền.

Sáng 23/3 hung thủ lấy tiền trả nợ cho 14 người dân địa phương hơn 400 triệu đồng; giấu 260 triệu đồng trên trần nhà phòng ngủ. Đến trưa cùng ngày, Tâm đi xe máy cầm theo 140 triệu đồng vào TPHCM. Trên đường đi, hung thủ vứt điện thoại, chìa khóa, xâu chuỗi xuống mương nước ở Biên Hòa, Đồng Nai để phi tang. Sau đó ra ngân hàng nộp 140 triệu đồng vào tài khoản của vợ.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-3-nguoi-thuong-vong-trong-chua-trinh-sat-gia-can-bo-y-te-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-de-bat-hung-thu-a317787.html