Vụ bạo hành con gái 1 tuổi để dằn mặt "người tình": Người cha bị phạt hành chính hay phạt tù?


Thứ 2, 09/12/2019 | 13:09


Liên quan vụ cha bạo hành con gái 1 tuổi để dằn mặt "người tình", luật sư cho biết, cần giám định thương tích của cháu bé để có căn cứ xử lý hành vi vi phạm của người cha

Liên quan đến vụ cha bạo hành con gái 1 tuổi để dằn mặt "người tình", luật sư Phạm Ngọc Hải cho biết, trường hợp này cần giám định thương tích của cháu bé để có căn cứ xử lý hành vi vi phạm của người cha.

Sự việc, anh Trần Kim H. bạo hành con gái 1 tuổi ở phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang khiến dư luận xôn xao.

Chia sẻ với Pv báo Đời sống & Pháp luật, Luật sư Phạm Ngọc Hải (Công ty Luật AMI) cho biết: Hành vi của anh H. trực tiếp xâm phạm đến quan hệ gia đình tốt đẹp được pháp luật bảo vệ. Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi nuôi dưỡng, là trường học đầu tiên để mỗi con người chúng ta khôn lớn, trưởng thành. Nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt với mẹ của đứa trẻ về việc làm giấy khai sinh chưa xong mà anh H. đã thực hiện hành vi hết sức bạo lực, quăng quật bé gái xuống giường 02 lần".

Luật sư Hải cho rằng, hành vi của anh H. như trên là không phù hợp với đạo đức xã hội, không những tạo sự đau đớn về thân thể mà còn ảnh hưởng về tinh thần đối với đứa trẻ. Hành vi này đã làm xói mòn đạo đức gia đình, gây nên sự hoang mang, phẫn nộ gay gắt của quần chúng nhân dân.

Theo luật sư Hải, trong trường hợp này cần thực hiện giám định thương tích của cháu bé, để làm căn cứ xử lý hành vi vi phạm của anh H.

Tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu bé, hành vi của anh H. có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

"1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình."

Trường hợp hành vi bạo lực, ngược đãi cháu bé của anh H. tiếp diễn hoặc diễn biến trong một thời gian dài, đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, anh H. còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 185 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về tội "Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình" với khung hình phạt tù từ 02 đến 05 năm.

"Nếu xác định cháu bé có thương tích thì anh H. còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" với khung hình phạt tùy thuộc vào tỷ lệ thương tích được giám định", luật sư Phạm Ngọc Hải cho hay.

Trước đó, tại cơ quan công an, anh H. thừa nhận mình đã bạo hành con gái hơn 1 tuổi ở phòng trọ tại phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. H. khai lý do đánh con là do mâu thuẫn của đối tượng với người tình trong việc làm giấy khai sinh chưa xong.

Cháu bé bị bạo hành chính là con của H. và người tình. H. đánh con và quay video gửi đi để dằn mặt "người tình" không nghe lời

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bao-hanh-con-gai-1-tuoi-de-dan-mat-nguoi-tinh-nguoi-cha-bi-phat-hanh-chinh-hay-phat-tu-a303954.html