Vụ bé trai 12 tuổi bị đánh chấn thương sọ não ở Ciputra: Người đàn ông bị tố hành hung có thể bị phạt tù


Thứ 7, 14/12/2019 | 12:50


Liên quan đến vụ bé trai 12 tuổi bị đánh chấn thương sọ não ở Ciputra, luật sư cho rằng hành vi của người đàn ông bị tố hành hung cháu bé có dấu hiệu vi phạm

Liên quan đến vụ bé trai 12 tuổi bị đánh chấn thương sọ não ở Ciputra, luật sư cho rằng hành vi của người đàn ông bị tố hành hung cháu bé có dấu hiệu vi phạm về mặt hình sự.

Sự việc ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú khu đô thị Ciputra, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị tố đánh cháu N.A (SN 2007, cùng trú ở Khu đô thị Ciputra) đến chấn thương sọ não đang khiến dư luận xôn xao.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với Pv báo Đời sống & Pháp luật, luật sư Việt Vương (Công ty Luật AMI) cho hay, trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em năm 2016 được hiểu là người dưới 16 tuổi và đây là đối tượng cần được chăm sóc, bảo vệ. Do vậy, những hành vi đánh đập, bạo hành đối với cháu N.A mà ông Hà đã thực hiện được xem là những hành vi cấm thực hiện được quy định tại khoản 3 Điều 6 Luật Trẻ em 2016. Những người thực hiện hành vi xâm phạm thân thể, gây tổn hại sức khoẻ đối với trẻ em này, có thể bị xử lý về mặt hành chính với số tiền phạt lên đến 10 triệu đồng (Theo quy định tại Điều 27 Nghị định 144/2013/NĐ-CP về xử phả vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.)

 

Phiếu khám bệnh của cháu N.A. Ảnh: Kiến Thức

Ngoài việc vi phạm các quy định về Luật Trẻ em 2016, thì hành vi thực hiện của ông Hà còn có dấu hiệu vi phạm về mặt hình sự. Theo đó, tại điểm c khoản 1 Điều 134 BLHS 2015, được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 BLHS 2017 thì: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khoẻ cho người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng tổn hại sức khoẻ đối với người dưới 16 tuổi thì sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.”

“Trường hợp gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khoẻ đối với người dưới 16 tuổi mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì người có hành vi vi phạm có thể sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm (theo quy định tại khoản 4 Điều 134 BLHS 2015 được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 BLHS 2017).”

Theo luật sư Vương, ngoài chế tài xử lý về mặt hình sự nêu trên (nếu có) thì ông Hà còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả đã thực hiện với cháu N.A do đã có hành vi xâm phạm đến sức khỏe của cháu theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015. Những chi phí mà ông Hà phải chịu như sau: các chi phí hợp lý cho việc khám, chữa bệnh tiền viện phí, thuốc thang cho cháu bé và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất tinh thần mà cháu bé gánh chịu.

Các chi phí bồi thường này thực tế chỉ mang tính xoa dịu được phần nào tổn thất của cháu bé và người thân của cháu, nhưng những điều cháu đã trải qua thì không thể nào xoá được và sẽ theo cháu bé suốt quãng đời còn lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của cháu bé. Do vậy, pháp luật cần phải có những quy định nghiêm minh hơn nữa, cần có những biện pháp mạnh hơn nữa màn tính chất răng đe hơn để có thể bảo vệ được trẻ em, những lớp mầm non và thế hệ tương lai của đất nước khi các hành vi xâm hại, bạo hành, xâm phạm quyền trẻ em đã và đang diễn ra rất phổ biến, đa dạng và rất phức tạp.

Như tin tức đã đưa, trước đó, chị Trịnh Thị Hải Yến (mẹ cháu N.A) đã có đơn tố cáo gửi công an phường Xuân Đỉnh về việc con trai bị hành hung. Theo nội dung đơn tố cáo, khoảng 17h ngày 6/11, cháu N.A đang chơi cầu lông cùng con trai ông Trần Đức Hà tại sân bóng, khu vui chơi chung của tòa nhà. Sau đó, ông Hà cho rằng cháu N.A cầm vợt cầu lông của con trai mình nên đã có hành động quát mắng, đấm thẳng vào thái dương, ngực và đá vào chân cháu bé.

Sau sự việc, chị Yến đã đưa cháu N.A đi viện kiểm tra, kết quả cháu N.A bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-trai-12-tuoi-bi-danh-chan-thuong-so-nao-o-ciputra-nguoi-dan-ong-bi-to-hanh-hung-co-the-bi-phat-tu-a304398.html